วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Boy In The Striped Pajamas (2008) : เด็กชายในชุดนอนลายทาง

The Boy In The Striped Pajamas (2008)
เรท PG-13 ความยาว 94 นาที ประเภท : Drama | History | War
ผู้กำกับ : Mark Herman
บทประพันธ์ : John Boyne (นวนิยาย),Mark Herman(เขียนบท)
ดารานำแสดง : Asa Butterfield,David thewlis,Rupert Friend และ Vera Farmiga
รางวัลที่ได้รับ : ชนะเลิศ 2 รางวัล & ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัล 5 รางวัล รายละเอียด
---
วัยเยาว์เป็นวัยที่สวยงาม เพราะเหมือนผ้าขาวสะอาด พวกเขาไม่เคยแบ่งแยกแยกชนชั้น พวกเขาไม่เคยมีความคิดเกลียดชังและอยากทำร้ายกัน พวกเขาไม่มีข้อจำกัดใดๆ ในการสร้างความสัมพันธ์ และที่สำคัญพวกเขาไม่มีความคิดที่จะทำสงครามเหมือนผู้ใหญ่ แต่สงครามก็ทำให้เด็กผู้บริสุทธิ์กลายเป็นเหยื่อรับเคราะห์แทน โดยไม่เว้นว่าจะเป็นฝ่ายไหน ดังเรื่องราวของเด็กชาย 2 คนในหนังเรื่องนี้



The Boy In The Striped Pajamas เป็นเรื่องราวของเด็กชายสองคนที่แตกต่างกันในทุกด้านนอกจากเป็นเด็กชายที่อายุเท่ากันแล้ว อีกสิ่งที่พวกเขามีเหมือนกันคือ หัวใจที่สะอาดบริสุทธิ์  หนังเล่าเรื่องราวในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง เด็กชายบรูโน (Asa Butterfield) อายุ 8 ขวบ อาศัยอยู่กับพ่อที่เป็นนายทหารเยอรมันชั้นผู้ใหญ่(David Thewlis) ,แม่(Vera Farmiga) และพี่สาว ในครอบครัวที่ร่ำรวย สะดวกสบาย เขาเป็นเด็กไม่ค่อยแข็งแรงนัก จึงมักจะถูกห้ามไม่ให้ออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ

เมื่อพ่อได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นแต่ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบก็สูงขึ้นเช่น และด้วยงานในหน้าที่ใหม่ ทำให้ครอบครัวของพวกเขาต้องย้ายไปอยู่บริเวณค่ายกักกันนักโทษชาวยิว ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ หญิงชาย และคนแก่ ระหว่างบ้านและค่ายกักกันนั้นมีรั้วลวดหนามไฟฟ้าขวางกั้นอยู่ ด้วยความที่บรูโนชอบออกไปวิ่งเล่นในป่าเพียงลำพังวันหนึ่งเขาได้เจอเด็กชายวัยเดียวกัน เด็กชายผู้สวมชุดนอนลายทางตลอดเวลา .. ทั้งคู่กลายเป็นเพื่อนกัน

บรูโนไม่เคยรู้ว่าพ่อทำงานอะไรนอกจากว่า พ่อเป็นทหาร หรือเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ นอกบ้าน เป็นสิ่งที่ทางครอบครัวพยายามปิดกั้นการรับรู้ของเขา โลกของเขาจึงสะอาดบริสุทธิ์ เขาไม่เคยรู้เลยว่าเด็กชายที่เขาคบหาเป็นเพื่อนนั้นเป็น นักโทษชาวยิวที่อยู่ในการดูแลของพ่อ...

มิตรภาพที่แม้รั้วไฟฟ้าก็ไม่อาจกั้นของเด็กชายสองคนงดงามและบริสุทธิ์เกินกว่าผู้ใหญ่จะคาดคิด และมันนำพาความสลดหดหู่ใจมาให้กับผู้ใหญ่บางคนที่ไม่เคยเห็นคุณค่าของชีวิตใครนอกจากคนที่ตัวรัก
---

ฉันได้ดูหนังเรื่องนี้ทางเคเบิ้ลทีวีที่เห็นแล้วรู้สึกประหลาดใจว่า ทำไมถึงไม่เคยได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้มาก่อน ทั้งที่เป็นหนังดีมาก สำหรับการเล่าเรื่องของหนังนั้นในช่วงแรกเราสามารถดูได้สบายๆ เพราะถึงแม้จะเป็นหนังที่เกี่ยวกับสงครามก็หาได้มีฉากรบพุ่งอะไรมากมายนัก เป็นการปูพื้นให้เรารับรู้ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวเสียเป็นส่วนใหญ่ นั่นก็ทำให้เราสังเกตได้ว่า บรูโนเป็นเด็กที่อยากมีเพื่อนมาก เมื่อเขาได้พบกับเด็กชายในชุดนอนลายทางจึงเป็นเหมือนเขาได้เจอคนที่รอคอยมาแสนนาน

แม้ในช่วงท้ายเรื่องราวในหนังจะหักมุมชนิดผู้ชมต้องอึ้งกันไปเป็นแถว และออกแนวให้ทุกข์แก่ท่านทุกข์นั้นถึงตัวก็ตาม แต่เราก็ไม่สามารถจะรู้สึกสะใจไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ เพราะจากประวัติศาสตร์ที่เราได้เรียนรู้มา ไม่ว่าจะดูจากหนังสักกี่เรื่องที่เกี่ยวกับสงคราม เด็กและผู้หญิง คือ เหยื่อเสมอ ...

----
The Boy In The Striped Pajamas  : Movie trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น