วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Heart Of Me (2002) : หัวใจฉัน หัวใจเขา หัวใจเธอ


The Heart of Me (2002)
เรต : R เวลาฉาย : 96 นาที ประเภท : Drama | Romance
ผู้กำกับ :Thaddeus O'Sullivan
บทประพันธ์ /เขียนบท :Rosamond Lehmann (นวนิยาย), Lucinda Coxon
ดารานำแสดง : Helena Bonham Carter, Olivia Williams และ Paul Bettany
รางวัลที่ได้รับ :
1. ชนะเลิศรางวัล British Independent Film Award ประเภท Best Actress - Olivia Williams ในงาน British Independent Film Awards 2003
2. ชนะเลิศรางวัล Evening Standard British Film Award ประเภท Best Actor-Paul Bettany ในงาน Evening Standard British Film Awards 2004

--
ความ รัก และความปรารถนา เป็นสิ่งผลักดันในทางบวกที่ดีกับชีวิต แต่บางครั้งแรงปรารถนาบางอย่างกับบางคนนั้น ก็เป็นสิ่งที่ควรระมัดระวังที่จะเลือกเสพ ดังเช่นชีวิตรักชายหนุ่มกับหญิงสาวในภาพยนต์เรื่องนี้ ที่แรงปรารถนาเป็นตัวนำพาพวกเขาเข้าหากันอย่างแนบชิด .. แต่ความรักที่ทั้งคู่มีต่อกันกลับฉุดกระชากให้พวกเขาต้องแยกจากกันนิรันดร์ เพราะความรักนั้นเกิดขึ้นอย่างไม่ถูกต้อง

The Heart of me เป็นภาพยนต์อังกฤษ เรื่องราวจึงเกิดขึ้นที่ลอนดอนในปี 1930 ซึ่งเป็นภาวะก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มีพี่น้องสองสาวที่สวยงามไม่แพ้กัน แต่ว่ากลับมีอุปนิสัยวาจาท่าทางที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

เมดิลีน (Olivia Williams) ผู้พี่นั้น สวยสง่า และเป็นสาวสังคมที่เนี๊ยบทุกกระเบียดนิ้ว เธอแต่งงานแล้วกับชายหนุ่มนักธุรกิจหล่อ ริกกี้ ((Paul Bettany) ทั้งคู่มีบุตรชาย 1 คน ส่วนน้องสาวของเธอ คือ ไดน่า ((Helena Bonham Carter)เป็นหญิงสาวอารมณ์อ่อนไหว ไดน่าเป็นจิตรกร ที่มีบุคลิกรักอิสระ ร่าเริงแจ่มใส เป็นตัวของตัวเอง ทั้งสองพี่น้อง และริกกี้ผู้เป็นพี่เขยอยู่ร่วมกันในบ้านหลังใหญ่หรูหราด้วยกัน

แม้ ว่าเมดิลีนจะพยายามหาชายหนุ่มในสังคมหรูที่มีประวัติดี ฐานะดี เพื่อจับคู่ให้กับน้องสาว และสำเร็จจนพวกเขาได้ประกาศหมั้นกันในงานสังคมในคืนหนึ่ง แต่นั่นกลายเป็นชนวนที่ทำให้เรื่องราวรักสามเส้าในหนังเรื่องนี้เกิดขึ้น เพราะริกกี้นั้นแอบหลงไหลความร่าเริงมีเสน่ห์ของไดน่ามาก่อนหน้านี้แ้ล้ว

เมื่อ ได้รู้ว่าเธอจะหมั้นเขาจึงกล้าที่จะเข้าไปบอกให้เธอยกเลิกเสีย และเผยความในใจออกไป ซึ่งตรงกับใจของสาวน้อยอยู่แล้ว และในคืนวันปีใหม่ที่คนทั้งเมืองกำลังเพลิดเพลินกับพลุบนฟ้า นับเวลาถอยหลังกันอย่างสนุกสนานนั้นเอง พวกเขาแอบมีความสัมพันธุ์ลึกซึ้งกัน...

เป็นธรรมดาว่าผู้หญิงเรามัก จะมีสัญชาตญาณไวในเรื่องเหล่านี้ เมดิลีนก็เช่นกัน แม้เธอจะรู้สึกอะไรบางอย่างแต่ก็ไม่มั่นใจนักจึงปล่อยความวิตกกังวลไว้ในใจ และดำเนินชีวิตไปตามปกติ โดยทั้งไดน่ากับริกกี้ยังคงลักลอบมีความสัมพันธ์กันโดยเช่าอพาร์ทเม้นท์หลัง หนึ่งไว้เป็นรังรัก

ราวกับว่าการกระทำที่ไม่ถูกต้องนี้ต้องถึงเวลาชด ใช้ ไม่นานไดน่าก็ค้นพบว่าเธอกำลังตั้งครรภ์ อีกทั้งเมื่อเรื่องราวถึงหูพี่สาว ความสัมพันธ์ของพี่น้องก็ต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่พวกเขาทั้ง 3 ยังต้องผ่านเรื่องราวอีกมากมายที่จะต้องเรียนรู้ผ่านความสัมพันธ์ที่เชื่อม โยงกัน

ริกกี้และไดน่า ความรักของพวกเขาจะเพียงพอหรือไม่ที่จะนำพานาวาชีวิตนี้ให้ลอยล่องไปได้ อย่างที่ใจปรารถนา และสำหรับไดน่ากับเมดิลีนนั้น ท้ายที่สุดแล้วความสัมพันธ์ระหว่างสายเลือดยังเข้มข้นพอไหมที่จะสามารถให้ อภัยกัน ในช่วงหลังของเรื่องจะนำพาเราเข้าสู่บทชีิวิตของพวกเขา 3 คน

ใน ความเห็นของฉันโดยตัวบทของหนังนั้นที่จริงแล้วเรียบมาก สมกับสร้างจากนวนิยายรักๆ ใคร่ๆ เรื่องหนึ่ง (เรียกภาษาชาวบ้านคือ นิยายน้ำเน่านั่นแหล่ะ :P) แต่ที่หนังเรื่องนี้มีความพิเศษคือ การได้ดารานำทั้ง 3 มาแสดง ที่มีฝีมือเยี่ยมๆ และบทละครที่มีมิติ และมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่แรกจนถึงจบ จึงถึงว่าเป็นละครน้ำเน่าที่ทำออกมาแล้วดูดีทีเดียว เป็นหนังที่ดูแล้วสนุก ดูเพลินอย่างยิ่ง

(ที่จริงวัตถุประสงค์การชมของฉัน คือ กำลังขุดงานของ เฮเลน่า บอนแฮม คาร์เตอร์มาดูให้ครบน่ะ แต่กลายเป็นว่าผลพลอยได้คือรู้สึกว่า พอล เบธธานี่ หล่อมากในหนังเรื่องนี้ พลอยชอบเขาไปด้วยเลย ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เฉยๆ )ถ้าพูดถึงฝีมือการแสดงของเฮเลน่าในเรื่องนี้นั้น มีเสน่ห์อย่างมาก ที่ขนาดเมื่อเธอร้องไห้ ก็อดทำให้เราแอบน้ำตารื้นไปกับเธอด้วยความสงสาร .. อ่อ เรื่องนี้เธอเปลืองตัวนิดนึงนะ แต่ก็ทำให้เรารู้ว่า ที่จริงสาวเพี้ยนๆอย่างเธอก็เซ็กซี่เหมือนกันเนอะ :P

ดูหนังจบนึกถึง ประโยคที่ว่า "ทุกๆความสุขที่เราได้เสพ ล้วนมีราคาที่ต้องจ่ายทั้งสิ้น" หนังเรื่องนี้อธิบายคำกล่าวนี้ได้อย่างดี เพราะโลกนี้ไม่มีอะไรฟรี โดยเฉพาะถ้าหากว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรมด้วยแล้วละก็ ราคาที่ต้องจ่ายบางครั้งแพงขนาดอาจจะต้องจ่ายด้วยความทุกข์ใจไปทั้งชีวิตเลย ก็ได้ ...


--- The Heart Of Me (2002) : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น