วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Way Back (2010) : บนหนทางกลับบ้าน


The Way Back (2010)
เรท:  PG_13  ความยาว : 133 นาที  ประเภท :Adventure | Drama 
ผู้กำกับ : Peter Weir
บทประพันธ์ : Peter Weir,Keith R.Clarke
ดารานำแสดง : Jim Sturgess,Ed Harris,Colin Farrell และ Saoirse Ronan
รางวัลที่ได้รับ : ชนะเลิศ 1 รางวัล & ได้รับการเสนอชิง 2 รางวัล ดูรายละเอียดที่นี่ >

---
หนังเรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดของ Slavomir Rawicz ซึ่งวาดภาพบันทึกการเดินทางกว่า 4000 ไมล์ เพื่ออิสระภาพที่อินเดีย

The Way Back  เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1941 ชาย 3 คน ได้เดินทางจากทิเบตมาถึงอินเดีย พวกเขาเดินทางหลบหนีกว่า 4000 ไมล์จากค่ายเชลยไซบีเรีย  หนังเรื่องนี้ล่าเรื่องสิ่งที่พวกเขาต้องพบเจอระหว่างทางเพราะการหลบหนีออกมาได้มันเป็นแค่การเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีอุปสรรคอีกมากที่พวกเขาต้องฝ่าฟัน

หัวหน้ากลุ่มของการเดินทางในครั้งนี้ จานุซ (Jim Sturgess) ผู้ต้องโทษเพียงเพราะภรรยาของเขากล่าวโทษว่าเขาเป็นสายลับ จานุซเป็นผู้ชำนาญเกี่ยวกับการเอาตัวรอดในป่า  ทุกคนจึงยกให้เขาเป็นผู้ำนำกลุ่มในการเดินทางครั้งนี้

พวกเขาวางแผนก่อนหน้านี้ ที่จะสะสมอาหารไว้เพื่อการหลบหนี และหลบหนีออกจากค่ายเชลยศึกในคืนที่ธรรมชาิติเป็นใจเกิดพายุหิมะตกหนัก กลุ่มผู้หลบหนีประกอบด้วย นายสมิท-ชายวัยกลางคนชาวอเมริกันผู้ชอบดูถูกคนอื่น (Ed Harris) ผู้มีคติประจำใจว่า "ความใจดีจะฆ่าเรา",วอลก้า-หนุ่มอันธพาลผู้เห็นแก่ตัวชาวรัสเซีย(Colin Farrell)เขาเคยย้อนมิสเตอร์สมิทเมื่อครั้งถูกทวงถามความกตัญญูว่า "มีแต่หมาเท่านั้นแหล่ะที่กตัญญู" , พ่อครัวผู้มีผีมือในการวาดภาพ, นักบวช และชายที่มีอาการตาบอดในยามกลางคืนชาวโปแลนด์

เมื่อเดินทางมาได้ระยะหนึ่ง ก็ได้พบกันสาวน้อยเอียน่า (Saoirse Ronan) ผู้ซึ่งหลบหนีจากภัยสงครามมาเช่นเดียวกัน พวกเขารับเธอไว้ร่วมทางด้วย

ในการเดินทางครั้งนี้ เป็นการเดินทางที่ต้องผจญกับค่ำคืนอันหนาวเหน็บ ภาวะขาดแคลนอาหาร-น้ำ , ฝูงยุง , ทะเลทรายอันแห้งแล้ง ,เทือกเขาหิมาลัย และคำถามของศีลธรรมจริยธรรมเมื่อยามจำต้องทิ้งใครบางคนที่อ่อนแอจนเดินทางต่อไม่ไหวไว้เบื้องหลัง ...
---

สำหรับฉัน หนังเรื่องนี้ให้ความคุ้มตั้งแต่ฉากที่ถ่ายทำ เหมือนเราได้ไปเที่ยวหลายประเทศในเรื่องเดีียว สำหรับคนที่ชอบเดินทางผจญภัย หนังเรื่องนี้ทำให้อิ่มได้เลย นอกจากนั้นยังเป็นการรวมดาราฝีมือระดับพระกาฬอีกหลายคนโดยเฉพาะน้อง Saoirse Ronan นี่แสดงได้น่าประทับใจมากๆ

ฉันชอบประโยคที่ จานุซกับนายสมิทคุยกัน จานุซพูดถึงสาเหตุที่ทำให้เขาต้องดิ้นรนหาทางมีชีวิตรอดกลับไปบ้านเพื่อเจอภรรยาที่เคยทำให้เขาต้องเป็นนักโทษในครั้งนี้ เป็นการกลับไปทำให้เธอหลุดพ้นจากลงโทษตัวเอง ซึ่งหากเขาไม่ได้กลับไปแน่นอนว่าคนที่ต้องทุกข์ใจไปตลอดชีวิตคือเธอ เขาพูดว่า "คนที่ไม่ยอมให้อภัยตัวเองนั้นเป็นคนที่น่าสงสาร เพราะตลอดชีวิตเขาจะต้องทุกข์ใจไปตลอด ด้วยความรู้สึกโทษตัวเอง"

--
The way back movie trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น