วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

A Woman in Berlin (2008) : สงครามสงบ แต่บางสิ่งที่เลวร้ายกว่าเพิ่งจะเริ่มต้น


A Woman in Berlin (2008)
หนังเยอรมัน (Germany:Anonyma -Eine Frau in Berin-Original title)
ไม่มีเรท  ความยาว :131 นาที ประเภท:  Drama | History | War
ผู้กำกับ :Max Färberböck
บทประพันธ์/เขียนบท : Max Färberböck, Catharina Schuchmann
ดารานำแสดง :Nina Hoss, Evgeniy Sidikhin และ Irm Hermann
รางวัลที่ได้รับ: ชนะเลิศรางวัลประเภท Best International Feature ในงานประกวด Santa Barbara International Film Festival 2009
--

ภาพยนต์เรื่องนี้สร้างจากไดอารี่ของหญิงชาว เยอรมัน Marta Hillers (1911--2001) ที่ถูกค้นพบหลังจากเธอเสียชีวิตได้ 2 ปี มาร์ธาเป็นนักหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่ทำงานในยุคนาซี โดยบางช่วงก็ได้ทำหน้าที่เขียนใบปลิวเชิญชวนเยาวชนให้เข้าร่วมเป็นทหารด้วย แม้กระนั้นเธอก็ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแต่อย่างใด

A woman in Berlin เป็นเรื่องราวของหญิงสาวนิรนามอายุประมาณ 30 ปีชาวเยอรมัน (Nina Hoss) เธอได้จดบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับการเอาตัวรอดในเหตุการณ์ต่างๆ ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อทหารรัสเซียรุกเข้ามาในกรุงเบอร์ลินช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 1945 หลังจากสงครามโลกสงบได้เพียง 1 วัน



ในช่วงนั้น Gerd (August Diehl) สามีของเธอถูกส่งไปทำงานในส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับทหารรัสเซียทางกองหน้า ทำให้เธอต้องเอาตัวรอดเพียงลำพัง แต่ด้วยความสามารถในการพูดภาษารัสเซียทำให้เธอสามารถเอาตัวรอดได้ในช่วง 1-2 วันแรกๆที่มีการบุกของทหารรัสเซีย แต่แล้วเหตุการณ์เลวร้ายก็บังเกิดขึ้น มีการใช้กำลังข่มขืนกันเนื่องจากนายทหารทั้งหลายที่ต้องทนกลัดมันจากช่วง สงครามโลกถึง 4 ปี หลังจากสงครามสงบจึงหาทางระบายโดยใช้หญิงชาวเยอรมันเป็นเหยื่อ ในช่วงนี้มีหญิงที่ถูกข่มขืนถึง 100,000 คน และ 10,000 คนในนั้นถึงกับเสียชีวิต

เพื่อเอาตัวรอดทำให้เธอต้องไปอาศัยความช่วย เหลือจากนายทหารชาวรัสเซียคือนายพล Andreij Rybkin (Evgeniy Sidikhin) เขากลายเป็นผู้ที่คอยคุ้มครองเธอ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องทนแบกรับแรงกดดันจากเพื่อนทหารด้วยกัน

ภาพยนต์ เรื่องนี้เ่ล่าถึงชีวิตในช่วงนี้ของเธอ ที่ต้องตอบคำถามสังคมที่ว่า การกระทำของเธอถือว่าเธอทรยศพวกเดียวกันใช่หรือไม่? แต่ถ้าถามคำถามนี้กับเธอจริงๆ ก็คงได้คำตอบประมาณว่า "แล้วคุณจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไรล่ะ ถ้าไม่ทำอย่างนี้?" แต่ในขณะเดียวกันทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเธอ ถูกบันทึกไว้ในสมุดไดอารี่เล่มเล็กๆ รอวันที่สามีกลับมา เพื่อให้เขาได้อ่านมัน

สำหรับมุมมองของฉัน ภาพยนต์เรื่องนี้ดำเนินเรื่องได้ดี และมีสิ่งพิเศษตรงที่สร้างจากเรื่องจริง จึงทำให้นอกจากเราจะได้อรรถรสในการชมแล้ว ยังได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในอดีตอีกด้วย แม้จะเป็นเพียงมุมเล็กๆ ก็ตาม แต่ก็เป็นจิ๊กซอร์ที่สำคัญที่จะเชื่อมต่อกับความรู้เดิมที่เรามี นอกจากนั้นมุมกล้องก็ทำได้สวยงามเป็นอย่างยิ่ง จึงไม่เป็นการสมควรที่จะพลาดชมสำหรับคอหนังแนวนี้

ฉันคิดว่าหนังทำ ให้เราได้รับรู้มุมมองที่ต่างออกไปจากที่เคย อย่างน้อยก็ทำให้ได้เห็นว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่มีสงครามเกิดขึ้นไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้เปรียบ เพศหญิงก็ตกเป็นเหยื่ออยู่วันยังค่ำ สงครามจึงไม่มีเหตุผลที่ดีใดๆรองรับเลยที่จะกระทำ


--
A Woman in Berlin (2008) : Movie Trailer



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น