วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

In a Better World (2010) : ชัยชนะไม่อาจเกิดจากการใช้กำลัง

In a Better World (2010)
หนังเดนมาร์ก (
Denmark :Hævnen -original title)
R 119 min - Drama | Thriller
ผู้กำกับ : Susanne Bier
ดารานำแสดง :Mikael Persbrandt, Trine Dyrholm และ Markus Rygaard

--
และแล้วก็ได้ดูหนังเรื่องนี้เสียที หลังจากที่รับรู้มานานว่าเป็นหนังที่ดีเรื่องหนึ่ง ขณะดูก็พยายามไม่คาดหวังมากนัก เพราะรู้ดีว่า ความคาดหวังจะเป็นตัวทำลายอรรถรสในการชมที่ร้ายแรงที่สุด

In a Better World  เป็นเรื่องราวเของเด็ก 2 คนที่มาจากครอบครัวไม่สมบูรณ์คล้ายๆกัน สิ่งที่แตกต่างกันคือการอบรมสั่งสอนเลี้ยงดู ที่จริงแล้วการกระทำของเด็ก 2 คนนี้ที่เป็นตัวดำเนินเรื่องนั้นล้วนแต่มาจากผลกระทบมาจากครอบครัวเป็นหลัก นั่นเอง



ครอบครัวของเด็กชาย คริสเตียน (William Jøhnk Nielsen) เขากับพ่อเพิ่งย้ายมาจากลอนดอนเพื่อมาอยู่กับย่าที่เดนมาร์ก ส่วนมารดานั้นเพิ่งเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง และการตายของมารดานี้เองที่ทำให้เป็นปมคาใจเขามาตลอดว่า ที่เธอเสียชีวิตเพราะพ่อของเขาเองที่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ

่ส่วนเด็กชาย อีกคนหนึ่งคือ เอเรียส (Markus Rygaard) เขาเติบโตมาในครอบครัวที่พ่อกับแม่แยกกันอยู่ โดยปัจจุบันเขาอยู่กับมารดา และน้องชาย ฝ่ายบิดาของเขานั้นคือ แอนท่อน (Mikael Persbrandt) เป็นหมอที่ต้องเดินทางอยู่ตลอดเวลาระหว่าง 2 ซีกโลก คือเดนมาร์ก และอัฟริกา แม้บางครั้งเขาจะเห็นว่าบิดาอ่อนแอเกินไป ไม่กล้าสู้คน แต่แอนท่อนก็แย้งกลับมาเสมอว่า คนที่ใช้แรงข่มคนอื่นดูเหมือนชนะ แต่แท้จริงแล้วเขาเป็นผู้แพ้ต่างหาก

เมื่อเด็กทั้งสองได้พบกัน ดูเหมือนว่าพวกเขาจะเป็นฝ่ายเติมเต็มซึ่งกันและกัน จึงกลายเป็นเพื่อนสนิทที่มักจะทำอะไรด้วยกันเสมอๆ และสำหรับเอเรียสแล้ว คริสเตียนดูจะเป็นฮีโร่ประจำใจของเขา จึงยอมคล้อยตามทุกๆ เรื่องแม้ว่าจะต้องขัดกับความรู้สึกและคำสั่งของครอบครัวก็ตาม

สำหรับ คริสเตียนนั้น เขาเติบโตมาอย่างไร้คนสั่งสอน และมีปมในใจตลอดเวลา เขาจึงมองโลกด้วยแนวคิดที่ว่า ถ้าเรายอม เราก็จะโดนรังแกอยู่ร่ำไป ดังนั้นเมื่อใครแรงมา เราก็ต้องแรงกลับไป และปลุกฝังความคิดนี้กับเอเรียสด้วย นอกจากนั้นยังพากันกระทำในสิ่งที่ส่งผลร้ายแรงอีกด้วย แต่พวกเขาก็ได้รับบทเรียนสำหรับชีวิตครั้งใหญ่เช่นกัน ...
----

ฉันชอบ หนังเรื่องนี้เพราะว่า เหมือนกำลังจะทดสอบจิตใจเราว่า เราจะทำอย่างไรถ้าหากโดนรังแก เราจะสู้ หรือว่า เราจะถอย เพราะในบางขณะจิตเราก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าเราอ่อนแอก็จะโดนรังแกอยู่ร่ำไป บางทีก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นบ้างว่าเราก็แกร่งเหมือนกัน แต่ถ้ามองอย่างมีเหตุผลแล้ว การใช้กำลังไม่ใช่หนทางที่ดีในการแก้ปัญหา โลกเรามีสงครามมากพออยู่แล้ว และมีมาอย่างยาวนาน และจะมีต่อไปอีกถ้าหากมนุษย์เรายังไม่เรียนรู้ว่าการใช้กำลังนั้นไม่สามารถ แก้ไขปัญหา และสร้างสันติภาพจริงๆ ได้

จะพูดว่าหนังเรื่องนี้เป็น หนังที่ให้แง่คิดที่ดีมากๆ เรื่องหนึ่งสำหรับฉันเลยก็ว่าได้ จุดหนึ่งที่สำคัญที่ฉันเห็นคือ การให้เวลากับเด็กๆ ในการอธิบาย บางทีเราสอนเขาก็จริงแต่ว่าไม่ได้สนใจต่อว่ามันเป็นคำตอบที่จบหรือยังในความ คิดของเด็ก ฉันถึงคิดว่าการเลี้ยงเด็กไม่ง่ายเลย คุณต้องพร้อมทั้งความรู้ และเวลา กว่าจะทำให้เขาเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีคุณภาพในสังคม มีหลายสิ่งในหนัง ที่เราสามารถดูแล้วและย้อนกลับมาสอนตัวเองได้ โดยเฉพาะหนังเรื่องนี้

หมายเหตุ: ฉันชอบมุมกล้องของหนังเรื่องนี้มาก :)

--- In a Better World (2010) : Movie Trailer
---

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น