วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Brest Fortress (2010) : ภารกิจป้องกันป้อมปราการจากนาซี


The Brest Fortress (2010)
หนังรัสเซีย (ฺ
Russia : Brestskaya krepost-Original title)
138 min - Action | Drama | War
ผู้กำกับ :Alexander Kott
เีขียนบท: Igor Ugolnikov (โครงเรื่อง), Vladimir Yeryomin
ดารานำแสดง :Andrey Merzlikin, Pavel Derevyanko และ Veronika Nikonova
รางวัลที่ได้รับ :
1.ชนะรางวัล Best Costume Designer,Best Production Designer,Best Sound ในการประกวด Nika Awards 2011
--

The Brest Fortress (2010)เป็นภาพยนต์รัสเซียที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของความกล้าหาญของทหาร รัสเซียในการป้องกันป้อมปราการ Brest ในกรุงเบลารุสเมื่อปี 1941 จากการรุกรานของทหารเยอรมัน โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็นภาพยนต์ที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เราได้เคยดู   สำหรับ Imdb นั้นให้คะแนนอยู่ที่ 7.5 ซึ่งก็ถือว่าเป็นคะแนนในเกรดหนังคุณภาพเรื่องหนึ่งเลยก็ว่าได้ แม้ว่าภาพยนต์เรื่องนี้จะไม่ได้เผยแพร่ในวงกว้างมากมายนัก


สำหรับคนที่สนใจภาพยนต์เกี่ยวกับสงคราม โดยเฉพาะสงครามโลกครั้งที่ 2 ฉันขอแนะนำว่า คุณไม่ควรจะพลาดหนังเรื่องนี้ เพราะจะทำให้มุมมองของคุณที่มีต่อสงครามโลกกว้างไกลมากขึ้น ฉันเชื่อว่าเมื่อดูหนังเรือ่งนี้จบ คุณจะต้องประทับใจอย่างแน่นอน ขอการันตรี

เหตุการณ์ ในภาพยนต์เล่าผ่านคำบอกเล่าของ Alexander Akimov ในหลายปีหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเขาเล่าถึงเหตุการณ์ในช่วงนั้น ซึ่งเขาได้สัมผัสด้วยตนเองในวัยเด็ก เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในวันที่ 22 มิุถุนายน 1941 เยอรมันได้รุกรานเข้ามาในป้อมปราการที่ถือว่าแข็งแรงป้อมหนึ่ง นั่นคือ ป้อมปราการเบรสต์ และเหล่าทหารกล้าของรัสเซียก็ได้ช่วยกันต้านจนถึงที่สุด ภายใน 9 วัน

ในการรุกรานของนาซีนี้เกิดขึ้นภายในคืนหนึ่งมีการทิ้ง ระเบิด และยิงปืนใหญ่เข้ามาในป้อม และมีการส่งทหารราบถึง 17,000 คน แต่งกายในชุดทหารรัสเซียลักลอบเข้ามาในป้อม โดยเริ่มทำลายแหล่งอาหาร น้ำ ยา และคลังเสบียงก่อน

หนังเล่าให้เราเห็นถึงเหตุการณ์หลักๆใน 3 เขตป้องกันของนายทหารรัสเซียในช่วงที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามนองเลือดครั้งนี้ เขตที่ 1 นำโดยผู้บัญชาการกรมทหาร Pyotr Mikhailovich Gavrilov เขตที่ 2 นำโดยที่หัวหน้ากรมกอง Efim Moiseevich Fomin และหัวหน้าด่านชายแดนที่ 3 Andrey Mitrofanovich Kizhevatov เป็นผู้นำ

จากข้อมูลทำให้เราได้รับ รู้ว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นี้ ประเทศรัสเซีย (เบลารุส) สูญเสียประชากรไปถึง 40% ของประชากรรวมหรือเท่ากับจำกนวน 3,650,000 คน ภายใน 3 ปี (มิถุนายน 1941 กรกฎาคม 1944) แต่นาซีหรือเยอรมันเองก็ต้องสูญเสียพลทหารไปถึง 500,000 เช่นกัน ในภารกิจป้องกันป้อมเบรสต์ สามารถสังหารนาซีได้เป็นจำนวนมาก คิดเป็น 5% ของการเสียชีวิตของนาซีทั้งหมด

หนังเรื่องสร้างได้สมจริงมาก เหมือนหนึ่งพาเราเข้าไปมีส่วนร่วมในเหตุการณ์นั้นๆ ด้วย สำหรับคอหนังประวัติศาสตร์ถือว่าไม่ควรพลาดที่จะชมหนังเรื่องนี้เป็นอย่าง ยิ่ง เพราะจะทำให้คุณมีมุมมองที่กว้างขึ้นสำหรับการรับรู้ประวัติศาสตร์สงครามโลก ครั้งที่ 2 อันเป็นประวัติศาสตร์การทำลายล้างกันของมนุษย์ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดครั้ง หนึ่งที่เคยเกิดในโลกของเรา

ทุกครั้งที่ได้ชมภาพยนต์ที่เกี่ยวข้อง กับสงครามโลก ฉันรู้สึกสลดหดหู่ใจทุกครั้ง มนุษย์เราใช้ศักยภาพมากมายในการทำลายล้างกัน ทั้งๆ ที่ปกติแล้วมนุษย์ทุกคนในโลกก็มีความทุกข์มากพออยู่แล้ว แต่ฉันก็ชอบดูหนังประวัติศาสตร์สงครามแบบนี้นะ เพราะทำให้ฉันตะหนักแก่ใจว่า สงครามไม่เกิดก่อให้สันติภาพอันเป็นความสุขที่มนุษย์ทุกคนแสวงหา และสงครามการใช้กำลังไม่อาจแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างแท้จริง...


----------------------------------------

The Brest Fortress (2010) : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น