วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Requiem for a Dream(2000) : 4 ชีวิต กับ 4 ฝัน บทเส้นทางเดินที่โรยด้วยยาเสพติด


Requiem for a Dream (2000)
ความยาว : 102 นาที ประเภท : Drama
ผู้กำกับ :Darren Aronofsky

บทประพันธ์/เขียนบท: Hubert Selby Jr.
ดารานำแสดง : Ellen Burstyn,Jared Leto และ Jenifer Connelly
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 34 รางวัล ชนะ 21 รางวัล ดูรายละเอียดที่นี่

---
หยิบ หนังเรื่องนี้มาดูเนื่องจากได้รับข่าวว่านักร้องสาวดาวรุ่งชาวอังกฤษที่ กำลังมีอนาคตสดใสเสียชีวิตลงเช้าวันหนึ่งเพียงเดียวดายในอพาร์ทเม้นท์ สื่อประโคมข่าวว่าเธอเสียชีวิตจากการเสพยาเกินขนาด แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม เราย่อมรู้อยู่ก่อนหน้านี้แล้วว่าเธอใช้ยาเสพติดอย่างหนักมาก่อน และนี่ทำให้ฉันใคร่รู้ว่าทำไมคนเราทั้งๆ ที่รู้ว่ายาเสพติดไม่ได้มีคุณต่อร่างกายแต่ก็ยังใช้มันอยู่

Requiem for a Dream เป็นเรื่องราวของ 4 ชีิวิตที่เกี่ยงข้องกันทั้งในด้านความสัมพันธ์ และพฤติกรรมซึ่งทุกคนล้วนแต่เสพติดสารเสพติดด้วยกันทั้งสิ้น จุดเริ่มต้นเล็กๆ แต่ผลที่ตามมากลับมหาศาลชนิดเปลี่ยนชีวิตและความสัมพันธ์

แฮ รี่ โกลด์ฟาร์ป (Jared Leto) ชายหนุ่มผู้น่าจะมีอนาคตไกล เขามีความฝันอยากเปิดร้านเสื้อให้กับแฟนสาวคนสวย แมเรียน แต่เริ่มต้นชีวิตผิดพลาดส่งผลให้ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตพลาดพลั้งไปหมด หนังเปิดฉากมาด้วยภาพเขากับไทรอนเพื่อนสนิทพยายามขโมยทีวีของแม่คือนางซาร่า ส์ โกลด์ฟาร์ปไปจำนำเพื่ำอนำเงินมาเสพยา ซึ่งไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาทำอย่างนี้ เรื่องราวเลยเถิดจนถึงขั้นวางแผนในการค้ายาจนเป็นเรื่องราวใหญ่โตตามมา

แม เรียน ซิลเวอร์ (Jennifer Connelly) สาวน้อยแสนสวยผู้ขาดแคลนความรักจากครอบครัว แม้จะร่ำรวยแต่นั่นไม่ได้ทำให้เธอมีความสุข เธอมีความฝันเพียงได้อยู่กับคนที่เห็นคุณค่าในตัวเธอ ทั้งๆ ที่มีพรสวรรค์ในการทำเสื้อผ้า แต่ด้วยการเลือกคบคนผิด เธอกับแฮรี่พากันเสพยาเสพติด ทำให้ชีวิตมืดมนและตกต่ำ เกินเียียวยา.. เจนนิเฟอร์ในเรื่องนี้ยังสวยน่ารักอยู่เลย แต่บทก็แรงมาก และเธอแสดงได้ีดีมากๆ อ่อ ฉันชอบประโยคหนึ่งที่แมเรียนพูดกับแฮรีว่า "ปัญหาไม่ใช่อยู่ที่เงิน แต่มันคือฉันไม่รู้จะหาเงินได้ยังไง" เอ่อ ก็จริงนะ :D

นางซาร่าส์ โกลด์ฟาร์ป (Ellen Burstyn) หญิงชรารูปร่างท้วมผู้มีความฝันอยากมีตัวตนในสายตาคนรอบข้าง เธอใช้ชีวิตเพียงลำพังในอพาร์ทเม้นท์หลังเล็กๆ การมีชีวิตที่โดดเดี่ยวเช่นนี้ วันหนึ่งเมื่อได้รับโทรศัพท์มาแจ้งว่าเธอจะได้มีโอกาสออกรายการเกมส์โชว์ทาง ทีวี เธอรู้ทันทีว่าถ้าได้ออกทีวี ก็จะกลายเป็นคนสำคัญอีกครั้ง เธอหวนคิดถึงชุดสีแดงที่เคยใส่ในวันรับประกาศนียบัตรของลูกชาย อยากสวมมันอีกครั้ง เมื่อเธอไม่อาจเอาชนะใจตัวเองให้ลดน้ำหนักแบบธรรมชาติได้ ทางเลือกที่ลัดที่สุดในการไปถึงความฝันนี้ก็คือ "ยาเสพติดเพื่อลดน้ำหนัก"และมันส่งผลร้ายแรงอย่างที่เธอคาดไม่ถึง.. เรื่องนี้ป้าแกแสดงได้ดีมากๆ

ไท รอน (Marlon Wayans) ชาวหนุ่มผิวดำ เพื่อนสนิทของแฮรี่ เขามีความฝันที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เพื่อพิสูจน์ให้แม่ของเขาเห็นว่าเขาก็สามารถทำได้ เป็นความฝันที่ฝังใจมาตลอดจนโตเป็นหนุ่ม เขากับแฮรี่วางแผนจะร่ำรวยและประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างรวดเร็ว แต่เลือกใช้ทางลัดด้วยการวางแผนขายยาเสพติด ...

จะเห็นได้ว่าทั้ง 4 ชีวิตเริ่มต้นจากความฝัน ความหวัง ด้วยกันทั้งสิ้น เพียงแต่เลือกใช้อุปกรณ์ที่ผิด เหมือนเราติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก แน่นอนว่าสุดท้ายมันไม่เวิร์ค และต้องเลาะมาติดใหม่ เพียงแต่ชีวิตของคนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมันกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ยาก หรือแทบไม่ได้เลย ดังเราจะได้เห็นผลลัพธ์จากการเสพติดยาของทั้ง 4 ชีวิตนี้

----

แม้ จะมีผู้กล่าวว่าหนังเรื่องนี้มืดมน หดหู่ ชวนจิตตก แต่สำหรับฉันแล้วรู้สึกประทับใจมาก ไม่เพียงแค่มุมกล้องที่แปลกกว่าภาพยนต์เรื่องอื่น เพลงประกอบที่เข้ากันดี และการแสดงที่สมจริงของทุกตัวละครเท่านั้น แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ประทับใจคือ เรื่องนี้สะท้อนความจริงบางด้านของชีวิตคน ดูชีวิตตัวละครแล้วต้องย้อนกลับมาดูชีวิตตัวเองเหมือนกันนะ

สุดท้าย คงได้แต่หวังว่าถ้าคนที่ใช้ยาสักคนได้มีโอกาสดูหนังเรื่องนี้ จะเกิดแรงบันดาลใจให้เลิกพึ่งพามัน ฉันเชื่อว่าด้วยพลังใจของคนเราสามารถไปฝันได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง "ทางลัด" ใด ๆ โดยเฉพาะทางลัดที่ชื่อว่า "ยาเสพติด"

--movies trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น