วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Doubt (2008) : อานุภาพผู้หญิง กับความระแวง


Doubt (2008)
เรท : PG_13 ความยาว : 104 นาที ประเภท : Drama | Mystery
ผู้กำกับ : John Patrick Shanley
บทประพันธ์/เขียนบท : John Patrick Shanley
ดาำรานำแสดง : Meryl Streep,Philip Seymour Hoffman และ Amy Adams
รางวัลที่ได้รับ : ชนะเลิศ 13 รางวัล และ ได้รับการเสนอเข้าชิง 36 รางวัล ดูรายละเอียดที่นี่
----

"การนินทา เหมือนการที่คุณขึ้นไปยืนบนหลังคาบ้านทีู่สูงๆ แล้วเอามีดทิ่มแทงหมอนหนุนที่ยัดใส้ด้วยขนเป็ด เมื่อทำไปแล้ว คุณจะไม่สามารถตามไปไล่ตามเก็บขนเป็ดในหมอนที่หลุดออกมา และปลิวกระจายไปทั่วได้หมดทุกชิ้นหรอก นั่นแหล่ะพิษสงของการนินทา"

นี่เป็นประโยคที่บาทหลวงเบรนดอน พูดให้แม่ชีอลอยเซียส โบเวียร์ฟังมันโดนใจฉันอย่างจัง ใช่แล้ว บางครั้งการที่เราพูดอะไรออกไปอาจจะโดยไม่ยั้งคิด ,มีข้อมูลน้อย ,หรืออคติก็ตาม มันส่งผลร้ายแรงเกินกว่าที่เราคิด
---

Doubt เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคปี 1964 ภายในโบสถ์เซนต์นิโคลัสในบรองซ์ บาทหลวงชื่อ เบรนดอน ฟลินน์ (Philip Seymour Hoffman) ถูกกล่าวหาว่ามีความสัมพันธ์กับเด็กหนุ่ม ซึ่งผู้กล่าวหาและพยายามไต่สวนเรื่องคือ ซิสเตอร์อลอยเซียส โบเวียร์ (Meryl Streep) โดยมีซิสเตอร์เจมส์ (Amy Adams) เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่อง เพียงแค่ความสงสัยในพฤติกรรมบางอย่างของบาทหลวงฟลินน์ และนำไปกระซิบบอกซิสเตอร์โบเวียร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นครูใหญ่มาอย่างยาวนานของแห่งโบสถ์แห่งนี้

บาท หลวงเบรนดอน ฟลินน์ผู้มีบุคลิกร่าเริง หัวสมัยใหม่ และเพิ่งจะย้ายมาสอนที่นี่ เขาพยายามปรับเปลี่ยนระเีบียบปฏิบัติเก่าๆที่เคร่งครัดของโรงเรียน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมไม่ถูกใจคนอนุรักษ์อย่างซิสเตอร์อลอยเซียส โบเวียร์ ครั้นเมื่อคนมาแอบกระซิบบอกว่าบาทหลวงคนนี้มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เธอจึงตัดสินเขาทันทีด้วยความเชื่อส่วนตัวโดยไร้ซึ่งหลักฐานพิสูจน์ และเริ่มทำสงครามกับบาทหลวงฟลินน์ จนในที่สุดก็เรื่องก็บานปลาย และเกิดผลร้ายแรงตามมา
----

ภาพที่ฉันเห็นในหนังเรื่องนี้ เป็นภาพที่เกิดซ้ำๆ ในทุกๆสังคม ถ้ามีใครพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะเปลี่ยนสิ่งที่ทำกันต่อเนื่องซ้ำๆ มานาน และเป็นธรรมดาว่าผู้เคยกุมอำนาจส่วนใหญ่จะรับไม่ได้กับการเปลี่ยนแปลง จึงได้ต่อสู้เพื่อยึดถือวิถีเดิมไว้ เพียงแต่วิธีการกำจัดผู้ที่หาญกล้าลุกขึ้นมาสร้างสิ่งใหม่ๆนั้นจะใช้วิธีใด เท่านั้นเอง

สำหรับสถานที่แห่งศีลธรรมวิํีธีการทำร้ายทำลายที่ดีที่ สุดคือ การทำลายด้วยการประนามว่าไม่มีศีลธรรม และใช้การตัดสินทางจริยธรรมเป็นเครื่องมือ นั่นสำหรับฉันมองว่ามันโหดเหี้ยมมากจริงๆ เพราะมันทำร้ายจิตใจกันอย่างรุนแรงสำหรับคนที่ก้าวเข้ามาฝึกฝนตนเองให้ บริสุทธิ์อย่างนักบวช

แต่การเปลี่ยนแปลง ก็เป็นวัฎจักรของธรรมชาิติ เฉกเช่นพายุที่พัดเข้าใส่โดยไม่เลือกว่าจะเป็นบ้านคน ต้นไม้ หรือภูเขาหิน พายุแห่งการเปลี่ยนแปลงก็เช่นเดียว ถึงเวลาที่มันพัดมา มันไม่ได้ถูกกำหนดโดยใครว่าเป็นผู้นำพามา แต่เมื่อมันมาแล้ว มันก็พัดแรงเสียจนไม่มีใครที่จะขัดขวางมันได้ การยืนต้านพายุมีแต่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงมากกว่าเดิม

ป.ล: สำหรับผู้แสดงนำทั้งสองล้วนแต่เป็นตัวพ่อ ตัวแม่อยู่แล้ว ทำให้หนังเรื่องนี้สมบูรณ์แบบ และเป็นหนังเรื่องโปรดของฉันเรื่องหนึ่ง :)

---
Doubt (2008) Movie trailer:
 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น