วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Martyrs (2008) : ความทรมานที่มีเป้าหมาย


Martyrs (2008)
ภาพยนต์ฝรั่งเศส (France )
R 99 min - Drama | Horror | Thriller
ผู้กำกับ : Pascal Laugier
บทประพันธ์ :Pascal Laugier
ดารานำแสดง : Morjana Alaoui, Mylène Jampanoï และ Catherine Bégin
รางวัลที่ได้รับ :
1.ชนะเลิศรางวัลGrand Prize of European Fantasy Film in Gold ในงาน Sitges - Catalonian International Film Festival 2009
2.ชนะ เลิศรางวัลBest Make-Up,Grand Prize of European Fantasy Film in Silver ในงาน Sitges - Catalonian International Film Festival 2008
--

ใน ที่สุดก็ถึงทีที่จะได้เีขียนถึงภาพยนต์เรื่องนี้ ฉันใช้เ้วลาในการดูถึง 3 ครั้ง จึงสามารถดูได้จบ และมีความพร้อมที่จะเขียนถึงมันลงในบลอคแห่งนี้

--
Martyrs คือคนพิเศษ ที่สามารถอดทนต่อความทรมานทุกรูปแบบ สามารถมีชีวิตอยู่รอดจากความเจ็บปวดที่รุนแรงขั้นสุดได้ พวกเขาเป็นผู้ที่แบกความบาปทั้งหลายทั้งปวงของทุกสิ่งบนโลก จนในที่สุดเมื่อพ้นภาวะนี้แล้ว พวกเขาสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นผู้ที่สามารถมองเห็นสิ่งที่ปุถุชนธรรมดาไม่ สามารถมองเห็นได้ ในที่นี่คือ โลกหลังความตาย ... นี่คือที่มาของชื่อหนังเรื่องนี้


เรื่องราวในภาพยนต์เิริ่มต้นขึ้น เมื่อเด็กหญิงวัยสิบสองปีได้รับความช่วยเหลือออกมาจากอาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่จับเด็กไปทรมาน แต่ก็ไม่สามารถตามหาตัวกลุ่มบุคคลที่กระทำการอันโหดเหี้ยมนั้นได้ หลังจากนั้นอีก 15 ปีถัดมา หนังเปิดตัวหญิงสาว 2 คน คืออันนา (Morjana Alaoui) กับลูซี่ (Mylène Jampanoï) ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากได้ใช้ชีวิตร่วมกันในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า และหนึ่งในนั้นคือลูซี่เป็นเด็กหญิงที่เคยถูกจับตัวไปทรมาน ..

ลู ซี่ใช้ชีวิตหลังได้รับการช่วยเหลือด้วยความทุกข์ทรมาน เมื่อหาข้อมูลจนมั่นใจว่าตามหาตัว และรู้ที่อยู่คนที่เคยจับเธอไปทรมานได้แล้ว จึงบุกเข้าไปแก้แค้น โดยมีอันนาเพื่อนสนิทคอยช่วยเหลือ โดยที่ทั้งคู่ไม่รู้เลยว่า นี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเรื่องราวอันน่าสยองขวัญอีกมากมายที่จะต้องพบ เจอ ..

หนังค่อยๆ เฉลยถึงเหตุผลของกลุ่มคนที่กระทำการเป็นขบวนการนี้ซึ่งมีที่มาที่ไป แต่กระนั้นก็ไม่ได้เฉลยจนหมดเปลือก ในตอนท้ายยังทิ้งปมปริศนาไว้ให้ผู้ชมขบคิดกันต่อ และเป็นปริศนาปลายเปิดที่ให้ผู้ชมสามารถคิดแตกต่างกันได้หลายทาง โดยไม่มีใครผิดถูก..

---
ในความเห็นของฉันกับการชมภาพยนต์เรื่อง นี้ คิดว่าค่อนข้างจะมีฉากโหดเหี้ยม หวาดเสียว เลือดท่วมจออยู่ค่อนข้างเยอะไปหน่อย >.<'' หลายๆฉากต้องรีบกดเดินหน้าไปเลยทีเดียว เนื่องจากไม่อาจทนดูได้ แต่ก็เข้าใจว่าจำเป็นต้องมี เพราะเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่อง ฝ่ายดารานำแสดงก็ทุ่มเทกันชนิดไม่ห่วงสวยกันเลยทีเดียว

สำหรับ เรื่องราวในหนังฉันเข้าใจได้ถึงความต้องการของคนกลุ่มนั้นนะ วัตถุประสงค์ก็เมคเซนต์ แม้ว่าจะออกแนวเห็นแก่ตัวไปบ้างก็ตาม เพราะฉันคิดว่า อันที่จริงคนเราทุกคนก็อยากรู้นั่นแหล่ะว่าโลกหน้ามีจริงไหม แล้วถ้ามีมันเป็นอย่างไร ? เราจะได้เตรียมตัวถูก เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่า ความตายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เราไม่ได้กลัวตาย ที่กลัวคือ กลัวไม่รู้ว่าตายแล้วจะไปไหนต่างหาก

ฉัน มั่นใจว่าทุกคนที่ชมภาพยนต์เรื่องนี้จะต้องค้างคาใจกันอย่างแน่นอนว่าในฉาก จบนางเอกบอก "อะไร" กับมาดมัวแซลล์ เธอถึงตัดสินใจอย่างนั้น ซึ่งอย่างที่บอกว่าผู้ชมสามารถจะตีความไปได้ในหลายทาง สำหรับฉันแล้วมันไม่สำคัญหรอกว่าอันนาจะบอกอะไร แต่สิ่งที่ทั้งคู่เลือกจะ "คิดอะไร" ต่างหากที่สำคัญ เพราะความคิดสุดท้ายก่อนตายจะเป็นสิ่งกำหนดหนทางที่เราจะไปในเบื้องหน้า

มี สิ่งหนึ่งที่ฉันชอบเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ ฉันชอบแนวคิดเรื่องการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับโลกหลังความตาย เพราะมันแสดงถึงการรู้จักคุณค่าชีวิต ไม่ประมาทกับชีวิต และศึกษามันเพื่อเตรียมความพร้อม เพราะคนเราทุกเกิดมาบนโลกนี้พร้อมกับแบกนาฬิกาชีวิตมาด้วย มันเดินถอยหลังตลอดเวลา ถ้าเราเตรียมตัวพร้อมเสมอแล้ว ทำในสิ่งที่ควรทำเสร็จแล้ว วันไหนที่นาฬิกาชีวิตหยุดเดิน วันนั้นเราจะไม่เสียใจอะไร หรือห่วงหาอาวรณ์อะไรเลย...


♥ ♥ ♥ ♥ ♥

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น