วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Duchess (2008) : พิศวาส อำนาจ และความรักที่มาช้าเกินไป


The Duchess (2008)เรท : PG13 ความยาว 110 นาที  ประเภท : Biography | Drama |History

ผู้กำกับ : Saul Dibb
บทประพันธ์/เขียนบท : Jeffrey Hatcher , Anders Thomas Jensen
ดารานำแสดง : Keira Knightley,Ralph Fiennes และ Dominic Cooper
รางวัลที่ได้รับ : เสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 16 รางวัล & ชนะเลิศ 4 รางวัล ดูรายละเอียด


---

ฉันดูเรื่องนี้ในวันนี้เป็นครั้งที่ 2 เพราะครั้งแรกดูแล้วหลับ ทำให้ดูไม่จบ 555 ระยะเวลาการดูจากครั้งแรกห่างกันนานถึง 2-3 ปี ซึ่งให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันจากการชมครั้งแรกอย่างสิ้นเชิง อาจเพราะวันเวลาทำให้ฉันเติบโตขึ้นจนสามารถเข้าใจสภาวะของตัวละครที่กำลังประสบอยู่ก็เป็นได้

The Duchess เป็นภาพยนต์ที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องชีวิตจริงของสตรีชั้นสูงของอังกฤษ หนังเล่าเรื่องราวว่าเกิดขึ้นในตอนปลายศตวรรษที่สิบแปดของอังกฤษ ตัวเอกคือ จอร์เจียนา สเปนเซอร์(Keira Knightley) สาวน้อยผู้สดสวยงดงาม เธอได้แต่งงานกับดยุค (Ralph Fiennes)ชายวัยกลางคนผู้เป็นพ่อม่ายเมียตาย ด้วยความเห็นชอบจากมารดาคือ เลดี้สเปนเซอร์ (Charlotte Rampling) ผู้สูงศักดิ์



ดยุคแห่งเดวอนเชียร์นั้นเป็นคนที่มีบุคลิกเคร่งขรึม และบ้าอำนาจตามประสาผู้ชาย เขาไม่ค่อยแสดงความรู้สึกออกมาเท่าใดนัก แม้กระทั่งการแสดงความรักบทเตียงเขาก็ทำๆ ให้เสร็จๆ ไปเท่านั้น เราจะเข้าใจตัวละครตัวนี้ได้ชัดเจนขึ้นตอนที่เขาทะเลาะกับจอร์เจียน่า และพูดออกมาว่าทำนองที่ว่า "ทุกสิ่งที่ฉันทำนั้นมีวัตถุประสงค์ชัดเจนทุกอย่าง"

เช่นเดียวกับ การที่เขาแต่งงานกับเธอก็เพียงเพราะต้องการบุตรชาย และเมื่อจอร์เจียน่าย้ายเข้ามาอยู่บ้านสามีก็ได้พบกับเรื่องที่คาดไม่ถึง หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมอันส่ำส่อนของสามีผู้สูงวัย หรือการที่ได้รู้ว่าเขามีลูกสาวนอกสมรสอยู่ก่อนแล้วกับสาวใช้ในบ้านของเขา เอง แต่เธอก็ทำหน้าที่ของภรรยาและแม่ได้อย่างดีแม้ว่าการให้กำเนิดบุตรสาวถึง 3 คนติดกัน จะทำให้ดยุคขัดเคืองใจที่เธอไม่สามารถให้กำเนิดลูกชายตามที่เขาต้องการได้

6 ปีผ่านไป ดัชเชสแห่งเดวอนเชียร์ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้นำแฟชั่น เธอทั้งมีเสน่ห์และชาญฉลาดแต่ทว่าไม่ใช่ในสายตาของสามี เมื่อเธอและครอบครัวมาพักที่ต่างเมือง ได้พบกับอลิซาเบท ฟอสเตอร์ (Hayley Atwell) หญิงสาวผู้มีสามี และลูกชาย 3 คนอยู่แล้ว แต่ตอนนี้กำลังหนีจากสามีที่ทารุณมาพักในเมืองนี้ ด้วยความเห็นใจในชะตากรรมของอลิซาเบท ทำให้จอร์เจียน่าชวนเธอมาพักด้วยกันที่บ้าน

จอร์เจียน่าเข้ามาเกี่ยว ข้องกับแวดวงการเมือง จนได้รู้จักกับ ชาร์ล เกรย์ (Dominic Cooper)นักการเมืองหนุ่ม ด้วยการชี้นำจากอลิซาเบท และในช่วงที่จอร์เจียน่าพบว่าสามีกับเพื่อนรักเป็นชู้กัน เธอก็ได้เกรย์เป็นคนปลอบใจอยู่ข้างๆ เขาเป็นความรักที่เธอไม่เคยได้จากสามี ทั้งคู่เผลอตัวเผลอใจถลำลึกไปในที่สุด

่มีช่วงหนึ่งจอร์เจียน่าพูด กับเกรย์ว่า "ฉันทำบางอย่างในชีวิตช้าเกินไป และบางอย่างเร็วเกินไป" ตีความตามประสาฉัน คงหมายถึงได้การได้รู้จักความรักช้าเกินไป เพราะแต่งงานกับสามีคือดยุคเร็วเกินไป ซึ่งฟังแล้วก็น่าเห็นใจผู้หญิงในยุคนั้นที่ไม่สามารถเลือกคู่ได้ด้วยตัวเอง โดยเฉพาะชนชั้นสูงการจะเลือกคู่ครองยังมีปัจจัยเรื่องความเหมาะสมเข้ามา ประกอบด้วยอีกต่างหาก

ในตอนท้ายๆ เรื่อง จอร์เจียน่ามีโอกาสที่จะได้เลือกว่าจะไปอยู่กับคนที่รักอย่างเกรย์ หรือว่าอยู่กับดยุคและลูกๆต่อไป ...

-----

หนัง เรื่องนี้ดำเนินเรื่องเรื่อยๆ แต่ดูได้สนุกดีสำหรับฉัน เพราะฉาก ชุด และเพลงประกอบเข้ากันดี ดูแล้วเพลินๆ อาจจะด้วยวัยที่เข้าใจโลกมากขึ้น หรือว่าเวลาและอารมณ์ในการดูหนังครั้งนี้เป็นใจ ทำให้การดูครั้งที่สองของฉันสนุกขึ้นไม่ดูไปเบื่อไปเมื่อครั้งแรก อีกทั้งยังเข้าใจการตัดสินใจของตัวละครแต่ละตัวด้วย

ในโลกแห่งความ จริง เราไม่อาจจะทำตามใจเราได้ทุกเรื่อง เพราะการตัดสินใจกระทำหรือไม่กระทำอะไรสักอย่างเกี่ยวข้องกระทบต่อบุคคลอื่น และที่สำคัญเมื่อเรามีหน้าที่ มันก็จะต้องมีความรับผิดชอบตามมาพร้อมกันด้วยเสมอ


---The Duchess (2008) : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น