วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Girl with a Pearl Earring (2003) : หญิงสาวกับต่างหูมุก


Girl with a Pearl Earring (2003)
เรต : PG_13 ระยะเวลา: 100 นาที ประเภท: Biography | Drama | Romance
ผู้กำกับ : Peter Webber
บทประพันธ์: นวนิยายที่เขียนโดย Tracy Chevalier,Olivia Hetreed (เขียนบท)
ดารานำแสดง : Scarlett Johansson,Colin Firth และ Tom Wilkinson
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 34 รางวัล ชนะเลิศ 12 รางวัล ดูรายละเอียด

--
ภาพยนต์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยายชื่อเรื่องเดียวกัน ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของ Tracy Chevalier  โดยชื่อเรื่องของนวนิยายและภาพยนต์เป็นชื่องภาพหลังจากวาดเสร็จแล้วของศิลปินที่มีชื่อเสียง โยฮันส์ เวร์เมร์ และผู้กำกับใช้โทนสีในภาพยนต์เป็นโทนเดียวกับภาพวาดดังกล่าวด้วย

เรื่องราวในภาพยนต์ Girl with a Pearl Earring  นั้นเป็นเรื่องราวที่เล่าถึงที่มาของภาพศิลปจิตรกรรมที่มีชื่อเสียงที่ชื่อภาพว่า "Girl with a pearl earring". หรือ "หญิงสาวกับต่างหูมุก" เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่เขียนโดยโยฮันส์ เวร์เมร์จิตรกรสมัยบาโรกชาวเนเธอร์แลนด์ ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่ Mauritshuis, เฮกในประเทศเนเธอร์แลนด์



หญิงสาวในภาพเป็นสาวน้อยชื่อ ครีท (Scarlett Johansson) เธอเกิดในครอบครัวยากไร้จนต้องมาทำงานเป็นคนใช้บ้านคนรวย นั่นคือ บ้านของจิตรกร โยฮันส์ เวร์เมร์ (Colin Firth) นั่นเอง ในบ้านหลังนี้มีผู้อาศัยหลักๆ คือ โยฮันส์ ,ภรรยาท้องแก่ของเขา ,ลูกสาวตัวน้อย , หญิงชราผู้เป็นมารดาของภรรยา และคนรับใช้อีก 2-3 คน รวมถึงสาวน้อยครีทด้วย

เนื่องจากภาพยนต์เรื่องนี้สร้างจากนวนิยาย ที่เขียนเจาะลึกลงมาที่สาวน้อย ครีท ว่าชีวิตของเธอต้องประสบอะไรบ้าง ดังนั้นจึงไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ใดๆ ที่จะมารองรับเป็นหลักฐานทั้งสิ้น เป็นเพียงแค่นวนิยายเท่านั้น

ตั้ง แต่ครีทมาทำงานที่นี่ เธอสังเกตว่าเจ้าบ้านชายเป็นคนที่ลึกลับ เขามีบุคลิกที่เคร่่งขรึม วันทั้งวันหมกตัวอยู่แต่ในห้องๆ หนึ่ง ในห้องนี้ต้องปิดม่านไว้ตลอดเวลา วันหนึ่งเธอได้มีโอกาสเข้าไปให้ห้องนี้ เนื่องจากภรรยาเจ้าของบ้าน ต้องการให้เธอเข้าไปทำความสะอาด เธอได้มีโอกาสพูดคุยกับโยฮันส์ ตั้งแต่นั้นมา เธอได้รับหน้าที่ใหม่คือ เป็นผู้ช่วยของเขา ในการเตรียมสีในการวาดภาพ

เธอมีความสุขที่ได้ อยู่ใกล้ชิดกับเขา แม้ว่าจะต้องหักห้ามใจ เพราะเขามีภรรยาอยู่แล้วก็ตาม สำหรับตัวเธอนั้น มีชายหนุ่มลูกชายพ่อค้าเนื้อในตลาดหลงรักอยู่เช่นกัน เธอเองก็ไม่ได้รังเกียจเขาในที่สุดก็คงต้องลงเอยกัน เพราะถ้าพิจารณาแล้ว เขาก็ดูเหมาะสมกับเธอ ด้วยสถานะของทั้งคู่ที่ไม่แตกต่างกันนัก

โย ฮันส์นั้นอยู่ได้ด้วยการวาดภาพส่งให้กับพ่อค้าผู้ร่ำรวย โดยมีมารดาของภรรยาเป็นนายหน้าคอยติดต่อประสานงานให้ และคำสั่งซื้อล่าสุดคือ ให้เขาวาดภาพของสาวน้อยครีท นี่คือที่มาของภาพวาด "หญิงสาวกับต่างหูมุก"

ภาพวาดของหญิงสาวมองมาคงเหมือนกระจกที่สะท้อน ความรู้สึกของครีท ที่มีต่อโยฮันส์ มันเต็มไปด้วยความศรัทธารักใคร่ แต่เป็นรักที่เป็นไปไม่ได้ แม้จะทั้งรักทั้งห่วงใย แต่ทำได้แค่แสดงให้รู้ได้เพียงเท่านั้น และยินดีทำเพียงแค่นี้เท่านั้นเอง เธอไม่เคยปรารถนาที่จะบอกให้เขารับรู้...
---
หนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่อง เอื่อยๆ แต่สำหรับฉันรู้สึกมันละมุนละไม เหมือนค่อยๆละเลียดกาแฟอุ่นๆ แกล้มขนมหวานไปพร้อมๆ กัน บางช่วงทีจิบกาแฟจะสัมผัสได้ถึงรสขมปลายลิ้นแต่ช่วยให้กลมกล่อมขึ้นด้วยการ เล็มขนมหวานแกล้มตาม เหมือนยามที่ได้สัมผัสความรู้สึกของตัวละคร ความรักที่อ่อนหวาน แต่มีรสขมยามที่ต้องทำใจรับรู้ว่า เป็นความรักต้องห้าม และไม่มีวันอยู่ร่วมกันได้

----
Movie Trailer :


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น