วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Reader (2008) : สุดที่รักนักอ่าน


The Reader (2008)
เรต : R ความยาว : 124 นาที ประเภท : Drama | Romance
ผู้กำกับ : Stephen Daldry
บทประพันธ์: (Bernhard Schlink : นวนิยาย),David Hare(เขียนบท)
ดารานำแสดง : Kate Winslet,Ralph Fiennes และ Bruno Ganz
รางวัลที่ได้รับ : เข้าได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 32 รางวัล & ชนะเลิศ 14 รางวัล >>ดูรายละเีอียด


--
"การอ่านไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากการสนทนาในความเงียบ" - (วอลเตอร์ ซาเวจ แลนเดอร์ ) ฉันว่าคำกล่าวนี้น่าสนใจ ถ้าหากว่ามันเป็นความจริงแล้ว มันจะวิเศษสักเพียงไหน ถ้าหากเราสามารถแบ่งปันบทสนทนาร่วมกัน ด้วยการอ่านออกเสียงให้ใครสักคนที่มีรสนิยมเดียวกันฟัง นี่คือความพิเศษและโรแมนติกของภาพยนต์เรื่องนี้

The Reader เ็ป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ลึกซึ้งเหม่นเหม่ศีลธรรมของหนุ่มน้อยกับสาวใหญ่ ในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หนุ่มน้อยวัยรุ่นอายุ 15 นามว่า มิคาเอล (David Kross)กำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม กับสาวใหญ่วัย 36 ชื่อ ฮันนา (Kate Winslet) ที่ทำงานเป็นพนักงานเก็บตั๋วโดยสาร โดยความสัมพันธ์ของทั้งคู่เชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้งด้วยการ "อ่าน" ฮันนาชอบที่ให้มิคาเอลอ่านหนังสือออกเสียงให้เธอฟัง ส่วนใหญ่เป็นหนังสือวรรณกรรมชิ้นเอกของโลกอย่าง "The Odyssey" ,"Huck Finn" และ "The Lady with the Little Dog."

กิจวัตรที่มิคาเอลต้องทำเป็น ประจำในช่วงนั้นคือ หลังเลิกเรียนบึ่งจักรยานมาหาฮันนา อ่านหนังสือให้เธอฟัง อาบน้ำอาบท่าให้เรียบร้อย แล้วจึงค่อยมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งต่อกัน ทำอย่างนี้ราวกับว่ามันเป็นกิจกรรมบังคับ ในขณะที่ความหลงไหลลึกซึ้งที่มิคาเอลมีต่อฮันนาเพิ่มขึ้นทุกวัน ฉับพลันวันหนึ่งฮันนาก็หายตัวไปจากชีวิตของเขาโดยไม่ได้บอกกล่า่ว..

แปด ปีถัดมาขณะที่มิคาเอล (Ralph Fiennes) เป็นนักศึกษากฎหมายในมหาวิทยาลัย เขาได้พบกับฮันนาอีกครั้ง แต่ตอนนี้เธออยู่ในสถานะจำเลยในคดีที่เกี่ยวกับสงครามนาซี ในช่วงนี้เองที่เขาได้ค้นพบความลับบางสิ่งในชีวิตของฮันนา.. เป็นความลับที่เธอเฝ้าเก็บงำมาตลอดชีวิต และมันเป็นความลับกำหนดชะตากรรมของเธออีกด้วย

สำหรับมิคาเอลเองแล้ว แม้จะพบเจอคบหาผู้หญิงสักกี่คน ก็ไม่มีใครเหมือนกับฮันนา หญิงสาวผู้สอนให้เขารู้จักความรัก ความหลงใหล ทั้งในรูปกาย แต่สุดท้ายในบั้นปลายชีวิตของฮันนา เธอได้พบกับหนทางอยู่ร่วมกับเขาอีกครั้ง ในรูปแบบของ "การอ่านออกเสียงของเขาให้เธอฟัง" อีกครั้ง เป็นระยะเวลาต่อเนื่องนานนับสิบปี ...

หนัง เรื่องนี้เป็นภาพยนต์โรแมนติกที่ละเมียดละไม และน่าเศร้าใจไปพร้อมๆ กัน ในความรู้สึกของฉันที่เข้าใจหัวอกคนรักการอ่าน เพราะมันยากเย็นเข็ญใจเพียงไหนที่จะได้พบกับคนที่มีรสนิยมเหมือนกัน เสพสุขในสิ่งเดีียวกัน นั่นคือ หนังสือเล่มโปรด เหมือนฮันนากับมิคาเอล ที่เชื่อมโยงกันด้วยความสนใจเดียวกัน แต่เมื่อโชคชะตาไม่เป็นใจ ทั้งคู่ได้พบกันในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม .. เรื่องรักโรแมนติกจึงกลายเป็นเรื่องเศร้าแทน ~

---The Reader (2008) :  Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น