วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Lovers of the Arctic Circle (1998) : รักสถิตย์ ณ ดินแดนอาทิตย์เที่ยงคืน


Lovers of the Arctic Circle (1998)
ภาพยนต์สเปน (
Spain: Los amantes del Círculo Polar -Original title)
เรต : R เวลาฉาย : 112 นาที ประเภท : Drama | Mystery | Romance
ผู้กำกับ :Julio Medem
บทประพันธ์/เขียนบท : Julio Medem
ดารานำแสดง :Najwa Nimri, Fele Martínez และ Nancho Novo

ณ ดินแดนเหนือเส้นอาร์ติกเซอร์เคิล ในฤดูร้อนพระอาทิตย์จะไม่ตกดิน ผู้คนจะสามารถมองเห็นพระอาทิตย์ได้ทั้งกลางวันและคืน พวกเขาจึงเรียกที่นั่นว่า ดินแดนแห่งพระอาทิตย์เที่ยงคืน และที่นี่เองเป็นสถานที่สถิตย์แห่งรักนิรันดร์ของหนุ่มสาวคู่หนึ่ง กับชะตากรรมรักที่ไม่อาจปฏิเสธได้

--
Lover of Arctic circle เป็นเรื่องราวความรักของ อนา (Najwa Nimri) กับออตโต (Fele Martínez) พวกเขานั้นได้พบกันครั้งแรกในวัย 8 ขวบ ณ โรงเรีียนประถมเดียวกัน และวันนั้นราวกับชะตาของเขาทั้งสองได้ถูกขีดเส้นกำหนดไว้ด้วยกันแล้ว หลังจากวันนั้น ออตโตกับอนาก็ได้พบกันอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้เป็นการพบกันในสถานการณ์ที่แสนจะน่ากระอักกระอ่วนใจ เพราะการพบกันครั้งนี้พวกเขาทั้งคู่กลายเป็นพี่น้องครอบครัวเดียวกัน ด้วยเหตุว่าพ่อแม่ของของทั้งคู่ตกลงร่วมชีวิตกัน

ในช่วงที่ทั้งคู่ อยู่ในวัยรุ่นพวกเขาได้เผยความรู้สึกแก่กันละกันว่าต่างฝ่ายต่างมีใจ จนเลยเถิดขึ้นขั้นมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง ทั้งๆที่พวกเขาอาศัยอยู่ในชายคาเดียวกันในฐานะพี่น้อง แต่ก็ยังคงลักลอบมีความสัมพันธ์กันเรื่อยมา แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ ที่เลวร้ายเกิดขึ้น ซึ่งทำให้ออตโตรู้สึกผิดอีกทั้งโทษตัวเองว่าเป็นเขาเป็นต้นเหตุ และนี่เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญจุดหนึ่งของเรื่อง เพราะเขาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปหลังเหตุการณ์นี้ รวมถึงหยุดมีความสัมพันธ์อนาโดยสิ้นเชิง 


ในช่วงท้ายๆ ออตโตทำงานเป็นนักบินพาณิชย์ ทำให้เขาต้องบินระหว่างฟินแลนด์และสเปน ทำให้มีโอกาสหวนรำลึกถึงความหลังอีกครั้ง  ส่วนอนาแม้จะพยายามทิ้งอดีตและเริ่มต้นชีวิตใหม่กับชายหนุ่มอีกคน แต่ชะตาก็ทำให้เธอพบกับออตโตอีกครั้ง ณ ดินแดนอาทิตย์เที่ยงคืนแห่งนี้... แต่ชะตาของทั้งคู่จะได้ลงเอยกันหรือไม่ ชมจากภาพยนต์ด้วยตัวคุณเองค่ะ :)


--
ฉันชอบสไตล์การเล่าเรื่องของภาพยนต์เรื่องนี้มาก เพราะมีเสน่ห์อย่างยากที่จะพบเจอในเรื่องอื่นๆ เป็นการเล่าเรื่องผ่านมุมมองและความรู้สึกของพระเอก และนางเอกสลับกันในแต่ละช่วงเหตุการณ์ ทำให้เราได้เข้าใจถึงความรู้สึกของทั้งสองฝ่ายได้อย่างลึกซึ้งถึงที่มา แห่งกระทำของพวกเขา โดยในช่วงแรกเป็นการสลับกันเล่าเรื่อง และในช่วงครึ่งเรื่องเป็นต้นไป พวกเขาจะสื่อสารเรื่องราวร่วมกัน

มีมุมมองหนึ่งของหนังที่น่าสนใจ เป็นฉากหลังจากเกิดเรื่องราวที่เปลี่ยนความสัมพันธ์ของพวกเขาแล้ว ออตโต และอนาเดินสวนทางกันจนแทบจะชนกัน แต่พวกเขามองไม่เห็นกัน สื่อให้เห็นถึงความจริงของคนเราอย่างหนึ่งว่า ถ้าไม่มีใจเสียแล้ว ถึงใกล้ก็เหมือนไกล..ถึงอยู่ต่อหน้าก็มองหาไม่เห็น

หนัง เรื่องนี้นอกจากมีเทคนิคการเล่าเรื่องที่มีเสน่ห์ ดูสนุกแล้ว ยังลึกซึ้ง กินใจอย่างยิ่ง ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก, คู่รัก ชาย-หญิง จึงทำให้หนังเรื่องนี้มีครบทุกอารมณ์ที่เราจะได้รับ แน่นอนว่ามันไม่ใช่หนังรักโรแมนติกเป็นลูกกวาดสีหวาน แต่เป็นเรื่องราวชีวิตรักสมจริงหนักหน่วง เต็มปากเต็มคำ การดำเนินเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ ที่บางครั้งคุณกำลังยิ้มอย่างมีความสุขไปกับตัวละครแล้วฉับพลันก็ผู้กำกับก็ กระชากเราอย่างแรงให้ด่ำดึ่งจมลงสู่ห้วงอารมณ์เศร้ารันทดหดหู่ใจ

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ขอบอกว่านี่เป็นหนังเสปนที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งที่ฉันชอบมากๆ และเป็นหนังที่ฉันขอแนะนำด้วยความภาคภูมิให้คุณได้มีโอกาสชมสักครั้ง ...

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น