วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Lemon Tree (2008) :สวนมะนาวเจ้าปัญหา(ของใคร? )


Lemon Tree (2008)
ภาพยนต์อิสราเอล : (Israel : Etz Limon -Original title)
เวลาฉาย : 106 นาที ประเภท: Drama
ผู้กำกับ : Eran Riklis
บทประพันธ์/เขียนบท : Eran Riklis , Suha Arraf
ดารานำแสดง :Hiam Abbass, Rona Lipaz-Michael และ Ali Suliman
รางวัลที่ได้รับ: ดูรายละเอียด


---

ชีวิตช่วงนี้ของฉันเปรียบตัวเองเหมือนเป็นอลิซที่บังเอิญเดินตกลงไปในหลุมโพรงกระต่ายและค้นพบสิ่งมหัศจรรย์ใน wonderland เพียงแต่แตกต่างกันตรงที่ในโพรงที่ฉันตกลงไปในนั้นไปโผล่ที่ Youtube Land อันเต็มไปด้วยหนังดีๆมากมาย เมื่อฉันเปิดใจก็เหมือนได้เปิดโลกของตัวเอง ในการชมภาพยนต์ไม่ซ้ำประเทศกันเลยทีเดียว...

--
Lemon Tree เป็นเรื่องราวของคนที่อาศัยอยู่ในสองด้านของชายแดนอิสราเอล กับปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นดินแดนที่มีพื้นที่ติดกัน พวกเขาขัดแย้งกันโดยมีชนวนเริ่มต้นมาจากสวนมะนาวเล็กที่ขั้นกลางระหว่าง 2 บ้าน ฝ่ายหนึ่งก็ต้องการกำจัดมันออกไปด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย ส่วนฝ่ายเจ้าของก็มีประวัติศาสตร์ ความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับสวนมะนาวนี้ จึงต้องการรักษามันไว้อย่างสุดชีวิต เมื่อต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน เรื่องราวหลากหลายจึงเกิดขึ้น


ดินแดนฝั่งปาเลสไตน์ บริเวณที่เรียกว่าเวสต์แบงค์เป็นถิ่นของหญิงม่ายวัยประมาณ 45 ปี Salma (Hiam Abbass) ซึ่งอาศัยอยู่เพียงลำพังกับลุงแก่ๆ ที่ทำงานสวนให้กับครอบครัวเธอตั้งแต่สมัยเธอยังเล็ก และสวนมะนาวที่เป็นมรดกตกทอดจากบิดาที่มีอายุยาวนานกว่า 100 ปี ชีวิตปกติของเธอมีอันไม่ปกติเมื่อในดินแดนฝั่งอิสราเอลมีรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงกลาโหมอิสราเอล Navon กับภรรยา Mira (Rona Lipaz-Michael)ย้ายมาสร้างบ้านพักอยู่บริเวณนั้นพอดี

หลังจากนั้น ฝ่ายรักษาความปลอดภัยเห็นว่าสวนของ salma ที่รกชัฎนั้นอาจจะเป็นการยากต่อการรักษาความปลอดภัย และสามารถเป็นแหล่งกบดานของผู้ไม่หวังดีในการลอบทำร้ายรัฐมนตรีได้ จึงสั่งให้รื้อถอนต้นมะนาวนี้ออกให้หมด แต่เมื่อ Salma ไม่ยอม ในช่วงแรกจึงใช้อำนาจราชการสั่งให้สถานที่นี้เป็นเขตต้องห้าม รวมทั้งห้าม Salma เข้ามาทำการใดๆในสวนแห่งนี้จนกว่าศาลจะตัดสินเด็ดขาด

สำหรับคน อื่นเพียงแค่สวนมะนาวพื้นที่ไม่กว้างนักอาจจะดูไม่สำคัญอะไรถ้าเทียบกับการ ที่จะต้องขัดแย้งกับคนใหญ่คนโตขนาดนี้ แต่สำหรับ Salma สวนมะนาวแห่งนี้คือชีวิต มันเป็นสถานที่แห่งความทรงจำในวัยเด็กที่มีต่อพ่อของเธอ นอกจากนั้นสำหรับเธอแล้ว ต้นมะนาวเหล่านี้ไม่ใช่แค่ต้นไม้ มันมีชีวิต มีวิญญาณ ที่คอยอยู่เป็นเพื่อนไม่ให้เธอเหงาเดียวดายยามต้องอยู่เพียงลำพังเช่นนี้ เธอจึงดิ้นรนทำทุกวิถีทาง เธอถึงกับต้องจ้างทนายความหนุ่ม Ziad(Ali Suliman) เพื่อมาทำคดี แม้จะรู้ว่าโอกาสชนะเลือนลางเหลือเกิน

ฝั่ง รัฐมนตรีเองนั้น ก็ใช่ว่่าทุกจะราบรื่นสะดวกโยธิน เพราะเมื่อหญิงชาวบ้านลุกขึ้นมาประกาศต่อต้านและเรียกร้องความยุติํธรรม เรื่องจะถึงสื่ออย่างแน่นอน แต่ก็ยังไม่ทำให้วุ่นวายเท่ากับภรรยาที่บ้านกลับเห็นอกเห็นใจฝ่ายตรงข้าม ศึกครั้งนี้แม้จะคาดเดาได้ว่าฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายชนะ ก็ยังมีจังหวะให้ลุ้นเล็กๆอยู่บ้างเผื่อว่ามวยรองจะพลิกโผ แต่แท้จริงแล้วไม่ว่าใครจะชนะ ชีวิตพวกเขาก็ไม่มีวันเหมือนกลับไปเหมือนเดิมอยู่ดี...

--

แม้ ว่าหนังเรื่องนี้จะมีพลอตเรื่องที่เีรียบง่ายเพราะสร้างจากเค้าโครงเรื่อง จริงที่เป็นคดีความกันอยู่ในสมัยหนึ่ง แต่เมื่อพอมาสร้างเป็นหนัง กลับเป็นเรื่องราวที่ซับซ้อนขึ้นเพราะมีมิติในทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากนั้นผู้กำกับได้สอดแทรกบริบททางวัฒนธรรมเข้าไปด้วย เพราะผู้หญิงในดินแดนแห่งนี้ ไร้ซึ่งสิทธิ์เสียงใดๆ ในสังคม เราจะเห็นได้จากหลายๆฉาก ที่มีผู้ชายเข้ามาเตือน Salma เรื่องข้อครหาในการวางตัวกับชายหนุ่มที่เป็นทนายความ และแม้แต่ Mira เองที่ไม่มีปากเสียงใดๆ แม้จะอยู่ในบ้านหลังใหญ่ มีศักดิ์เป็นถึงภรรยารัฐมนตรีก็ตาม

ฉากที่ฉันประทับใจคือ ฉากระหว่างผู้หญิงโดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงา 2 คน ที่ยืนมองกันและกัน แม้ในใจจะปรารถนาแบ่งปันความทุกข์สุขร่วมกัน แต่ก็ทำไม่ได้เพราะมีกำแพงลวดหนามขวางกั้นอยู่ ที่ยิ่งไปกว่านั้นพวกเธอมีกำแพงสังคมอันสูงใหญ่กั้นขวางจนไม่สามารถแม้จะ เอ่ยปากทักทายกัน ทั้งๆ ที่เป็นเพื่อนบ้านกัน

ดูหนังเรื่องนี้จบรู้สึกหลง รักหนังอิสราเอลขึ้นมาทันที และรู้สึกว่าตัวเองพลาดโอกาสได้ชมหนังดีไปเยอะเลย เพราะว่ากำแพงใจในอดีตที่ก่อขึ้นมาล้อมกรอบตัวเองให้ตัดสินไปก่อนว่า มีแต่หนังฮอลลีวูดเท่านั้นที่ดีสมค่าแก่การจ่ายเวลาชม

"ความกลัว" ทำให้คนเราจึงสร้างกำแพงขึ้นมาป้องกันตัว แต่ฉันว่าที่น่ากลัวกว่า คือ กำแพงในใจเรา เพราะมันปิดกั้นทุกสิ่งทุกอย่าง รวมถึงโอกาสที่จะรับ และแบ่งปันสิ่งดีๆที่มนุษย์ควรมีต่อกัน กำแพงที่สร้างไว้ป้องกันภัยจากผู้อื่นจึงไม่อาจป้องกันภัยที่เกิดจากใจที่ แคบคิดถึงแต่ตัวเองได้เลย..






♥ ♥ ♥ ♥ ♥

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น