วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Limitless (2011) : ชี้ชะตา..ยาเปลี่ยนสมองคน


Limitless (2011)
เรท :PG_13  ความยาว : 105 นาที ประเภท : Mystery | Sci-Fi | Thriller
ผู้กำกับ : Neil Burger
บทประพันธ์ :Alan Glynn (นวนิยาย) , Leslie Dixon (เขียนบท)
ดารานำแสดง : Bradley Cooper,Anna Friel และ Abbie Cornish
รางวัลที่ได้รับ/เสนอ : ได้รับเสนอเข้าชิงรางวัล 3 รางวัล
---

"ถ้ามีเม็ดยาที่ทำให้สามารถเปลี่ยนตัวเราให้ เก่งขึ้น ฉลาดขึ้น และรวยขึ้น คุณจะกินมันไหม?" คำตอบคงไม่ต้องเดา เพราะเป็นคำตอบที่คนส่วนใหญ่รู้ดีอยู่แล้ว ใครๆ ก็อยากได้ short cut หรือทางลัดที่สั้นที่สุดเร็วที่สุดสู่ความสำเร็จกันทั้งนั้น .. หรือไม่ใช่?

Limitless  เป็นเรื่องของยาวิเศษที่สามารถดึงศักยภาพสูงสุดของมนุษย์ออกมาใช้ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด เมื่อชายหนุ่มคนหนึ่งได้ใช้มัน และหลังจากนั้นชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากว่ใครๆ ก็อยากได้ยานี้เช่นเดียวกัน




เอ็ดดี้(Bradley Cooper) นักเขีียนที่ไร้ซึ่งแรงบันดาลใจที่ผลิตงานใดๆออกมาทั้งสิ้น นอกจากนั้นชีวิตของเขาไร้ระเบียบ ถังแตก และลินดา(Abbie Cornish) แฟนสาวก็กำลังขอเลิก เขาอาศัยเช่าห้องพักแคบๆ อยู่ในตึกที่แบ่งเช่าแห่งหนึ่งในย่านคนจีน แต่พลันชีวิตเขาได้เปลี่ยนไปชนิดจากหน้ามือเป็นหลังมือเมื่อได้พบกับน้องชายของภรรยาเก่าซึ่งได้มอบยาเม็ดใสๆ ที่ชื่อ NZT เม็ดหนึ่งให้กับเอ็ดดี้ พร้อมบอกว่า ยาเม็ดนี้มีค่าถึง 800 ดอลล่าห์ แต่เขาให้ฟรี เพราะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เขาจะสามารถช่วยเอ็ดดี้ให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้

เอ็ดดี้ไม่ได้เห็นความสำคัญของยาเม็ดนี้ แต่กินเข้าไปเพราะคิดอย่างเดียวว่าไม่มีอะไรที่จะต้องเสียอีกต่อไปแล้วนี่นา แค่กินมัน แต่ปรากฏว่า เขาได้พบประสบการณ์ชีวิตแบบใหม่ เขากลายเป็นคนใหม่ ทั้งบุคลิกภาพ ความสามารถ ฯลฯ ทำให้เขาได้รู้จักกับนักธุรกิจใหญ่คนหนึ่ง((De Niro) แน่นอนว่าเพราะยาทำให้เขาได้รับสิ่งดีๆในชีวิตมากมาย แต่ขณะเดียวกันซึ่งนำพาเรื่องราวเลวร้ายต่างๆ เข้ามาด้วย ..

-----

ในแนวคิดของหนังที่ว่า คนเราใช้สมองแค่ 20% ที่เหลือไม่ได้ใช้ และยาตัวนี้เป็นตัวดึงความสามารถของสมองที่เหลือออกมา แต่เมื่อมันถูกดึงออกมาใช้มากเกินไป ร่างกายของคนที่ใช้ยาก็จะรับไม่ไหวในที่สุดนั้นเป็นแนวคิดที่น่าสนใจทีเดียว

เมื่อดูหนังจบ ฉันลองวิเคราะห์ออกมาใน 2 แง่มุม คือ แง่มุมแรก ฉันว่ามันเป็นการให้ทางเลือกของชีวิตมากกว่า นั่นคือ เลือกที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง การเลือกใช้ยาก็หมายความ คุณรู้อยู่แล้วว่าตอนนี้ชีวิตคุณกำลังแย่ ซึ่งถ้าดูจากตัวเอ็ดดี้เอง ก่อนใช้ยา เขาหมกอยู่ในห้องที่รกสกปรก ผมเผ้าไม่ตัด ไม่มีวินัย นั่นก็ไม่แปลกที่ชีวิตเขาจะเป็นอย่างนั้น แต่เมื่อเริ่มใช้ยาที่หลังจากใช้ เขาทำความสะอาดห้อง มองโลกสดใสขึ้น เริ่มเขียนหนังสือได้ ไปฟิตเนส ตัดผม เข้าสังคม ฯลฯ ฉันว่าแบบนี้ไม่ต้องกินยาก็ได้นะ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม + ความคิดตัวเองใหม่ ชีวิตก็ดีขึ้นเยอะแล้วนะ แต่ปัญหาสำคัญของคนเราคือ ไม่มีพลังใจที่เข้มแข็งพอจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ในแง่มุมที่สอง เรื่องศักยภาพของสมอง ฉันเชื่อเรื่องว่าคนเราใช้ศักยภาพตัวเองได้ไม่เต็ม 100%  เพราะแค่เพียงการใช้สมองคิดไม่ได้สามารถให้ความรู้ และความสำเร็จเสมอไป หากแต่เป็นศักยภาพของใจที่มีคุณภาพต่างหากที่เป็นแหล่งความรู้และความสำเร็จ

สำหรับเอ๊ดดี้ในตอนจบเขาก็คง ต้องหาวิธีจัดการกับตัวเองให้ได้ เพราะว่าความสำเร็จที่พึ่งพาแต่สิ่งภายนอกตัวย่อมไม่จีรัง เอ็ดดี้จะจัดการได้อย่างไร ต้องดูหนังเรื่องนี้เองจึงจะได้คำตอบ แต่สำหรับตัวฉัน ฉันได้คำตอบนานแล้ว ยิ่งมั่นใจในคำตอบของตัวเองเมื่อดูหนังเรื่องนี้ ...

----
Limitless(2011) : Movie trailer
 


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น