วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Distant (2002) : โดดเดี่ยวเปลี่ยวเหงาในเมืองใหญ่





---
Distant (2002)
ภาพยนต์ตุรกี (Turkey : Uzak - original title)
ความยาว 110 นาที ประเภท: Drama
ผู้ำกำกับ: Nuri Bilge Ceylan
บทประพันธ์ : Nuri Bilge Ceylan (scenario), Cemil Kavukçu (additional writing)
ดารานำแสดง : Muzaffer Özdemir, Emin Toprak และ Zuhal Gencer
รางวัลที่ได้รับ : 24 รางวัล คลิกชมได้ที่นี่

--

ฉัน นั้นหลงใหลการเดินทาง และการดูหนังสำหรับฉันก็คือการเดินทางในอีกรูปแบบหนึ่ง โลเคชั่นในนั้นคือทัศนียภาพที่เราจะได้สัมผัสด้วยตา เรื่องราวของตัวละครคือผู้คนที่เราได้พบเจอระหว่างทาง โดยมีผู้กำกับเป็นไกด์คอยนำพาเราไปยังสถานที่ต่างๆ

.. คุณเคยไหมที่เดินทางไปสถานที่ไหนสักแห่ง แล้วรู้สึกราวกับตกหลุมรักใครสักคนที่นั่น? ฉันกำลังเป็นอย่างนั้น เพราะเมื่อได้เดินทางไปอิสตันบูลกับหนังเรื่องนี้ ฉันตกหลุมรักไกด์นำทางอย่าง นูริ บิเก เซย์ลัน( Nuri Bilge Ceylan) เข้าเสียแล้ว :)

---
Distant เป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับความรู้สึก วิถีชีวิต พฤติกรรม ของคนเมืองใหญ่ โดยมีตัวละครแค่ 2 ตัวหลักคือ มาห์มุท (Muzaffer Özdemir) กับยูซุฟ (Emin Toprak) เป็นตัวดำเนินเรื่อง ทั้งคู่เป็นญาติห่างๆ กันแต่แม้จะแตกต่างกันด้วยนิสัย และพฤติกรรม แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขามีเหมือนกันคือ "ความเหงา" ท่ามกลางผู้คนมากมายในเมืองใหญ่


มาห์ มุท นั้นเป็นอดีตช่างภาพอิสระวัย 40 เศษที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมืองใหญ่อย่างอีสตันบูล ตั้งแต่ยังหนุ่ม ดังนั้นจึงคุ้นชินกับวิถีชีวิตแบบคนเมืองใหญ่ ที่มีโลกส่วนตัวสูง ผู้คนต่างคนต่างอยู่ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของเขาเนื่องจากภรรยาที่แต่งงานกันมา ทิ้งไปกับชายคนใหม่ ความโดดเดี่ยวในสังคมเมืองจึงทับทวีขึ้นสำหรับเขา

ส่วน ยูซุฟเป็นหนุ่มชนบทที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติอุตสาหกรรม มีการลดจำนวนแรงงาน เขาตกงาน จนทำให้ต้องเดินทางเข้ามาหางานทำในเมืองใหญ่ โดยขออาศัยอยู่กับมาห์มุทไปก่อนระหว่างรอให้ได้งาน เพียงแต่ยูซุฟไม่เคยคิดมาก่อนว่า วิถีชีวิตแบบคนเมืองนั้นเป็นอะไรที่ช่างแตกต่างจากที่เขาเคยพบพาน และมันไม่ง่ายในการใช้ชีวิตที่นี่ แต่เขาก็ไม่มีทางเลือกที่จะเดินถอยหลัง

แม้ ต้องเผชิญหน้ากับความเหงาทั้งกันคู่ แต่ช่วงเวลาที่อาศัยอยู่ด้วยกันกลับเต็มไปด้วยความเงียบงัน การสนทนาก็เป็นไปอย่างแกนๆ ราวกับไม่มีใครยอมเปิดใจให้ใคร ต่างฝ่ายต่างจมอยู่ในโลกของตัวเอง จึงเป็นความอึดอัดทั้งของเจ้าของถิ่นที่เหมือนถูกบุกรุกทำลายความเป็นส่วน ตัว ยิ่งนานวันยิ่งเพิ่มพูน และฝ่ายผู้มาเยือนที่อึดอัดกดดันเพราะการเป็นผู้อาศัยที่ต้องอยู่ภายใต้กฎ ระเบียบหยุมหยิมที่ไม่คุ้นเคย ภาพหนูตัวเล็กๆที่เข้ามาอาศัยเศษอาหารในห้องครัวที่ทำความหงุดหงิดรำคาญใจ ให้กับมาห์มุทจึงทำให้เราเข้าใจได้ดีถึงภาวะของทั้งคู่

หนังเล่า เรื่องของคน 2 คนที่แตกต่างกันผ่านชีวิตประจำวันของพวกเขาในเมืองใหญ่ เป็นสถานการณ์ที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปหรืออาจจะคล้ายกับชีวิตเราเสีย ด้วยซ้ำ การเล่าเป็นไปอย่างอย่างเนือบช้า และส่วนใหญ่เล่าด้วยภาพที่แน่นอนเป็นมุมมองที่สวยงามอาจเป็นด้วยเพราะผู้ กำกับเคยเป็นช่างภาพมาก่อน จึงมีมุมมองที่พิเศษและสื่อความหมายได้ดี ระหว่างการดำเนินเรื่อง เราจะไม่ได้ยินเสียงดนตรีประกอบใดๆทั้งสิ้น บางฉากเงียบงันราวกับให้เราฟังเสียงของความรู้สึกตัวละครด้วยใจของเราเอง

ถ้า ให้เล่าความรู้สึกขณะชมหนังเรื่องนี้ บอกได้แค่ว่ามันทั้งเครียด กดดัน เงียบงัน เดียวดาย และมันจริงชนิดน่าตกใจ แต่อย่างที่เคยได้ยินมา อะไรที่จริงที่สุดย่อมโดนใจที่สุดเช่นกัน ... หนังเรื่องนี้ก็เป็นเช่นนั้น
**
หมายเหตุ: ฉันเห็นด้วยนะที่เขาว่ากันว่า หนังเรื่องนี้ทำออกมาได้เหงาเข้าขั้นบัดซบ 555+




♥ ♥ ♥ ♥ ♥ 
Distant 2002 movie trailer :



 

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น