วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Don't Move (2004) : หัวใจเธอสวยมาก


Don't Move (2004)
ภาพยนต์อิตาเลี่ยน (์
Italy :Non ti muovere-original title)
125 min - Drama | Romance
ผู้กำกับ:Sergio Castellitto
บทประพันธ์/เขียนบท : Margaret Mazzantini
ดารานำแสดง :Penélope Cruz, Sergio Castellitto และ Claudia Gerini
เกร็ด :หนังดัดแปลงมาจาก Non Ti Muovere นิยายขายดีของ Margaret Mazzantini
---

ฉัน เป็นคนที่สามารถดูหนังซ้ำๆกันได้หลายๆครั้ง และแต่ละครั้งก็จะได้ข้อคิด และความประทับใจที่แตกต่างกันไป โดยเฉพาะหนังเรื่องนี้ ที่ดูครั้งแรกจำไม่ได้ว่าคิดอย่างไร แต่ฉันมั่นใจว่าการดูหนังครั้งนั้นฉันไม่ได้มีความรู้สึกเหมือนครั้งนี้ อย่างแน่นอน
---

Don't Move เป็นหนังดราม่่าที่ค่อนข้างหนักในความเห็นของฉันเมื่อได้ชมในครั้งแรก แต่ครั้งนี้ดันกลายเป็นหนังโรแมนติกไปเสียได้ ทั้งๆที่แท้จริงแล้วมันก็เป็นทั้งสองอย่างนั่นแหล่ะ แต่การรับรู้ของฉันดันแยกจากกันเสียอย่างสิ้นเชิง


หนังเปิดเรื่องมา ในฤดูฝนศัลยแพทย์ทิโมที (Sergio Castellitto)ได้รับแจ้งขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่ว่า แองเจล่าลูกสาววัย 15 ของเขาประสบอุบัติเหตุร้ายแรงและอยู่ในห้องผ่าตัด ช่วงเวลาที่เขาและภรรยาแสนสวย (Claudia Gerini) กำลังลุ้นระทึกว่าลูกสาวจะรอดไหมนั้น พลันเขาเหลือบมองไปเห็นภาพของ อิตาเลีย (Penélope Cruz) หญิงสาวในอดีตผู้มีอิทธิพลต่อหัวใจของเขา เธอลากเก้าอี้มานั่งตากฝนอยู่กลางลานของโรงพยาบาล นั่นทำให้เขาหวนระลึกถึงเหตุการณ์ในอดีตที่ทั้งสุข และเศร้า ไปพร้อมๆ กัน..

ทิ โมทีจำได้ว่าได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งขณะที่รถเขาเสีย ต้องการช่างซ่อม เขาเดินไปในสถานที่แห่งหนึ่งที่เก่าซ่อมซ่อ รกร้าง เป็นตึกร้างที่สร้างไม่เสร็จแต่มีคนร่อนเร่มาอาศัยอยู่แทน ด้วยความใจดีมีเมตตาของเธอ ผู้หญิงชื่อ อิตาเลีย ที่พาเขาไปใช้โทรศัพท์ และที่นั่นด้วยความเมา เขาใช้ความรุนแรงขืนใจเธอ..

อิตาเลียเป็นหญิง ชาวบ้านธรรมดาๆ แต่งหน้าจัดแต่ไม่ได้ทำให้สวยขึ้น รสนิยมการแต่งกายก็ออกจะแปลกๆ สีเสื้อไปทาง สีกระโปรง และรองเท้าไปกันคนละทาง (ต้องยอมรับว่าครูซเล่นเรื่องนี้แทบจำไม่ได้เลย) แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทิโมทีรู้สึกผูกพัน อาจเป็นด้วยปมในอดีตวัยเด็กที่เขาได้พบเจอจากความรุนแรงของบิดา ทำให้เขารู้สึกถึงความมีอำนาจ สามารถระบายความรุนแรงที่เขาเก็บกดไว้ข้างในกับเธอได้ เขาจึงแวะเวียนมาหาบ่อยๆ แม้จะเพื่อระบายความใคร่ พร้อมทิ้งเศษเงินไว้ก็ตาม

ทั้งคู่ผูกพันกันมากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านความสัมพันธ์ทางกาย อิตาเลียเองก็ตกหลุมรักชายแปลกหน้าคนนี้อย่างหมดใจ เธอถึงกับบอกเขาว่า "คุณจะมาหาฉันเมื่อไหร่ก็ได้ เดือนละครั้ง ปีละครั้งก็ได้ แต่ขอให้เก็บฉันไว้" เพราะในความรู้สึกของเธอ รวมไปถึงภูมิหลังประสบการณ์ที่เลวร้ายในวัยเด็กทำให้เธอเจียมตัว เธอบอกเขาว่า"รู้ไหมต้นหญ้าไม่มีวันตายหรอก รู้ไหม แม่เรียกฉันว่าอะไร ฉันคือ วัชพืช ไง"

วัน หนึ่งเมื่อทิโมทีรู้ว่าอิตาเลียตั้งครรภ์เขาตัดสินใจว่าจะกลับไปบอกภรรยาถึง เรื่องราวความจริงที่ทั้งคู่คบหากัน แต่เมื่อกลับไปถึงบ้านก็ต้องประหลาดใจกว่า เมื่อภรรยาของเขาก็ตั้งครรภ์เช่นกัน ... เด็กน้อยในครรภ์คือ แองเจล่านั่นเอง

ทันทีที่เด็กน้อยก่อกายขึ้นในครรภ์ ชะตาของอิตาเลียก็เปลี่ยนแปลงไป เธอตัดสินใจไปทำแท้งโดยบอกกับทิโมทีว่า "วันที่ฉันตัดสินใจทำแท้ง วันนั้นฉันไปที่บ้านของคุณ ฉันเห็นคุณกำลังจะชนภรรยา และเธอรีบกุมท้องไว้ ฉันรู้ทันทีว่าเธอก็กำลังจะมีลูก.. ฉันก็เป็นคนแบบนี้ล่ะ สัญลักษณ์เล็กๆ น้อยๆ ล้วนแต่มีความหมายกับฉัน"

วันที่ชีวิตหนึ่งก่อกำเนิด เป็นวันที่อีกชีวิตต้องดับสลายลง ราวกับเป็นธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่ก้าวล้ำไปบนถนนสายเดี่ยว ที่เล็กและแคบจนไม่อาจแบ่่งให้ร่วมเดินพร้อมกันสองคนได้ ความรักบนความไม่ถูกต้องของทิโมทีและอิตาเลียก็เป็นเช่นนั้น

----
หนัง เปิดเรื่องด้วยช่วงเวลาอยู่กับปัจจุบันแล้วพลันกระชากฉันที่เป็นผู้ชมดำดึ่ง ลงไปร่วมเผชิญหน้ากับช่วงเวลาแห่งความสุขและเศร้าของตัวเอก คือทิโมที และอิตาเลีย .. ความรักที่ก่อเกิดจากความไม่ตั้งใจ ความรักที่เจ็บปวดจากความไม่เท่าเทียม และความรักที่ก่อเกิดผิดที่ผิดเวลา..

หนังจบด้วยการเคลียร์ทุกสิ่งทุกอย่างลงได้หมดสิ้นสมบูรณ์ในเวทีสุด ท้่าย เฉกเช่นเดียวกับทิโมทีที่สุดท้ายก็สามารถละวางความทรงจำในอดีตที่เขาเผลอนำ มาใช้บงการชีวิตปัจจุบันลงได้ โดยมีสัญลักษณ์เพียงรองเท้าส้นสูงสีแดงข้างนั้น ที่วางตากฝนในตำแหน่งที่เขาเห็นอิตาเลียนั่งอยู่

ในสายตาของฉันหนัง เรื่องนี้เป็นหนังรักที่น่าทึ่งเรื่องหนึ่ง เพราะอานุภาพความรักทำให้ผู้หญิงขี้เหร่ๆ คนหนึ่งกลายเป็นเจ้าหญิงแสนสวยได้ในสายตาของคนที่เธอรัก และรักเธอ และด้วยฝีมือการแสดงของครูซที่ทำให้ฉันลืมไปเลยว่าเธอเป็นใคร รู้แต่ว่าผู้หญิงที่ชื่อ อิตาเลีย เธอสวยมาก...





♥ ♥ ♥

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น