วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Honey (2010) : ยูซุฟ ,น้ำผึ้ง และพ่อที่หายไป


Honey (2010)
ภาพยนตร์ตุรกี (Turkey :Bal - original title)
ความยาว :103 นาที ประเภท : Drama
ผู้กำกับ :Semih Kaplanoglu
บทประพันธ์: Semih Kaplanoglu, Orçun Köksal
ดารานำแสดง : Bora Altas, Erdal Besikçioglu และ Tülin Özen
รางวัลที่ได้รับ :ชนะเลิศ 8 รางวัล & ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล 6 รางวัล ดูรายละเอียดที่นี่
--

หนัง เรื่องนี้เป็น 1 ใน 3 เรื่องของภาพยนต์ชุด ไตรภาคยูซุฟ ซึ่งภาคนี้เป็นภาคสุดท้าย อีก 2 ภาค คือ Egg และ Milk นั้นเป็นการเล่าเรื่องราวของยูซุฟตั้งแต่แก่ย้อนกลับมาที่วัยหนุ่ม และภาคสุดท้ายเป็นยุซุฟกับชีวิตในช่วงเด็ก

Honey เป็นเรื่องราวของความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ และลูกชาย การหล่อหลอมคนๆ หนึ่งให้เติบโตมาเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับประสบการณ์สิ่งแวดล้อมที่เขาเจอ และคำสอนที่เขาได้รับในวัยเด็กนั่นเอง และช่วงชีวิตของเด็กชายยูซุฟที่ได้เรียนรู้เมื่อยามได้แบ่งปันความลับกับพ่อคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขา




หนังเริ่มต้นเล่าถึงชีวิตของเด็กชายที่มีลักษณะนิสัยเงียบขรึมชื่อยูซุฟ (Bora Altas)วัย 6 ขวบ เขาอาศัยอยู่กับพ่อ (Erdal Besikçioglu) ซึ่งมีอาชีพหาน้ำผึ้ง และแม่ที่ทำงานในไร่ชา พวกเขาพักอยู่ในบ้านบริเวณชายป่าแห่งหนึ่งของตุรกี

ที่โรงเรียนนั้น ยูซุฟมีปัญหาในการออกเสียงเวลาที่ครูให้อ่านหนังสือในห้องเรียน บ่อยครั้งที่เพื่อนๆ มักหัวเราะเยาะเมื่อเขาอ่านตะกุกตะกัก ด้วยเหตุที่เขาเป็นคนเงียบนี่เอง ทำให้เขาไม่มีเพื่อนสนิทแม้สักคน แต่ไม่เป็นไรเขามีเพื่อนสนิทอยู่ที่บ้านแล้ว ก็พ่อไง .. ยูซุฟชอบความรู้สึกเวลาได้ออกไปหาน้ำผึ้งกับพ่อในป่า พ่อเป็นคนที่รู้ใจเขาที่สุด สองพ่อลูกชอบสนทนากันแบบกระซิบกระซาบเหมือนกับว่า มีแค่เราสองคนเท่านั้นที่รู้ความลับกันและกัน ซึ่งมีที่มาจากคำพูดของพ่อที่ว่า "ความฝันน่ะ เค้าไม่บอกกันดังๆ หรอกลูก"

แต่ ในช่วงหลังๆ พ่อออกไปหาน้ำผึ้งไกลบ้านขึ้นทุกทีๆ พ่อบอกว่าเป็นเพราะน้ำผึ้งหายากขึ้น พ่อจึงต้องเข้าไปหาในป่าลึก และครั้งนี้พ่อหายไป หายไปนาน จนนานเกินไปสำหรับยูซุฟ...

---
หนัง ตุรกีเรื่องนี้เป็นหนังที่เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ ช้าๆ ละเมียดละไม เสียงประกอบขณะเรื่องราวดำเนินไปก็มีเพียงเสียงธรรมชาติ ลมพัด ใบไม้ไหว นกร้อง แมลงกรีดเสียงแข่งกันเซ็งแซ่ เป็นบทเพลงจากการขับกล่อมของธรรมชาติอย่างแท้จริง เสียงต่างๆ หลายที่มาแต่สอดประสานกันเป็นเสมือนหนึ่งเพลงเดียว

ฉันชอบบรรยากาศใน หนังเรื่องนี้ มันเต็มไปด้วยสีเขียวของป่าใหญ่ ทุ่งชาเขียวขจีที่ตัดแต่งเป็นระเบียบกว้างไกลสุดสายตา การใช้ชีวิตเรียบง่ายในบ้านหลังเล็กๆ ที่มีกำแพงเป็นภูเขาสีเขียว และมีรั้วเป็นม่านหมอกที่มองเห็นได้ลิบๆ น้ำผึ้งที่หาได้จากในป่า นมวัวที่รีดเองกับมือ และไข่จากไก่ที่เลี้ยงไว้ในเล้าหลังบ้าน

Honey 2010 Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น