วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Young Victoria (2009) : ความรักที่ยิ่งใหญ่ของราชินีวิคตอเรีย


The Young Victoria (2009)
เรต :PG ความยาว : 105 นาที ประเภท : Biography | Drama | History
ผู้กำกับ :Jean-Marc Vallée
บทประพันธ์/เขียนบท :
Julian Fellower
ดารานำแสดง : Emily Blunt , Rupert Friend และ Paul Bettany
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 12 รางวัล & ชนะเลิศ 9 รางวัล ดูรายละเอียด

เกร็ดความรู้ : สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระราชินีอังกฤษในช่วงระหว่าง 20 มิถุนายน ค.ศ. 1837 - 22 มกราคม 1901 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ (63ปี) และทรงมีสายพระโลหิตสืบทอดมาเป็นเชื้อพระวงศ์ทั่วยุโรป
credit : wikipedia.org


--

ฉันมีแผ่นหนังเรื่องนี้เก็บไว้นานแล้ว แต่ดูครั้งแรกขอสารภาพว่าดูไม่จบ เลยทิ้งมันไว้อย่างนั้น ไม่รู้ว่าใครเป็นเหมือนฉันหรือเปล่าที่ว่า หนังบางเรื่องต้องรอ เวลา+อารมณ์ ในการดู ถึงจะได้อรรถรสของหนังเรื่องนั้นอย่างเต็มที่ เหมือนดังที่ดูหนังเรื่องนี้แล้วเกิด "อิน" ในครั้งที่สอง

The Young Victoria เป็นเรื่องราวในยุควิคตอเรีย ภาพยนต์ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก ชีวิตคู่ของราชินีวิคตอเรีย (Emily Blunt) กับพระสวามี เจ้าชายอัลเบิร์ต (Rupert Friend) ที่ทำออกมาได้ละเอียดอ่อน โรแมนติก สวยงาม



เจ้าหญิง วิคตอเรียนั้น เกิดในตระกูลราชวงศ์อังกฤษ การเลี้ยงดูจึงแตกต่างจากสามัญชนธรรมดา เพราะถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวตั้งแต่ยังเล็ก และถูกฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้รับหน้าที่ราชินีในอนาคต แม้จะมีมารดาผู้เข้มงวดดูแลอยู่แต่เหมือนไร้ซึ่งความผูกพันฉันท์แม่ลูกทั่ว ไป

ฝ่ายเจ้าชายอัลเบิร์ต เจ้าชายแห่งโคเบิร์กเป็นญาติห่างๆ ของเจ้าหญิง โดยท่านถูกสั่งสอนให้เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเจ้าหญิงว่าทรง โปรดอะไรเป็นพิเศษในทุกๆ ด้าน เช่นรสนิยมการฟังเพลง , สัตว์เลี้ยง ,หนังสือที่อ่าน เพื่อเอาชนะใจเจ้าหญิง โดยผู้วางแผนนี้ คือพระญาติของท่านนั่นเอง หวังจะให้ทั้งคู่ดองกันเพื่อผลประโยชน์ในอนาคต

ทั้ง คู่พบกันเป็นครั้งแรกสมัยยังวัยรุ่นทั้งคู่ แม้ความสัมพันธ์ฺจะไม่ก้าวหน้าไปมากนัก แต่ทั้งคู่ก็เข้าใจกันและหมั่นเขียนจดหมายแบ่งปันเรื่องราวชีวิตสู่กันเสมอ แต่จดหมายจะต้องถูกผ่่านมือจากผู้ใหญ่ที่กำกับบทให้ของทั้งสองฝ่ายทุกฉบับ

เมื่อ เจ้าหญิงวิคเตอเรียได้รับการแต่งตั้งให้เป็นราชินีวิคตอเรียแห่งอังกฤษแล้ว ต้องเผชิญกับเรื่องราวมากมายซึ่งเ็ป็นปัญหาทางการเมือง จนกระทั่งมีวิกฤติใหญ่ยากจะแก้ไข ด้วยว่ามีผู้ต้องการใช้ท่านเป็นเครื่องมือทางการเมือง และตัวท่านเองต้องการผู้ที่ไว้วางใจได้คอยให้คำแนะนำดูแล จึงได้เขียนจดหมายไปยังเจ้าอัลเบิร์ตอีกครั้งเพื่อเชิญมาแต่งงานด้วย

การ ดำเนินเรื่องในหนังเรื่องนี้นั้น ช่วงครึ่งแรกจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติของเจ้าหญิง และการเมืองของอังกฤษยุคนั้นเสียเป็นส่วนใหญ่ ครึ่งหลังจึงจะเป็นการเล่าเรื่องของชีวิตรักของทั้งคู่ ทำให้เราเห็นความลำบากทางชีิวิตคู่ของคน 2 คนที่มีฐานะต่างกัน โดยเฉพาะการที่ฝ่ายหญิงมีตำแหน่งสูงกว่า มีอำนาจมากกว่า ก็สามารถทำให้ฝ่ายชายลำบากใจ หรือเกิดอการน้อยใจได้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยความรัก ความเข้าใจซึ่งกันและกัน แม้จะต้องผ่านบทพิสูจน์ที่ยิ่งใหญ่ก่อนก็ตาม

หนังทำได้น่ารักดี ภาพสวย วิวสวย เสื้อผ้าสวย แม้พระเอกนางเอกจะดูธรรมดาในตอนแรกที่เห็น แต่พอดูไปเรื่อยๆ ก็ทำให้รู้สึกว่าทั้งคู่สวยหล่อสมกัน เป็นหนังดูได้เพลินๆ แต่ก็น่าสนใจพอที่จะทำให้ดูจบแล้ว ฉันต้องมาเิปิดหาข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับประวัติของทั้งคู่

ในตอนท้ายเรื่องก่อน End Credit มีตัวอักษรเลื่อนขึ้นให้อ่านเนื้อความ ประมาณว่า
“ทั้ง ครองคู่กันยาวนานถึง 20 ปี และมีโอรสธิดา 9 พระองค์เจ้าชายเสียชีวิตเมื่ออายุ 42 ด้วยโรคไทฟอยด์ ส่วนพระราชินีครองราชย์ต่อไปถึง 40 ปี จนสิ้นพระชมน์เมื่ออายุ 81 พรรษา” และ “หลังจากเจ้าชายเสียชีวิตไปแล้ว ในทุกๆเช้า พระราชินีจะจัดเสื้อผ้าของเจ้าชายวางเอาไว้ เสมือนหนึ่งว่า เจ้าชายยังมีชีวิตอยู่ และทรงทำเช่นนี้ตลอดรัชกาล”
 ----
 The Young Victoria (2009) : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น