วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Dangerous Beauty (1998) : แรงปรารถนาเริ่มต้นที่ใจ


Dangerous Beauty (1998)
เรท :R ความยาว :111 นาที ประเภท : Biography | Drama | Romance
ผู้กำกับ: Marshall Herskovitz
บทประพันธ์/เขียนบท :Margaret Rosenthal (นวนิยาย), Jeannine Dominy
ดารานำแสดง :Catherine McCormack, Rufus Sewell,Naomi Wattsและ Oliver Platt

---
ตอนแรกที่เจอหนังเรื่องนี้ ฉันคิดว่าเป็นหนังเนื้อเรื่องน้ำเน่าธรรมดา แต่ IMDb ให้คะแนนตั้ง 7.00 ซึ่งไม่ธรรมดาสำหรับหนังแนวนี้ เลยดูไปเรื่อยเผลอแปบเดียวจบถึงได้รู้ว่า หนังเรื่องนี้ "มีดี" มากกว่าหุ่นสวยๆ ของนางเอก 5555

หนังสร้างจากชีวิตของ Veronica Franco ที่มีตัวตนจริงๆ เธอเกิดใน 1546 และตายใน 1591 เมื่ออายุ 45 ปี เธอเป็นโสเภณีที่มีชื่อเสียงที่สุดในอิตาลี นอกจากนั้นยังมีชื่อเสียงในเรื่องการเขียนบทกวี ซึ่งมีเนื้อหาเสียดสีสังคมอีกด้วย

---
Dangerous Beauty เป็นเรื่องของหญิงสาวที่เกิดมาอย่างไม่มีสิทธิ์มีเสียงอะไรในสังคม มีชีวิตต้องผูกติดกับประเพณีในยุคนั้นที่มีค่านิยมกดผู้หญิงให้ต่ำกว่าชาย แต่เธอมีความกล้าหาญที่จะทำตามหัวใจของเธอเอง จนได้รับการยอมรับในที่สุดแม้ว่ากว่าจะถึงวันนั้น ชีวิตก็ทารุณต่อเธออย่างสาหัญสากรรจ์


เรื่องราวเกิดขึ้นในเวนิซยุค ศตวรรษที่ 16 ซึ่งเป็นยุคที่ประชาชนใช้ชีิวิตกันอย่างมีความสุข เหล่าหญิงงามผู้มั่งคั่งแต่งชุดเดรสฟู่ฟ่าโทนสีแดงเป็นส่วนใหญ่ ผู้คนในยุคนั้นเพลิดเพลินกับการเสพบทกวีและเสียงดนตรีขับกล่อม ยามว่างก็นั่งถกเถียงกันในเรื่องการเมืองการปกครอง

หญิงสาวนางหนึ่ง นามเวรอนิกา (Catherine McCormack) เธอรูปร่างหน้าตาสะสวย สติปัญญาชาญฉลาด แต่อาภัพที่เกิดมาในตระกูลที่ดีแต่ยากจน เมื่อเธอกับพี่ชายของเพื่อนสนิท คือ มาร์โค (Rufus Sewell) ได้ตกหลุมรักกัน ก็มีอันต้องพบเจออุปสรรคเพราะด้วยความจนของเธอทำให้ไม่คู่ควรกับเขา และตัวมาโคเองก็ถูกบังคับให้แต่งงานกับหญิงสาวที่มีฐานะเท่าเทียมกัน (Naomi Watts)

หนทางในชีวิตของผู้หญิงที่มีฐานะอย่างเธอ ส่วนใหญ่มีทางเลือกแค่ 2 ทาง คือ ไปบวชเป็นนางชี หรือไม่ก็ไปเป็นโสภณีประจำเมือง แต่เธอก็กล้าหาญที่จะเลือกทางเดินของชีวิตตัวเอง แม้บนหนทางเดินนั้นต้องเผชิญกับศัตรูหลายด้านอาจเป็นด้วยเพราะเธอกล้าหาญชาญ ชัยเกินหญิงยุคนั้น ประกอบกับช่่วงนั้นมีภัยพิบัติเกิดขึ้นหลายอย่างในเมือง ทั้งทหารตุรกีบุกเมือง ทั้งโรคระบาด จนร้ายแรงที่สุดคือ เธอถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด

ทั้งเธอและมาร์โค จึงต้องใช้สติปัญญา และความเข็งแกร่งของจิตใจ พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นถึงความจริง เพื่อช่วยให้เธอรอดพ้นข้อกล่า่วหา และให้เราได้เห็นว่าความรักแท้นั้นเอาชนะได้ทุกสิ่งยังเป็นประโยคที่เป็น จริงอยู่เสมอ...

---
เสน่ห์ของหนังเรื่องนี้นอกจากครบทุกรสชาติ แล้ว ยังมีความงามของการแต่งกายที่สวยงามหรูหรา ดาราหญิงชายแสดงกันได้ดี อีกทั้งสวยงามเจริญหูเจริญตา (สงสัยนาโอมิ วัตต์จะแสดงเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก เพราะหน้าตาดูยังไม่เข้าที่สักเท่าไหร่ :P) ฉากที่มีลำคลองเวนิซก็ดูสวยงามโรแมนติก ที่พิเศษคือ บทสนทนายอดเยี่ยมมีการโยนและรับลูกกันได้อย่างคมคายน่าฟัง แม้จะมีฉากเซ็กซี่เล็กๆ แต่ก็ไม่โป๊พอดูได้ไม่ต้องหลับตา :P

สรุปว่าเป็นหนังที่ดีเกินคาด ยิ่งถ้าดูโดยไม่คาดหวังยิ่งจะต้องทึ่งกับเรื่องราวในภาพยนต์เรื่องนี้ และทำให้รู้อีกอย่างว่า หนังบางเรื่องตัิดสินเพียงภายนอกไม่ได้ ต้องใช้เวลาในการพิสูจน์จึงจะตัดสินใจได้ว่าเป็นหนังที่เหมาะกับเราหรือไม่


---
Dangerous Beauty (1998) :Movie Trailer


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น