วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Fighter (2010) : ใจสู้ซะอย่าง อะไรก็เป็นไปได้


The Fighter (2010)
เรท : R ความยาว : 116 min ประเภท : Biography | Drama | Sport
ผู้กำกับ : David O. Russell
บทประพันธ์/เขียนบท : Scott Silver,Paul Tamasy
ดารานำแสดง : Mark Wahlberg,Christian Bale และ Amy Adams
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 47 รางวัล & ชนะเลิศ 39 รางวัล ดูรายละเอียด

---
ปกติแล้วฉันเป็นคนที่ไม่ชอบดูหนังเกี่ยวกับหมัดๆ มวยๆ เท่าใดนัก เพราะรู้สึกมาตลอดว่า การชกมวยไม่ใช่กีฬา ดังนั้นจึงไม่สนุกเลยที่จะมานั่งดูคนสองคนมาต่อยตีกันเช่นนั้น ถึงแม้ว่าฉันจะรู้ว่าหนังเรื่องนี้ดีมาก และมีแผ่นดีวีดีอยู่ในมือแล้วก็ตาม แต่ฉันก็ยังผลัดวันประกันพรุ่งที่จะหยิบมันขึ้นมาดู... วันนี้เมื่อตัดสินใจดู ก็รู้สึกว่าไม่แปลกใจเลยที่ IMDB จะให้คะแนนถึง 8.00

The Fighter เป็นภาพยนต์ที่สร้างจากเค้าโครงเรื่องชีวิตจริงของนักชกรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต ไอริช มิคกี้ วาร์ด หนังเล่าถึงเรื่องราวของสองพี่น้องนักมวย ผู้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคที่เกิดจากครอบครัว ที่ครอบงำจนทำให้เขาใช้ชีวิตภายใต้เงานั้น และอุปสรรคภายในใจตัวเองที่ไม่อาจก้าวข้ามพ้นเงาผู้อื่นที่ครอบงำออกมาได้

มิ กกี้ (Mark Wahlberg) เป็นชายหนุ่มที่มีอนาคตไกลทางด้านการชกมวย เขาเฝ้ามอง และเพียรฝึกฝนตามอย่างบุคคลผู้เป็นฮีโร่ประจำใจของเขามาตั้งแต่เด็กนั่นคือ พี่ชายของเขาเอง ดิ้กกี้ (Christian Bale) ทั้งสองพี่น้องใช้ชีวิตอยู่ในวงการมวยภายใต้การบงการของมารดา คือ อลิซ (Melissa Leo)

มิกกี้นั้นดูจะเป็นความหวังใหญ่ของครอบครัวนี้ซึ่ง ประกอบด้วยอลิซ มารดาผู้มีบุคลิกชอบบงการ ดิกกี้พี่ชายที่เคยมีอดีตรุ่งโรจน์ทางด้านการชกมวย แต่กลับมาตกอับเพราะพลาดพลั้งไปติดยาเสพติด ตอนนี้ดิกกี้ทำได้เพียงแค่เป็นเทรนเนอร์ให้กับน้องชาย หวังให้มิกกี้ได้คว้าโอกาสที่เขาเคยพลาดนั้น และยังมีพี่สาวอีกเป็นโขยงที่อาศัยอยู่ภายในบ้าน รอรับความช่วยเหลือจากเขา

จุด เปลี่ยนที่สำคัญของมิกกี้คือ วันที่เขาพ่ายให้กับนักมวยที่ขึ้นมาชกแทนนักมวยที่ตกลงกันไว้ และการที่ได้พบกับชาร์ลีน (Amy Adams) สาวสวยทำงานบาร์ ชาร์ลีนนั้นมีประวัติการเรียนที่ดี ควรจะมีโอกาสที่ดีในอนาคต ถ้าหากไม่ประมาทในการชีวิตด้วยการเที่ยวหนัก และดื่มสุราจนพลาดโอกาสดีๆ เหล่านั้น เธอต้องมาทำงานบาร์แทน และได้พบกับมิกกี้ เธอคอยช่วยประคองเขาให้ก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆ จนประสบความสำเร็จในที่สุด

ส่วน ดิกกี้เอง เขาได้ค้นพบข้อบกพร่องของตัวเอง และคิดได้เมื่อมีเหตุการณ์ที่ต้องทำให้เขาติดคุก ชีวิตในเรือนจำ ทำให้เขาได้มีเวลาทบทวนตัวเอง และแก้ไขมันอีกครั้ง

ช่วงชีวิตที่ผ่านมาของมิกกี้เขาเดินอยู่ภายใต้ร่มเงาของมารดา พยายามที่จะเป็นเงาของพี่ชายที่เป็นฮีโร่ของเขา จนวันหนึ่งได้ตะหนักว่า "เราไม่สามารถประสบความสำเร็จ โดยการยืนอยู่บนเงาของคนอื่น" ด้วยกำลังใจจากบิดาและชาร์ลีน เขาตัดสินใจก้าวออกมาจากการดูแลของมารดา และพี่ชาย และได้พิสูจน์ให้ทั้งสองเห็น ในช่วงนี้ทำให้พี่ชาย และมารดาได้คิดทบทวนข้อบกพร่องต่างๆ ของตัวเอง และในตอนท้ายเรื่องเมื่อทั้งคู่ปรับปรุงตัวเองแล้ว ก็เข้ามาช่วยทำให้มิกกี้ประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้นไปอีก ..

สำหรับ ความรู้สึกของฉันเมื่อได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้จบ คือ มันทำให้ฉันเชื่อมั่นในการเริ่มต้นใหม่ ชีวิตของคนเราไม่ว่าผิดพลาดอะไรมา แต่เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ .. แท้จริงแล้วโอกาสสำหรับเริ่มต้นใหม่นั้นมีอยู่ตลอดเวลา และคนที่จะให้โอกาสนั้นคือ ตัวคุณเอง..

ดังนั้นเมื่อดูหนังเรื่องนี้ จบ ฉันรู้สึกอิ่มใจ และตั้งใจจะเก็บหนังเรื่องนี้ไว้เป็นหนังในดวงใจอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะไว้นึกถึงเมื่อวันใดที่รู้สึกพลาดหวังและท้อแท้

----  The Fighter (2010) : Movie trailer
--

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น