วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Lady Vengeance (2005) : ถึงคราวผู้หญิงแก้แค้น


Lady Vengeance (2005)
หนังเกาหลี (Korea : Chinjeolhan geumjassi - Original title)

เรต : R ความยาว : 112 นาที ประเภท: Crime | Drama | Thriller
ผู้กำกับ : Chan-wook Park

บทประพันธ์/เขียนบท : Chan-wook Park,Seo-Gyeong Jeong
ดารานำแสดง : Yeong-ae Lee,Min-sik Choi และ Shi-hoo Kim

--
มี คำกล่าวไว้ว่า "คนเราไม่ได้อยากแก้แค้นเพียงเพราะโกรธที่ถูกทำร้ายเท่านั้น หากยังเพราะมีความอาฆาตพยาบาทซึ่งหล่อเลี้ยงด้วยความทรงจำ " นี่เป็นความจริงอย่างยิ่งสำหรับภาพยนต์เรื่องนี้ เพราะนางเอกใช้เวลาถึง 13 ปีครึ่งในคุกเพาะบ่มความแค้น หล่อเลี้ยงมันให้เติบโตด้วยความพยาบาทจนมันมีพลังทำร้ายล้างชนิดที่ว่าใครก็ ขวางมันไม่ได้

กิมจา (Yeong-ae Lee)ในวัย 19 เธออยู่ในวัยสาวสะพรั่งงดงามแต่กลับถูกจับในข้อหาลักพาเด็กชายวัย 5 ขวบและฆ่าหนูน้อยจนตาย ทีวีทุกช่องฉายภาพข่าวนี้คนทั่วประเทศต่างแทบไม่เชื่อสายตาว่าเธอจะทำได้ เพราะเธอดูขัดแย้งกับข้อหาที่เหี้ยมโหดเช่นนั้น ด้วยดวงตากลมโต ผิวขาวใส แม้กระทั่งชุดลายดอกไม้ที่เธอสวมในวันนั้นก็กลายมาเป็นแฟชั่นฮิตในหมู่สาวๆ อีกครั้ง



ช่วงที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำ เธอประพฤติตัวดีเด่นจนทุกคนขนานนามเธอว่า "แม่พระกิมจา" ด้วยเหตุว่าเธอทั้งเคร่งครัดศาสนา และยังคอยช่วยเหลือเพื่อนร่วมคุกอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ในวันที่เธอได้รับอิสระภาพ นักบวชผู้สอนศาสนาในเรือนจำได้นำเต้าหูขาวมาต้อนรับเธอ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ต่อไปนี้จะมีแต่ชีวิตที่บริิสุทธิไม่หวนกลับไปทำชั่วเหมือนเก่า .. แต่เธอกลับทำสิ่งที่ทำให้ทุกคนที่เห็นเหตุการ์ณตะลึง ด้วยการปัดถาดเต้าหู้ทิ้งกระจายเต็มถนน และพูดใส่หน้าว่า "ไปตายซะไป" ใช่แล้ว เธอเปลี่ยนเป็นจากแม่พระกิม เป็น กิมจามหาภัยนับแต่นี้ไป ...

กิม จา เริ่มต้นด้วยการเดินทางไปพบกับเพื่อนร่วมคุกที่เธอเคยช่วยเหลือไว้ทีละคนๆ คนแรกคือ คิม ยัง ฮี เธอได้รับโทษ 5 ปี เมื่อเข้ามาอยู่ในคุกก็โดนกลั่นแกล้งต่างๆ นาๆ มีแต่กิมจาเท่านั้นที่เป็นที่พึ่งคอยให้กำลังใจและสอนว่า ให้ทิ้งอดีตที่ผ่านมา คิมยังฮีนั้นพ้นโทษมาก่อน ตอนนี้เิปิดร้านทำผม เธอเตรียมเสื้อผ้า และที่พักอาศัยไว้รอกิมจาเรียบร้อยแล้ว

ในช่วงที่ กิมจาอยู่ในเรือนจำ เธอมีพรสวรรค์อย่างมากในการเค้ก จนกระทั่งผู้ที่เข้าไปสอนเกิดแรงบันดาลใจมาเปิดร้านเบเกอรี่ เมื่อพ้นโทษเธอจึงแวะมาขอทำงานที่ร้านนี้ ทำให้เธอได้รู้จักกับเด็กหนุ่มที่ทำงานในร้านนี้และกลายเป็นหนุ่มน้อยที่คอย ตามช่วยเหลือเธอ

ภาระกิจต่อไปกิมจาแวะไปหาเพื่อนร่วมคุกอีกคนที่ชื่อ วูโชยอง เธอเป็นแม่เสือสาวที่ติดคุกเพราะริอาจปล้นธนาคารร่วมกับสามี ในช่วงติดคุกเธอป่วยเป็นโรคไตวาย และรอดชีวิตมาได้เพราะกิมจาสละไตให้ข้างหนึ่ง กิมจามาหาวูโชยองเพราะต้องการให้สามีของเธอประกอบปืนให้ ซึ่งแพทเทิร์นอยู่ในหนังสือธรรมะเล่มซีดๆ ที่กิมจาได้มาจากอดีตสายลับเกาหลีเหนือชรา ที่กิมจาไปคอยช่วยดูแลอีกเช่นกัน

สรุป แล้วการออกมาจากคุกครั้งนี้ กิมจามีแผนการที่จะเอาคืนผู้ที่ทำให้เธอต้องไปรับโทษที่เธอไ่ม่ได้ก่อ นั่นคือ อาจารย์เบ็ก (Min-sik Choi) อาจารย์ของเธอที่มีความสัมพันธ์กันในสมัยเธอยังเป็นวัยรุ่นใจแตกจนตั้งครรภ์ อาจารย์เบ็กนั้นเป็นครูอนุบาลให้กับครอบครัวที่ร่ำรวย และเขาเป็นโจรเรียกค่าไถ่เด็กๆ เหล่านั้นด้วย เมื่อผู้ปกครองจ่ายเงินค่าไถ่ เขาไม่เพียงแต่จะไม่คืนเด็กให้กับครอบครัว เขากลับฆ่าเสียทุกคน

กิม จาส่งเพื่อนสาวที่เคยช่วยเหลือในคุกอีกคนไปเป็นภรรยาอาจารย์เบ็ก เพื่อจัดการใส่ยานอนหลับในอาหาร เพื่อเธอจะได้จัดการกับเขาง่ายขึ้น เมื่อจัดการจับอาจารย์เบ็กได้แล้ว กิมจา กลับไม่ยอมลงมือเอง เธอเิชิญผู้ปกครองของเด็กๆ ที่ถูกจับเรียกค่าไถ่ และถูกฆ่าตายเหล่านั้นมาประชุม เธอบอกว่า พวกเขามี 2 ทางเลือก คือ จะให้จัดการตามกฎหมาย หรือว่า พวกเขาจะจัดการกับเจ้าฆาตรกรโรคจิตนี้เอง?

... คำตอบคงเป็นสิ่งที่ทุกคนรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้ว

การ เล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้ก็ทำได้ดี หนังไม่ได้ทำให้เราลุ้นระทึกใจอะไรมากมายแบบนั้น แต่สนุกในแบบที่ทำให้เรามีีอารมณ์ร่วมไปกับตัวละครหลัก เข้าใจภาวะอารมณ์ในแต่ละฉากที่เธอออกมา สมกับเป็นการแก้แค้นแบบผู้หญิง เพราะสำหรับผู้หญิงแล้ว... ถ้าจะแก้แค้น มันจะต้องปราณีตและสวยงาม นานแค่ไหน เราก็รอได้ ~
 ----
Movie Trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น