วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Twelve Monkeys (1995) : ไวรัสล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ กับแก๊งลิง 12 ตัว


Twelve Monkeys (1995)
เรท : R ระยะเวลา : 129 นาที ประเภท : Mystery | Sci-Fi | Thriller
ผู้กำกับ : Terry Gilliam

บทประพันธ์/เขียนบท : Chris Marker ,David Webb Peoples
ดารานำแสดง : Bruce Willis , Madeleine Stowne และ Brad Pitt
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 8 รางวัล & ชนะเลิศ 10 รางวัล ดูรายละเีอียด

--

ฉัน เพิ่งได้ดูภาพยนต์เรื่องนี้ทั้งๆที่เป็นหนังที่ดี และดังมากในอดีต เป็นหนังที่มีแนวคิดและพลอตเรื่องก้าวหน้าจนไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นหนังที่ ฉายเมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา เพราะว่าเราสามารถเห็นพลอตคล้ายๆ กันนี้ ในภาพยนต์สมัยนี้ได้อย่างกลาดเกลื่อน

Twelve Monkeys (1995) เป็นเรื่องราวที่่บอกเราว่าในอนาคตข้างหน้ามีที่ไวรัสทำลายล้างพันธุ์มนุษย์จนไม่สามารถอาศัยอยู่บนพื้นดินได้อีกต่อไป มนุษย์จำนวนหนึ่งที่รอดพ้นจากไวรัสดังกล่าวต้องอพยพกันลงมาอาศัยอยู่ในเมืองที่สร้างอยู่ใต้ดิน



วันหนึ่งก็ถึงคิวที่เจมส์ โคล (Bruce Willis) ต้องมาทำงานเป็นอาสาสมัครขึ้นไปบนพื้นดินเพื่อเก็บตัวอย่างแมลงชนิดต่างๆ เมืองที่เขาได้พบบนดินนั้น ช่างรกร้าง และทรุดโทรมอย่างมาก เขาได้พบว่ามีสัตว์ป่านานาชนิดอาศัยอยู่แทนมนุษย์ไปเสียแล้ว ..สำรวจไปเรื่อยๆ ก็ได้เห็นป้ายสัญลักษณ์เป็นรูปลิง 12 ตัว ที่ป้ายนั้นพ่นตัวอักษรเขียนว่า "เราทำสำเร็จแล้ว" จึงกลับมารายงานแก่เจ้าหน้าที่

หลังจากพิสูจน์ว่าเขาแข็งแกร่งพอ ทางเจ้าหน้าที่ก็เสนอให้เขาเป็นอาสาสมัครในการเดินทางย้อนเวลากลับไปยังช่วง ที่ไวรัสยังไม่แพร่พันธุ์ และเก็บข้อมูลมาเพื่อหาวิธีสร้างยาแก้ไวรัสนี้ อีกทั้งยังกลับไปหาข้อมูลสืบค้นเกี่ยวกับแก๊งลิง 12 ตัวนี้ด้วย เผื่อว่าจะสามารถขัดขวางการแพร่ไวรัสได้

ในการย้อนเวลาครั้งแรกนั้น เขาโผล่มาในยุคก่อนจะมีแก๊งลิง 12 ตัว และการที่เขาพูดเรื่องการเดินทางย้อนเวลาทำให้ผู้คนคิดว่าเขาบ้าจึงจับส่ง โรงพยาบาลบ้า ทำให้เขาได้พบกับ จิตแพทย์สาว แคทธารีน (Madeleine Stowe) ผู้ซึ่งมีชะตาเกี่ยวข้องกับเขาอย่างลึกซึ้ง และชายหนุ่มสติไม่เต็มบาท เจฟฟรี่ กอยส์ (Brad Pitt ) ผู้เป็นลุกชายเพียงคนเดียวของนักวิทยาศาสตร์ชื่อก้อง ซึ่งคิดค้นไวรัสมหันตภัยนี้

เจมส์ ต้องเดินทางข้ามเวลาหลายครั้งเพื่อสืบค้นว่าใครเป็นผู้ปล่อยไวรัสชนิดนี้ จะเป็นแก๊งลิง 12 ตัวหรือว่าเป็นคนอื่น เขาต้องหาข้อมูลเพื่อรู้ให้ได้ และภารกิจของเขา คือต้องพยายามขัดขวางไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เพื่อเปลี่ยนอนาคต แต่จะได้หรือไม่ ต้องพิสูจน์ด้วยการชมภาพยนต์เรื่องนี้ด้วยตัวเองค่ะ :)

ความเห็นของ ฉันที่มีต่อเรื่องนี้ ช่างเป็นอะไรน่าทึ่งมาก ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของแบรด พิทท์ ที่เล่นเป็นคนสติไม่เต็มบาทได้อย่างน่าทึ่ง อีกอย่างคือ ทั้งบรู้ท และแบรด กำลังอยู่ในช่วงที่หล่อมากขณะแสดงภาพยนต์เรื่องนี้ 555 แน่ล่ะ ก็มัน 15 ปีผ่านมาแล้วนี่เนอะ ... เรื่องราวก็สนุกสนาน มีการหักมุมในช่วงท้ายๆ และยังมีการจบแบบปลายเปิดให้เราจินตนาการกันไปต่ออีกด้วย

ดูหนังจบก็ อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าหากว่ามีสิ่งใดที่ทรงพลังยิ่งใหญ่ที่สุดสามารถทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย์แล้ว ละก็ ฉันว่าเป็นมนุษย์ด้วยกันนี่แหล่ะ... ทีี่จะทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ด้วยเพราะเป็นต้นเหตุของโรคภัย และแม้แต่ภัยธรรมชาติต่างๆก็ตาม ล้วนแต่เกิดจากน้ำมือมนุษย์นี่เอง


--- Twelve Monkeys (1995) : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น