วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Jodhaa Akbar (2008) :อัศวินราชา บุปผาสวรรค์ราณี


Jodhaa Akbar (2008)
หนังอินเดีย

ความยาว : 213 นาที ประเภท : Action | Adventure | Biography  เรตติ้ง imdb: 7.3
ผู้กำกับ :Ashutosh Gowariker

บทประพันธ์/เขียนบท : Haidar Ali
ดารานำแสดง : Hrithik Roshan,Aishwarya Rai และ Sonu Sood
รางวัลที่ได้รับ : ชนะเลิศ 11 รางวัล & ได้รับการเสนอเข้าชิง 16 รางวัล ดูรายละเอียดที่นี่

หนังอินเดียเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของ Ashutosh Gowariker ซึ่งมีผลงานการกำกับภาพยนต์ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Academy Award ภาพยนต์เรื่อง Lagaan (2001) และหนังเรื่องนี้ชนะเลิศรางวัล Audience Award for Best Foreign Language ในเทศกาล São Paulo International Film Festival และอีกหลายรางวัล

Jodhaa Akbar เป็นหนังรักโรแมนติกที่เกิดจากชายหญิง ต่างศาสนา ต่างเผ่าพันธุ์ เป็นภาพยนต์อิงประวัติศาสตร์ความรักระหว่างจักรพรรดิ์มุสลิมราชวงศ์โมกุล กับเจ้าหญิงฮินดู ซึ่งทั้งคู่ต้องเข้าสู่พิธีสมรสกันด้วยเหตุการณ์ทางการเมือง ซึ่งกว่าพวกเขาจะครองรักกันได้นั้นต้องผ่านอุปสรรคทั้งภายนอก และภายในอีกมากมาย ..


เรื่องราวในภาพยนต์เกิดขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 16 เป็นเหตุการณ์การสมรสทางการเมืองระหว่าง จักรพรรดิ์หนุ่มชาวมุสลิม แห่งราชวงศ์โมกุล นามว่า อัคบัร (Hrithik Roshan) กับเจ้าหญิงชาวฮินดูแห่งตระกูลราชปุต มีนามว่า โยดา (Aishwarya Rai)

องค์หญิงโฉมงามแม้จะไม่ปรารถนาจะสมรสครั้งนี้แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธคำขอของบิดา มารดาได้ หลังจากพิธีสมรสเสร็จสิ้นเธอต้องเดินทางมาอาศัยอยู่ที่ต่างบ้านต่างเมือง แม้จะยินยอมแต่งงานแต่เจ้าหญิงกลับยื่นคำขาดในเรื่องของการนับถือศาสนาว่า เธอจะไม่ยอมเปลี่ยนศาสนาฮินดูไปเป็นอิสลามเด็ดขาด และจะขอให้ทางวังจัดสร้างห้องสำหรับประกอบพิธีทางศาสนาให้กับเธอด้วย 

หลังอภิเสกรสมรสทั้งคู่ได้เพียงแต่เป็นสามีภรรยากันในนามเท่านั้น เพราะเจ้าหญิงโยดาก็ยังไม่เปิดใจให้กับอัคบัรด้วยความอคติที่มีมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งความรู้สึกขัดใจที่ถูกบังคับให้แต่งงานกับคนที่เธอไม่เคยรู้จักมาก่อน ยังคงคุกรุ่นอยู่ภายในจิตใจ

ฝ่ายจักรพรรดิ์หนุ่มอัคบัรนั่นเล่ายิ่งนานวัน ยิ่งหลงไหลในความงามของเจ้าหญิงต่างเมือง เขาเฝ้าลอบมองกิจกรรมที่เธอทำอย่างชื่นชมไม่วางตา จนไม่พ้นสายตาของแม่นมเฒ่าที่คอยบงการสิ่งต่างๆ อยู่เบื้องหลัง ซ้ำยังคอยวางแผนการขัดขวางไม่ให้อัคบัร กับ โยดาได้มีโอกาสสมหวังในรักเสียอีก

การดำเนินเรื่องส่วนใหญ่จึงเป็น การที่ฝ่ายพระเอกของเราต้องทำศึกหนักทั้งศึกรัก คือการเอาชนะใจองค์หญิงโยดา และศึกรบที่มีผู้ไม่หวังดีคิดแย่งชิงบัลลังก์อยู่อีกทางหนึ่ง

----

สำหรับ ความรู้สึกของฉันนั้น ชอบดูหนังอินเดียที่แต่งตัวกันมาแบบจัดเต็มแบบนี้มาก เพราะสวยงามตระการตาจริงๆ นอกจากเครื่องแต่งกายของตัวแสดงแล้ว ฉากยังอลังการงานสร้างมากๆ แถมพระเอกนางเอกก็ทั้งหล่อทั้งสวย เนื้อเรื่องก็เขียนบทได้ค่อนข้างดี ดูแ้ล้วสนุก เพลินตา

สำหรับเพลงที่ใช้เต้นประกอบตามทำเนียมหนังอินเดียก็ทำออกมาดูน่ารักดี ดูเรื่องนี้จบแล้วเก็บไปนอนฝันหวานได้สามวันสามคืน 555

---
Jodhaa Akbar (2008) : movie trailer 

เพลงประกอบที่ได้รับรางวัลเพลงประกอบแห่งปี
Jashn-E-Bahaara - Jodha Akbar

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น