วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Lemming (2005) : หลอนซ่อนมรณะ


Lemming (2005)
หนังฝรั่งเศส
ความยาว :129 นาที ประเภท :Drama | Mystery | Thriller
ผู้กำกับ : Dominik Moll

บทประพันธ์/เขียนบท : Gilles Marchand,Dominik Moll
ดารานำแสดง : Laurent Lucas,Charlotte Gainsbourg และ Charlotte Rampling
---
Lemming เป็นชื่อพันธุ์หนูที่มีเชื้อสายมาจากสแกนดิเนเวีย หนังเรื่องนี้นำหนูชนิดนี้มาเพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์อะไรบางสิ่งบางอย่างกับ หนังเรื่องนี้ อันเป็นเรื่องราวของครอบครัว 2 ครอบครัวที่ต่างวัยกัน แต่มาเกี่ยวพันเืชื่อมโยงกัน และก่อให้เกิดเรื่องราวโศกนาฏกรรมที่ลึกลับสับสนเกินคาดเดา



วิศวกรหนุ่มนาม อเลน (Laurent Lucas) และภรรยาสุดรักที่เบเนดิก (Charlotte Gainsbourg) เธอดูเป็นภรรยาที่เรียบร้อยอ่อนหวาน ไม่มีปากมีเสียงอะไร ทั้งคู่เพิ่งจะย้ายเข้ามาอยู่บ้านพักย่านชานเมือง มองจากภายนอกดูเป็นครอบครัวเล็กๆ ที่น่ารักครอบครัวหนึ่ง อเลนนั้นทำงานเป็นนักประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมือไฮเทคต่างๆ ตอนนี้เพิ่งได้คิดค้นพัฒนาเครื่องบินเล็กร่อนที่ใช้เ็ป็นกล้องวงจรปิดให้กับ บริษัท Pollock S.A.ซึ่งเขาเป็นลูกจ้างอยู่ได้สำเร็จ

หลังจากที่เขา กับทีมงานนำเสนอโปรเจคนี้ให้กับลูกค้าเสร็จสิ้นลง อเลนได้เชิญเจ้านายคือ ริชาร์ดและภรรยา อลิซ (Charlotte Rampling) มาร่วมรับประทานอาหารค่ำที่บ้านเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง คู่สามีภรรยา ผู้เป็นเจ้านายนั้นมาถึงช้ากว่าที่นัดไว้ เมื่อมาถึงอลิซก็แสดงกริยาท่าทางที่หยาบคายออกมาต่อคู่สามีภรรยาหนุ่มสาว ด้วยการดูถูกว่า ทั้งคู่ไม่มีทางประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน และเร่งให้สามีพากลับบ้านในเวลาอันรวดเร็วอีกด้วย ท่ามกลางความฉงนของคู่สามีภรรยาหนุ่มสาว

ภายในคืนนั้นเอง อเลน ได้พบกับหนูสแกนดิเนเวียมาสลบไสลติดค้างอยู่ในท่อน้ำปะปาในห้องครัว เขานำมันไปหาหมอเพื่อรักษาให้มันฟื้น สัตวแพทย์ทีทำการรักษาเกิดความงุนงน และบอกเขาว่า ปกติจะไม่สามารถพบเห็นหนูชนิดนี้ได้ในภูมิประเทศแถบนี้ แล้วมันมาได้อย่างไร?

หลังจากวันนี้คู่สามีภรรยาหนุ่มสาวต้องพบเจอกับเรื่องราวแปลกมากมายที่เกิดขึ้นจากภรรยาของนายจ้างเป็นผู้กระทำ ที่เลวร้ายที่สุดคือ อลิซใช้ปืนจ่อขมับตัวเองฆ่าตัวตายภายในห้องนอนในบ้านของพวกเขา ... (แปลกคนเนอะ มาฆ่าตัวตายบ้านคนอื่น >.<'')

หลังจากความ ตายของอลิซแล้ว ก็มีเหตุการณ์แปลกๆ เกิดขึ้นกับอเลน และเบเนดเนดิกมากมาย ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวละครกลายเป็นคนละคน อาจมองได้หลายมุมว่าเป็นเรื่องของวิญญาณ หรือจิตหลอนเองก็ได้แล้วแต่ว่าจะมองมุมไหน แต่ท้ายที่สุดพฤติกรรมต่างๆ เหล่านี้ก็ส่งผลให้กลายเป็นโศกนาถกรรมในตอนท้ายเรื่องซึ่งเป็นจุดคลายปม ต่างๆ
---
โดยภาพรวมของหนังเรื่องนี้จะดำเนินเรื่องไปแบบออกแนวหลอน ๆ จิตๆ งงๆ ให้เราต้องตั้งใจดู เพราะไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการงงได้ และมีเรื่องราวที่คนดูต้องอาศัยการทำความเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ สำหรับคนที่ชอบหนังแนวตีความน่าจะดูสนุกนะคะ

นักวิจารณ์หลายคนเขียน ว่า การที่นำหนู Lemming เข้ามาเกี่ยวพันกับพลอตเรื่องเป็นเพราะจะสื่อว่า พฤติกรรมของตัวละครในเรื่องมีลักษณะคล้ายกับหนูชนิดนี้ คือ ค่อยๆ กัดกินบั่นทอนไปทีละเล็กละน้อย จนในที่สุดพังทลาย ..

ฉันว่าก็น่าจะ จริง เพราะเดิมทีก่อนหน้าที่จะมีมือที่สามเข้ามาในครอบครัวพระเอก ก็ดูว่าอบอุ่นรักใคร่กันดี พอมีตัวป่วนเข้ามา ยุแยงตะแคงรั่ว ทำให้ภรรยาเกิดความรู้สึกระแวง ก็เป็นการบั่นทอนความสัมพันธ์ได้ เมื่อจิตใจไม่แน่แน่วส่งผลให้เกิดการกระทำที่ไม่เหมาะสมขึ้นอย่างไม่น่าจะ เป็น

--- Movie Trailer :



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น