วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Love in the Time of Cholera (2007) : คุณจะรอคนที่คุณรักได้ยาวนานขนาดไหน?


Love in the Time of Cholera (2007)
เรท : R ความยาว : 139 นาที ประเภท: Drama | Romance
ผู้กำกับ : Mike Newell

บทประพันธ์ : Ronald Harwood (เขียนบท) ,Gabriel Garcia Marquez (นวนิยาย)
ดารานำแสดง : Javier Bardem,Giovanna Mezzogiorno และ Benjamin Bratt


--
"คุณรอคนที่รักได้นานแค่ไหน ? คงมีคำตอบที่ออกมาได้หลายแนว ขึ้นอยู่กับว่าถามใคร แต่ไม่ว่าจะเป็นคำตอบที่สวยหรูขนาดไหนก็ต้องดูกันยาวๆ ผ่านกาลเวลาถึงจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นจริงแค่ไหน เหมือนเรื่องราวในภาพยนต์เรื่องนี้

Love In The Time Of Cholera เป็นหนังที่ถูกคาดหวังไว้เยอะ เพราะว่าสร้างจากนวนิยายภาษาสเปนระดับรางวัลโนเบล ที่มีชื่อว่า El Amor en los Tiempos de Colera ซึ่งแต่งโดย กาเบรียล การ์เซีย มาเกซ ( Gabriel García Márquez )นักเขียนชาวโคลัมเบีย อันเป็นนวนิยายที่ดีมากจนเป็นที่กล่าวถึงกันกว้างขวางถึงขนาดถูกรวมให้เป็นหนึ่งในหนังสือ 100 เล่มที่ต้องอ่านก่อนตายทีเดียว เมื่อดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์ ก็ได้มือเขียนบทระดับออสการ์โรนัลด์ ฮาร์วู้ด จาก Oliver Twist, Being Julia และ The Pianist ยังไม่พอยังได้ผู้กำกับที่ถนัดหนังแนวนี้มากำักับอีกด้วย

หนังเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นโคลัมเบียหลังสงครามโลก เป็นเรื่องราวของชีวิตรักของหนุ่มน้อยเดินโทรเลขจนๆ ชื่อฟลอเรนติโน่ (Javier Bardem) กับสาวน้อยที่ชื่อเฟอมิน่า (Giovanna Mezzogiorno) ซึ่งเกิดในตระกูลที่มีฐานะ เขาตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกเห็น จึงใช้วิธีเขียนจดหมายพร่ำพรรณนาเป็นบทกวีแสดงความรักที่มีต่อเธอ เมื่อบิดาของเฟอมิน่ารู้ได้ขัดขวางด้วยเห็นว่าทั้งสองมีฐานะต่างกันเกินไป และชี้ให้เฟอร์มิน่าเห็นว่า ความรักครั้งนี้เป็นแค่ภาพลวงตาเท่านั้น

หลัง จากนั้นบิดาของเฟอร์มิน่าได้ขอให้เธอย้ายไปอยู่ต่างเมือง ในช่วงนี้เองที่เธอล้มป่วยลงด้วยโรคอหิวาต์ และได้พบกับดร. จูเวอนาล (Benjamin Bratt) นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอหิวาตกโรค จนได้แต่งงานกันในที่สุดด้วยความเห็นชอบของครอบครัว

วันเวลาล่วงเลย ไป เฟอร์มิน่ามีลูกชาย ลูกสาว กับดร.จูเวอนาลหลายคน และทั้งคู่อยู่ร่วมกันจนชรา ส่วนฟลอเรนติโน่นั้น ยังคงครองตัวเป็นโสดตลอดมา แม้จะยังรักและคิดถึงเฟอมิน่าอยู่เสมอและถึงจะมีชีวิตอยู่ด้วยความทุกข์ ทรมานจากความรักในอดีต แต่เขาก็บำบัดมันด้วยเซ็กส์ด้วยการเปลี่ยนคู่นอนราวกับเปลี่ยนเสื้อผ้า พร้อมๆ ไปกับการเฝ้ารอวันที่ทั้งคู่จะได้มีโอกาสอยู่ร่วมกัน

ใช่แล้ว เขาเฝ้ารอคอยเป็นเวลา 51 ปี 9 เดือน 4 วันจนถึงวันที่สามีเธอเสียชีวิต ทันทีที่รู้ข่าว เขาติดต่อกลับมาหาเธอ แต่เธอกลับปฏิเสธเขาเป็นรอบที่สองด้วยน้ำเสียงอันโกรธเกรี้ยว ... ความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะลงเอยกันได้ไหม บทสรุปของความรักที่รอคอยมายาวนานจะเป็นจบลงอย่างไรนั้น.. ต้องชมเองค่ะ :)

----

ฉัน ได้ชมภาพยนต์เรื่องนี้จากเคเบิ้ลทีวี ในความรู้สึกแล้วคิดว่าหนังน่าจะำทำได้ดีกว่านี้ เพราะว่ามันไม่ได้ทำให้ฉันมีความรู้สึกร่วมไปกับความรักของพระเอกและนางเอก เลย ด้วยการแสดงออกของนางเอกที่มีต่อพระเอกนั้นดูเฉยชามาก อดถามตัวเองขณะชมไปด้วยไม่ได้ว่า เอ ตกลงเฟอร์มิน่ารักฟลอเรนติโน่หรือเปล่า มิหนำซ้ำฉันยังคิดไปอีกว่า ชีวิตคู่ของนางเอกกับคุณหมอนั้นก็ดูเข้าทีดี เต็มไปด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ฉันว่าความรักไม่จำเป็นต้องหวือหวาตื่นเต้นเร้าใจหรอก แค่ให้มันสม่ำเสมอเท่านั้นแหล่ะที่จะทำให้ชชีวิตคู่อยู่ได้ยืนยาว ..

สำหรับ ตัวของพระเอกคือฟลอเรนติโน่เอง ก็แสดงความรักออกมาได้ไม่สมจริง มันออกแนวหลงไหลมากกว่าในช่วงที่ห่างกันไปก็ทำตัวเหลวแหลกซะ แถมยังพยายามจะกลับมาพบกับนางเอกตอนที่สามีเธอตายแล้วอีกตะหาก มันดูออกแนวไม่จริงใจอย่างไรก็ไม่รู้ในสายตาของฉัน

กลับมาที่คำถาม ตอนต้นที่ว่า "คุณรอคนที่รักได้นานขนาดไหน? ถ้าหากการรอนั้น เป็นการรอที่ไม่มีคุณภาพ แม้จะรอถึงตลอดชีวิตอย่างที่ฟลอเรนติโน่รอ ฉันก็คิดว่า เป็นการรอที่สูญเปล่าอย่างสิ้นเชิง

---Love in the Time of Cholera (2007) : Movie Trailer


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น