วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Housemaid (2010) : ร้อนฤทธิ์พิษสวาท



The Housemaid (2010)
หนังเกาหลี (Korea : Hanyo - Original title)

ความยาว : 106 นาที ประเภท :Thriller
ผู้กำกับ :Sang-soo Im
บทประพันธ์ : Sang-soo Im (เขียนบท)
ดารานำแสดง : Do-yeon Jeon,Jung-jae Lee และ Seo Woo
รางวัลที่ได้รับ :ชนะเลิศ 3 รางวัล และได้รับการเสนอเข้าชิง 3 รางวัล >> ดูรายละเอียดที่นี่

--

หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่นำมาสร้างใหม่จากภาพยนตร์ต้นฉบับสุดคลาสสิกที่ประสบความสำเร็จทางด้านรายได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉายในเกาหลีเมื่อปี 1960 ของผู้กำกับ คิม กียัง

The Housemaid เป็นเรื่องของหญิงสาวที่เข้ามาทำงานเป็นแม่บ้านในคฤหาสหรูของครอบครัวเศรษฐี  โดยเรื่องราวเริ่มต้นจากการที่ลีอึนยี(Do-yeon Jeon) เธอเป็นหญิงสาววัย 30 ต้นๆ ที่เป็นม่าย และไร้ซึ่งญาติพี่น้องมีแต่เพียงเพื่อนสนิทเพียงคนเดียว เมื่อได้รับว่าจ้างจากหัวหน้าแม่บ้านของครอบครัวมหาเศรษฐีให้มาช่วยเป็นแม่บ้าน และเลี้ยงลูกให้กับภรรยาสาวสวย (Seo Woo)ของมหาเศรษฐีหนุ่ม (Jung-Jae Lee) ซึ่งเัํธอกำลังตั้งครรภ์ฝาแฝดใกล้คลอด ด้วยค่าจ้างก้อนโต เธอจึงตอบตกลงโดยไม่ลังเล



เมื่อ อึนยี เข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้ เธอรู้สึกตื่นตาตื่นใจ และพยายามปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแปลกใหม่ในหน้าที่ที่เธอต้องรับผิดชอบ อาทิ ชุดแม่บ้านที่ดูเรียบร้อยแต่สวยเนี๊ยบที่เธอต้องใส่ในขณะทำงาน , อาหารหรูที่แม่บ้านทำให้คนในครอบครัวรับประทาน และเหลือกลับมาให้เธอรับประทานต่อ , หัวหน้าแม่บ้านที่เป็นหญิงวัยกลางคนอารมณ์เฉยชา และมักวางตัวเป็นดั่งเจ้าของบ้านเสียเอง นอกจากนั้นยังมีลูกสาววัยอนุบาลของเจ้าของบ้าน ที่วางตัวเป็นผู้ใหญ่ในร่างเด็ก อึนยีเอ็นดูหนูน้อยคนนี้มาก แม้เด็กน้อยจะเคยบอกอึนยีว่า "คุณพ่อสอนว่า การที่พูดจาไพเราะกับคนอื่นไม่ใช่อ่อนน้อมถ่อมตัวหรอกนะ แต่เป็นเพราะเราเคารพตัวเองต่างหาก" (แหม ช่างสอนจริงๆ )

แต่หลังจากทำงานอยู่ไม่นาน คุณผู้ชายเจ้าของบ้านฮุนที่ดูสง่างามและวางตัวดีเสมอในสายตาของอึนยี ก็เข้ามาพัวพันกับเธอ ซึ่งแน่นอนว่าทางฝ่ายภรรยาต้องไม่ยอมอย่างแน่นอน เรื่องราวอันคาดไม่ถึงอีกมากมายจึงเกิดขึ้นเพราะพิษรักแรงหึงที่รุนแรงถึงขั้นเอาชีวิตกันได้อย่างง่ายๆ

---

ภาพรวมของหนังเรื่องนี้ สะท้อนให้เราเห็นถึงสังคม และแนวคิดของคนรวย ที่มักจะใช้เงินในการแก้ปัญหาทุกเรื่อง และยิ่งถ้าหากคู่กรณียินดีกับการแ้ก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ก็ยิ่งทำให้เกิดความเคยชิน และกลายเป็นนิสัยเอาแต่ใจตัวเองไป จนส่งผลให้บางครั้งคนรวยเหล่านี้ ลืมคิดถึงความรู้สึกของคนอื่นว่ามีชีวิตจิตใจเหมือนกัน

อีกจุดหนึ่งซึ่งเป็นจุดที่มองข้ามไปไม่ได้คือ ในสงครามของผู้ใหญ่ บางครั้งถ้าเรามัวแต่มุ่งหน้าฟาดฟันกัน จนลืมนึกถึงความรู้สึกของเด็กที่ยืนดูอยู่ ก็เหมือนกับเราค่อยๆ หยอดเมล็ดพันธุ์ต้นไม้พิษในจิตใจของเด็กโดยไม่รู้ตัวได้ ถ้าหากชนะได้ความสะใจ แต่ไม่คำนึงถึงผลเสียในระยะยาว บางทีชัยชนะนั้นอาจจะไม่คุ้มก็ได้

---

the housemaid movie trailer :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น