วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Biutiful (2010) : ชีวิตสวยด้วยใจแกร่ง

-
Biutiful (2010)
หนังเสปน (
Spain : Biutiful )
เรต :R เวลาฉาย : 148 นาที ประเภท: Drama
ผู้กำกับ :Alejandro González Iñárritu
ดารานำแสดง :Javier Bardem, Maricel Álvarez และ Hanaa Bouchaib
รางวัล และการเข้าชิง :Nominated for 2 Oscars. Another 11 wins & 32 nomination

--
ช่วง หลังๆ รสนิยมการดูหนังของฉันแปลกไปจนสังเกตได้ ฉันชอบดูหนังดราม่าหนักๆ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะฉันต้องการหลบหลีกหนีจากปัญหาชีวิตของตัวเอง หรือว่า ต้องการพลังใจจากหนังมาช่วยให้เอาชนะปัญหาของตัวเองก็ไม่ทราบได้ แต่อย่างน้อยทุกครั้งที่ดูหนังเหล่านี้ ฉันรู้สึกดี และรู้ว่าแท้จริงแล้วชีวิตของคนเรามันไม่ได้ง่าย ไม่ได้สวยงามด้วยตัวมันเอง แต่ว่าเราต่างหากล่ะ ที่จะเ็ป็นคนรังสรรค์ภาพชีวิตของเราว่าจะให้เป็นแบบไหน

หนังเรื่องนี้เริ่มต้นก็สะกดคำว่า beautiful ผิดเสียแล้ว ซึ่งมาจากการที่ลูกชายของอักซ์บาลเขียนคำว่า beautiful ผิด ซึ่งอาจจะมีนัยยะที่ชี้ให้เราเห็นว่า จริงๆ ชีวิตก็เป็นอย่างนี้แหล่ะ มันไม่ได้สวยงามถูกต้องเพราะใครบอกหรอก แต่มันสวยงามได้จากตัวเราเอง



Biutiful เป็นเรื่องราวชายคนหนึ่งชื่อ อักซ์บาล(Javier Bardem) ผู้มีพรสวรรค์พิเศษสามารถสื่อสารกับวิญญาณของคนตายได้ และเขาใช้สิ่งนี้เป็นสิ่งชี้นำการดำเนินชีวิตของตัวเอง จนกระทั่งวาระสุดท้าย

อักซ์บาล อาศัยอยู่ในบาเซโลน่ากับลูกเล็กๆ 2 คน เพราะแยกกันอยู่กับภรรยาที่ชื่อ มารัมบ้า (Maricel Álvarez) ซึ่งเป็นโรค bi-polarขั้นรุนแรง เขาดำรงชีวิตด้วยรายได้จากการเป็นตัวกลางรับ-ส่งส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐ กับคนจีนที่อพยพเข้ามาทำงานผิดกฎหมายในสเปน ชีวิตของเขาจึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับคนต่างชาติเหล่่านี้ และชะตากรรมของพวกเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

จุดเปลี่ยนในชีวิตอักซ์ บาลเกิดจากวันหนึ่งเขาได้ตรวจพบว่า เขาเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย และจะมีชีิวิตอยู่ได้เพียง 2 เดือนนับจากนี้ สำหรับคนที่รู้ตัวว่าจะมีชีวิตอยู่ได้เพียงระยะสั้นๆ แต่ยังมีห่วงที่อยู่เบื้องหลัง ทุกวินาทีจึงเป็นวินาทีทองที่จะต้องใช้มันให้คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะลูกเล็กๆ 2 คน ที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้

ในระยะเวลาสั้นๆ ก่อนจะละโลก อักซ์บาลพยายามแก้ไข และจัดการทุกสิ่งที่อยู่เบื้องหลังให้ดีที่สุดในสายตาของเขา แต่ทว่าบางครั้งคนเราก็ไม่สามารถจะควบคุมทุกอย่างได้ดั่งใจเสมอไป ฉันชอบหลายๆ ประโยคที่เพื่อนของอักซ์บาลซึ่งรู้ว่าเขามีพรสวรรค์พิเศษนี้เตือนสติ เช่น ประโยคที่เธอพูดถึงลูกๆของเขาว่า ที่จริงแล้ว "ไม่ใช่คุณหรอกนะที่ดูแลพวกเขา แต่เป็นธรรมชาติที่เลี้ยงดูเด็กๆ เหล่านั้น" สิ่งนี้เป็นสัจธรรมที่คนเรามองข้ามไป เราสามารถทำอะไรได้บางอย่าง แต่บางอย่างก็เป็นเรื่องของกฎแห่งกรรมของแต่ละคน ในช่วงสุดท้ายของชีวิตที่จะต้องลาโลก เราจะลาแบบปล่อยวางหรือว่าไปแบบมีห่วงมีกังวล ทั้งๆ ที่เราก็ไม่สามารถจะทำอะไรได้
----

ปกติฉันไม่ค่อยชอบ ฮาเวียร์ บาร์เดมเท่าไหร่นัก แต่พอมาดูการแสดงของเขาในหนังเรื่องนี้แล้ว รู้สึกประทับใจมาก เขาแสดงเป็นอักซ์บาลได้ดีมากๆ เีรียกได้ว่าทั้งเรื่องเขาเด่นอยู่คนเดียว และพาเราเดินเข้าไปสัมผัสกับความรู้สึกทุกความรู้สึกของตัวละครเรื่องนี้ ราวกับเข้าไปนั่งอยู่ในเรื่องนี้ด้วย

ขอสารภาพอย่างไม่อายว่า หนังเรื่องนี้ทำให้ฉันน้ำตาร่วงออกมา กับภาพความประทับใจของพ่อคนหนึ่งที่พยายามทำทุกอย่างเพื่อลูก แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงการแสดงของฮาเวียร์เท่านั้น แต่ฉันคิดว่าเป็นเพราะผู้สร้างหนังรู้ดีว่า ความผูกพันระหว่างสายเลือด สามารถสั่นสะเืทือนอารมณ์ึคนดูได้เสมอ ..

--- Biutiful 2010 : Movie Trailer


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น