วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

House of Sand and Fog (2003) : เพราะบางความฝันก็แบ่งปันกันไม่ได้


House of Sand and Fog (2003)
R 126 min - Drama
ผู้กำกับ :Vadim PerelmanPerelman
ดารานำแสดง : Jennifer Connelly, Ben Kingsley และ Ron Eldard
เกร็ด : สร้างจากจากนวนิยายขายดีติดอันดับ 1 ของอเมริกาของ Andre Dubus ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1999

---

คนเราทุกคนล้วนแต่มีความฝันกันในชีวิตทั้งสิ้นซึ่งก็แตกต่างกันไป มันจะไม่แปลกเลย และจะดำเนินไปได้อย่างดีถ้าเส้นทางความฝันนั้นไม่ไปทับล้ำเส้นกับความฝันของใคร เพราะมันจะเกิดเหตุการณ์ที่เกินความคาดหมายอีกมากมาย เหมือนชีวิตของคน 2 คนในหนังเรื่องนี้



House of Sand and Fog เล่าถึงคนสองคนที่ต่างคนต่างกำลังเผชิญช่วงเลวร้ายของชีวิตกันทั้งคู่ มาสซุด เอเมียร์ เบรานี (Ben Kingsley) เขาเคยเป็นนายพลทหารที่มีอำนาจ และมีคนนับหน้าถือตามากในบ้านเกิดอิหร่าน แต่เมื่อต้องย้ายครอบครัวอันประกอบด้วยภรรยานาดี(Shohreh Aghdashloo) และลูกชายวัยรุ่นมาอยู่ที่อเมริกาเขาเป็นเพียงแค่ชายวัยกลางคน ธรรมดาๆ ที่ต้องใช้แรงแลกกับเงิน แม้จะเป็นงานเล็กน้อยๆ ก็ตาม

ส่วน แคธี นิโคโล (Jennifer Connelly) หญิงสาวที่กำลังอยู่ในช่วงยากลำบากในชีวิตเช่นกัน เพราะหลังจากสามีทิ้งไปเพราะเพียงแค่เขาไม่อยากมีลูก เธอก็หมกตัวอยู่ในบ้านกับเหล้าไม่สนใจโลกภายนอก จนถึงวันหนึ่งต้องตื่นขึ้นมาพร้อมรับรู้่ว่าบ้านที่เป็นมรดกตกทอดจากบิดา นั้น กำลังจะถูกยึดไปขายทอดตลาดโดยมีสาเหตุจากที่เธอไม่ได้ดูจดหมายแจ้งให้ไปชำระ ภาษี

ทั้งคู่ต่างมีที่ยึดเหนี่ยวเดียวกันสำหรับความหวัง และความฝัน นั่นคือ บ้านบังกาโลเก่าๆ ที่มองไปเห็นชายหาดได้หลังนี้ เบรานีเข้ามาประมูลบ้านหลังนี้ในราคาต่ำกว่าราคาประเมินถึง 4 เท่า เขาหวังจะนำไปขายต่อเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมามีชีวิตที่มั่งคั่ง เช่นเดิม

สำหรับแคธี่ บ้านหลังนี้เป็นเพียงความหวังเดียวของเธอที่จะกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุข และลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องเผชิญเรื่องร้ายๆ ในชีวิต เพราะมันเป็นสิ่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ของเธอ

หนังเล่าถึงความพยายาม จะเอาชนะกันด้วยการมี "บ้าน" เป็นตัวประกัน แน่นอนว่าทุกครั้งที่มีการต่อสู้กันระหว่างคน 2 ฝ่าย จะต้องมีการหาพวกเข้ามาช่วย ซึ่งพาให้เขาเหล่านั้นพลอยได้รับผลกระทบอันเป็นลูกหลงจากสงครามย่อยๆ นี้ไปด้วย และในครั้งนี้ ผลกระทบที่ได้รับของบุคคลที่ 3 นั้นร้ายแรงถึงชีวิต

แน่นอนว่าผลงานการแสดงระดับมืออาชีพอย่างเจนนิ เฟอร์ คอนเนลลี่ และเบน คิงส์ลี่ย์ รับประกันความพึงพอใจได้เป็นอย่างดี ,การดำเนินเรื่อง ,ฉาก ก็ยอดเยี่ยม และยังให้ข้อคิดอีกมากมาย ถือว่าเป็นหนังที่ดีในดวงใจเรื่องหนึ่งเลย

สำหรับความรู้สึกของฉัน ที่มีต่อทั้งแคธี่ และเบรานี่ เรื่องราวของทั้งคู่ล้วนแล้วแต่น่าเห็นใจ น่าสงสารกันทั้งคู่ ไม่มีใครผิดเลยที่จะฝัน และแม้บนเส้นทางแห่งความฝัน บางครั้งก็เป็นไปได้ที่เราอาจะเผลอไปล้ำเส้นความฝันของใครเข้า .. แต่ทว่า เราจะยอมถอยกันคนละก้าวไม่ได้เชียวหรือ จะมีวัตถุอะไรที่สำคัญไปกว่าความรู้สึก และชีวิตของคน

ดูหนังเรื่อง นี้แล้วคิดถึงข่าวที่ลงกันบ่อยๆในหน้าหนังสือพิมพ์ แค่ขับรถปาดหน้ากัน ก็สามารถฆ่ากันได้แล้ว แค่ทำอะไรที่ไม่ถูกใจสักหน่อย คนเราก็พร้อมจะทำร้ายกัน เขาคงคิดเหมือนคู่กรณีในหนังเรื่องนี้ ที่จะไม่ยอมให้ใครมาขัดขวางการดำเินินชีวิตของเขากับสิ่งที่ตั้งใจไว้แล้ว

ฉันนึกถึงถ้อยคำครูบาอาจารย์ที่ท่านได้เมตตาสั่งสอนว่า "อย่าเห็นงาน หรือสิ่งของสำคัญกว่าคน" ซึ่งพอดูหนังเรื่องนี้จบก็เข้าใจคำสอนนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะในที่สุดแล้ว ชัยชนะบนซากปรักหักพัง ชัยชนะบนความทุกข์ของคนอื่น ไม่เคยสร้างความสุขได้อย่างแท้จริง

---
House of Sand and Fog (2003) : trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น