วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Vanity Fair (2004): สู่ฝันวันเกียรติยศ


Vanity Fair(2004)
เรท PG-13  ความยาว : 141 นาที  ประเภท :  Drama | Romance
ผู้กำกับ : Mira Nair
บทประพันธ์/เขียนบท : Matthew Faulk,Mark Skeet
ดารานำแสดง : Reese Witherspoon,Romola Garai และ Jonathan Rhys Meyers
 รางวัลที่ได้รับ :  ได้รับการเสนอเข้าชิง 3 รางวัล และชนะเลิศ 1 รางวัล
--
ภาพยนต์เรื่องนี้สร้างจากเค้าโครงเรื่องของนวนิยายชื่อเีดียวกันของ William Makepeace Thackeray โดยนวนิยายเรื่องนี้เคยถูกนำมาสร้างเพื่อฉายทางทีวีแล้ว แต่ว่าในเวอร์ชั่นของผู้กำกับสาวมิร่า แนร์นี้ มีการปรับเปลี่ยนบทของตัวละครหลักคือ เบกกี้ ชาร์ปหลายอย่าง

Vanity Fair เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษในช่วงปี 1802 หนังเล่าเรื่องราวของเบกกี้ (Reese Witherspoon) หญิงสาวผู้ซึ่งมีความกล้าหาญ เฉลียวฉลาด หน้าตาสวยงาม เธอพยายามทำทุกอย่างเพื่อยกระดับตัวเองให้เทีียมหน้าตาผู้คนในสังคม แต่ด้วยต้นทุนที่ำต่ำเพราะทั้งกำพร้าและยากจน จึงต้องผ่านเรื่องราวที่ท้าทายต่างอีกมากมายกว่าจะถึงวันนั้น



หนังเริ่มเรื่องตอนที่เบกกี้เพิ่งเรียนจบจากโรงเรียนสอนการเป็นแม่บ้านกับเพื่อนสนิท เอมิลี่(Romola Garai) ทั้งสองมีฐานะต่างกัน ดังนั้นเมื่อเรียนจบทั้งคู่จึงต้องแยกกันไปมีชีวิตของตัวเอง เอมิลี่นั้นมีคู่หมั้นเป็นหนุ่มหล่อคือ จอร์จ (Jonathan Rhys Meyers)ผู้มีความทะเยอทะยานอยากเป็นชนชั้นสูงด้วยตระกูลของเขานั้นเป็นพ่อค้า ในช่วงแรกเบกกี้ต้องไปทำงานเป็นครูสอนลูกๆ ของขุนนางในชนบท และที่นี่ทำให้เธอได้พบกับหญิงชราผู้มั่งคั่งที่เอ็นดูเธอ และหลานชายนายทหารหนุ่มหล่อรอว์ดอน (James Purefoy) แต่หญิงชรากลับไม่ยอมรับเธอเป็นหลานสะไภ้เพราะชาติกำเนิดที่ต่ำต้อยของเธอ หนำซ้ำยังคิดว่าเธอหวังเพียงปอกลอกสมบัติอีกต่างหาก

แต่ในคืนหนึ่งขณะที่สังสรรค์ในงานสังคม มีประกาศว่าข้าศึกมาประชิดเมืองแล้ว พวกหทารจึงต้องออกไปรบ รอว์ดอนก็เช่นเดียวกัน ทิ้งให้เบกกี้ซึ่งมีครรภ์แก่ ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ยากลำบากของเบกกี้และประชาชนอังกฤษที่ต้องหลบหนีเอาตัวรอด เมื่อสงครามสงบเหล่าทหารและประชาชนเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นคือ จอร์จ สามีของเอมิลี่นั่นเอง

ส่วนรอว์ดอนรอดมาได้ทั้งคู่ก็ต้องใช้ชีวิตด้วยความลำบากเพราะความขัดสนจนทำให้เบ้กกี้เข้าไปขอความช่วยเหลือจากผู้มีฐานะและใช้บ้านของเธอเป็นสถานที่จัดงานรื่นเริงต่างๆ โดยเธอทำหน้าที่ร้องเพลงขับกล่อม ในช่วงนี้เองที่มีเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นอันสร้างความบาดหมาง และทำลายความสัมพันธ์ระหว่างเบกกี้ กับสามี ..

หนังเล่าเรื่องราวชีวิตในช่วง 20 ปีของเบกกี้ซึ่งเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เธอมีความทะเยอทะยานที่เข้าสู่สังคมชั้นสูง และลงมือทำุทุกวิถีทางเพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายที่ใฝ่ฝันด้วยความกล้าหาญเกินหญิงในยุคนั้น แม้รอว์ดอนผู้สามีจะเตือนว่า "การชนะได้อะไรมา ไม่เท่่ากับสิ่งที่ต้องเสียไป" แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งเธอไว้ได้

มิร่า แนร์ผู้กำกับหญิงชาวอินเดียกำกับภาพยนตร์เรื่องนี้เรื่องราวในหนังจึงเต็มไปด้วยกลิ่นไอของอินเดียที่ผู้กำกับพยายามสอดแทรกเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ภารกิจของทหารที่ต้องเิดินทางไปประจำการที่นั่น และสีสันของเสื้อผ้านักแสดงฝ่ายหญิง แม้การเต้นระบำในเรื่องก็ยังมีสไตล์แบบภารตะอยู่ตลอดทั้งเรื่อง

--
หนังเรื่องนี้นับว่าเป็นหนังที่ดูได้เพลินๆ เพราะเปี่ยมด้วยด้วยฉากสวยงาม การแต่งกายของเหล่านักแสดงก็สวยงามตระการตา แม้เรื่องราวจะเป็นละครที่เกี่ยวกับชีวิตชนชั้นสูงที่วันๆ เอาแต่คิดเรื่องความเพลิดเพลิน การไต่เต้าเข้าสังคมชั้นสูงก็ตาม แต่ถ้าดูแบบไม่คิดมาก ก็ได้อยู่

ความทะเยอทะยานของคนนั้นไม่ว่ายุคไหนก็เหมือนกัน การดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการยอมรับนั้น ล้วนแต่ต้องมีการแลกเปลี่ยนเสมอ แต่สิ่งที่เสียไปนั่นต่างหากสำคัญว่ามันคุ้มค่ากับการแลกเปลี่ยนหรือไม่...

Vanity Fair 2004 : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น