วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Gnomeo & Juliet (2011) :อมตะความแค้น รักที่ต้องห้าม และสงครามในตำนาน



Gnomeo & Juliet (2011)
เรต :G ความยาว : 84 นาที ประเภท : Animation | Adventure | Comedy
ผู้กำกับ : Kelly Asbury
บทประพันธ์/เขียนบท : Rob Sprackling,John R.Smith
ดารานำแสดง (เสียง): Jame McAvoy,Emily Blunt และ Meggie Smith

--
Gnomeo & Juliet เป็นหนังการ์ตูนแอนิมเชั่นของค่าย Touchstone Picture ที่ใช้ไอเดียตัวละครเป็นแบบตุ๊กตาปูนปั้น โดยมีเนื้อเรื่องดัดแปลงมาจากบทละครที่ได้รับการยกย่องของเชคสเปียร์ เรื่อง Romeo & Juliet ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักของหนุ่มสาว ทายาทของ 2 ตระกูลที่เป็นศัตรูกัน

เรื่องเกิดขึ้นบนถนนสายหนึ่งในอังกฤษซึ่งเป็น ที่ตั้งของบ้านตระกูลคาปูเล็ต และ มอนตากิว ทั้งสองบ้านอยู่ติดกัน แต่มีความเห็นขัดแย้งกัน จนเกิดเป็นสงครามย่อยๆ แม้สีของบ้าน ทั้งคู่ก็ยังทาคนละสีกัน ฝ่ายหนึ่งทาสีน้ำเงิน อีกฝ่ายหนึ่งทาสีแดง เมื่อเจ้าของบ้านไม่ถูกกัน ผู้อาศัยอยู่ในบ้านนั้นก็กลายเป็นศัตรูกันไปด้วย ไม่เว้นแม้แต่เจ้าตุ๊กตาปูนปั้นในสนามหญ้าหน้าบ้าน

ตุ๊กตาเหล่านี้ จะมีชีวิตเหมือนคนในยามที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ ซึ่งกิจกรรมที่ทั้งเจ้าตัวโนม 2 สีนี้ใช้ในการต่อสู้กันคือ การแข่งรถ แต่เป็นรถตัดหญ้าของเจ้าของบ้านนั่นเอง พระเอกชื่อ โนมิโอ เกิดในครอบครัวสีฟ้า เขาอาศัยอยู่กับมารดา และเพื่อนๆ โดยมีชรูม ตุ๊กตาปูนปั้นรูปเห็ดเป็นผู้ช่วย ฝ่ายนางเอกคือ จูเลียต เกิดในครอบครัวสีแดง เธออาศัยอยู่กับพ่อ และมีตุ๊กตาปูนปั้นรูปกบเป็นที่ปรึกษา

ความรักของทั้งคู่เกิดขึ้น เมื่อตอนที่จูเลียตเห็นดอกกล้วยไม้บนหลังคาบ้านหลังหนึ่งจึงได้แอบออกจาก บ้านมาเด็ดไป หวังว่าจะพิสูจน์ให้พ่อเห็นว่าเธอเข้มแข็ง ดูแลตัวเองได้ และทำให้พ่อภูมิใจได้ การออกมาจากบ้านครั้งนี้ทำให้เธอได้พบกับเขา โนมิโอ ..

เหมือนดังในบทละครที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว ความรักที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งคู่ ไม่ได้ลงเอยกันได้ง่ายๆ แน่นอน ต้องผ่านอุปสรรคอีกหลายด่าน ซึ่งหนังทำได้สนุกดี แต่ทั้งคู่ก็มีผู้ช่วย คือเจ้าหงส์พลาสติกสีชมพูที่ถูกทิ้งไว้ในบ้านร้าง ที่ทั้งคู่ช่วยมันออกมา

มี ประโยคหนึ่งที่หงส์สีชมพูพูดในขณะที่เล่าเรื่องประวัติของตัวเองให้ โนมิโอกับจูเลียตฟัง ฉันชอบมากๆ และเห็นด้วย ข้อความประมาณว่า"อย่าปล่อยให้ความเกลียดชังของคนอื่น มาทำลายความรักของเรา" เพราะถ้าเราสังเกตให้ดี บางทีเราเองที่พาตัวเข้าไปอยู่ในกระแสแห่งความเกลียดชัง กระแสของความไม่เข้าใจกันของคนอื่นแท้ๆ ทั้งๆ ที่เราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเลย

ฉันว่าความขัดแย้งมีทุกสังคม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และจะมีต่อไปในอนาคต เหมือนในการ์ตูนเรื่องนี้ที่ข้อขัดแย้งของทั้งสองตระกูลเกิดขึ้นมาแล้วยาว นาน จนมาถึงรุ่นลูกอย่างโนมิโอ และจูเลียต ที่ได้คำพูดของหงส์สีชมพูพูดเตือนสติว่า "แท้จริงแล้วเราแก้ไขมันได้" นั่นก็คือ ไม่ว่าใครจะเกลียดชังกัน ใครแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน แต่เราเปลี่ยนสถานการณ์นั้นได้ โดยเริ่มจากตัวเราเอง ที่ไม่พาตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งนั้น

ฉัน ชอบหนังการ์ตูนเรื่องนี้มาก อาจเป็นเพราะฉันชอบสวนสวยๆ ในหนัง และตัวตุ๊กตาปูนปั้นน่ารักๆ ที่เอามาทำเป็นตัวละคร ดูแล้วรู้สึกว่ามันมีชีวิตจิตใจจริงๆ ฉันชอบที่หนังพยายามใส่เรื่องของการแตกหักของตุ๊กตาปูนปั้นเข้ามาในแง่ที่ ว่า การแตกหักของตุ๊กตาหมายถึงชีวิตของตุ๊กตานั้นเลย ฉันเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้เรา หรือเด็กๆ ของเราที่ดูหนังเรื่องนี้รักษาของมากขึ้น ... ฉันอาจจะคาดหวังมากเกินไป แต่อย่างน้อยการที่หนังใส่เรื่องนี้เข้ามา ก็ทำให้ฉันตระหนักเรื่องการรักษาข้าวของมากขึ้นละนะ
--
Gnomeo & Juliet (2011) : Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น