วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Man from Nowhere (2010) : ชายปริศนาผู้มาพิทักษ์เธอ


The Man from Nowhere (2010)
หนังเกาหลี (Korea : Ajeossi - Original Title)

เรต : R เวลาฉาย : 119 นาที ประเภท: Action | Crime | Thriller
ผู้กำกับ : Jeong-beom Lee
บทประพันธ์/เขียนบท : Jeong-beom Lee
ดารานำแสดง : Bin Won,Thanayong Wongtrakul และ Sae-ron Kim

 ---
 
ฉันเพิ่งดูหนังเรื่องนี้จบ ตอนแรกก่อนที่จะดูไม่คิดว่าจะเขียนลงในบลอคนี้ เพราะคิดว่าคงเป็นหนังบู๊ ล้างผลาญเหมือนเรื่องอื่นๆ แต่ที่ไหนได้ ดูจบแล้วได้รู้ว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรมากกว่าที่คิดอีกเยอะ เพราะอย่างน้อยมันก็ทำให้ฉันอยากเขียนถึง

The Man from Nowhere
เป็นหนังเกาหลีที่เล่าเรื่องของชายหนุ่มคนหนึ่ง ชื่อ ชา แต ซิก (Bin Won) เขาเปิดโรงรับจำนำ ตอนต้นเรื่องเราจะเห็นเด็กหญิงเอาเครื่องเล่น MP3 มาจำนำ เธอชื่อจอง ซูมิ (Sae-ron Kim) บทสนทนาของทั้งคู่ทำให้เรารู้ว่า เด็กหญิงมักมาอาศัยคลุกคลีกับเขาเป็นประจำ เพราะว่ามารดาของเธอไม่สนใจจะดูแล มารดาของเด็กหญิงนั้นทำงานเป็นแดนเซอร์ในบาร์แห่งหนึ่ง แม้ว่าเธอจะไม่ชอบใจนักที่ซูมิมาคลุกคลีอยู่กับชายหนุ่ม แต่ด้วยฐานะทางการเงินที่ย่ำแย่ ทำให้เธอต้องพึ่งพาอาศัยโรงรับจำนำของเขาเช่นกัน และในวันนี้เธอเอากล้องถ่ายรูปมาจำนำที่โรงรับจำนำของเขา



ซูมินั้น เป็นเด็กที่พ่อแม่ไม่มีเวลาดูแล จึงปล่อยให้เธออยู่เพียงลำพังบ่อยๆ เธอมีเพียงแตซิกเท่านั้นที่เป็นเพื่อน เป็นพี่ มีครั้งหนึ่งเธอเรียกเขาว่า "ผีโรงจำนำ" และบอกว่าตัวเองก็มีชื่อเรียกที่เพื่อนๆให้ฉายาเหมือนกันนั่นคือ "ถังขยะ" เพราะว่าตอนแม่รู้ว่าตั้งท้องเธอ ถึงกับโกรธจนเตะถังขยะจนนิ้วเท้าหัก ซูมิชอบเพนท์เล็บ เธอฝันว่าโตขึ้นจะมีร้านเพนท์เล็บเป็นของตัวเอง ในคืนหนึ่งซูมิมาพักค้างที่บ้านของเขาและแอบเพนท์เล็บให้พร้อมกับเขียนโน๊ต ไว้ว่า "งานไม่เนี๊ยบนัก แต่ขอให้ดูว่ามันน่ารักหน่อย" หลายครั้งที่เธอพูดกับเขาว่า ถ้าไม่มีเขาแล้วเธอก็ไม่มีใครอีกแล้ว ซึ่งสิ่งที่ซูมิแสดงกับเขาแม้เป็นสิ่งเล็กน้อยแต่ก็สะเทือนเข้าไปในใจของเขา ทุกๆ วัน

ช่วงแรกหนังใช้เวลาปูพื้นฐานความสัมพันธ์ของแตซิก กับซูมิ ค่อนข้างเยอะ และละเอียด อาจจะเป็นเพราะสิ่งนี้เองที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนบทบาทการตัดสินใจของตัวเอก และการดำเนินเรื่องทั้งหมด

การดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้นั้นทำ ได้อย่างฉับไว แต่สนุก ระทึกใจ โดยค่อยๆ เิปิดเผยตัวตนของพระเอกออกมาเรื่อยๆ จากผู้ชายธรรมดากลายเป็นผู้ชายที่มีปูมหลัง และความสามารถที่น่าทึ่ง ซึ่งจะแสดงให้เราเห็นหลังจากที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับมาเฟียในวงการค้ายาเสพ ติด และค้าอวัยวะมนุษย์ โดยมีแม่ของซูมิ เป็นจุดเริ่มต้น

เมื่อหนัง ค่อยๆ เปิดเผยตัวตนของพระเอกให้เราเห็น ฉันจึงได้รู้ว่าแท้จริงแล้วตัวเอกก็มีปมในใจในเรื่องครอบครัว ที่ภรรยาและลูกในท้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ นั้นทำให้เขารู้สึกผูกพันกับเด็กหญิงคนนี้มากเหลือเกิน จนสามารถทำได้ทุกอย่างเพื่อดูแลให้เธอปลอดภัย มีคำพูดประโยคหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจตัวตนพระเอกได้ดี เขาพูดประมาณว่า "คนอื่นอาจจะมีชีวิตอยู่เพื่อวันพรุ่งนี้ แต่ผมไม่ใช่ ผมมีชีวิตอยู่เพื่อวันนี้เท่านั้น" เพราะเมื่อต้องสูญเสียสิ่งที่รักที่สุดในชีวิตแล้ว เขาคิดว่าตัวเองไม่มีเป้าหมายในการใช้ชีวิตอีกต่อไป แต่เด็กหญิงซูมิ กลับมาเติมเต็มสิ่งนี้ให้เขาอีกครั้ง

หนังเรื่องนี้ทำได้่น่าประทับใจทั้งฉากที่ต้องแสดงอารมณ์ของตัวเอก และฉากการต่อสู้ ก็ดูสนุก ตัวพระเอก และเด็กหญิงแสดงได้ีดีทั้งคู่ สำหรับฉันหนังเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแค่หนังบู๊แอคชั่นธรรมดา แต่มันยังทำให้เข้าใจถึงคุณค่าการมีชีวิต การใช้ชีวิตของคนเราเพิ่มขึ้น

เพราะ ว่าฉันเชื่อว่าคนเรามีชีวิตอยู่ด้วยความรัก เป็นความรักระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ซึ่งเราสามารถเป็นได้ทั้งผู้ให้ความรัก และผู้รับความรัก อาจจะมองว่ามันเป็นไร้สาระจับต้องไม่ได้ แต่สิ่งนี้นี่เองเป็นสิ่งขับเคลื่อนโลกให้หมุนไป เมื่อเรารู้ว่าเรามีคนที่รักรออยู่ เรารู้ว่าเราทำเพื่ออะไร และเพื่อใคร วันพรุ่งนี้ของเราจะมีคุณค่า มีเป้าหมายเสมอ..

-- The Man From Nowhere : Movie Trailer

--

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น