วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Marie Antoinette (2006) : มาเรีย อองตัวเน็ต ราชินีวัยรุ่น


Marie Antoinette(2006)
เรต : PG-13 ความยาว : 123 นาที  ประเภท : Biography | Drama | History
ผู้กำกับ : Sofia Coppola
บทประพันธ์/เขียนบท : Sofia Coppola
ดาราำนำแสดง : Kirsten Dust,Jason Schwartzman,Rose Byrne และ Rip Torn
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ 9 รางวัล & ชนะเลิศ 8 รางวัล ดูรายละเอีย
---
เธอแต่งงานตอนอายุ 15  อายุ 19 เธอได้ขึ้นเป็นราชินี  พออายุ 20 เธอกลายเป็นตำนาน นี่คือเรื่องราวของเธอ มาเรีย อองทัวเน็ืท ราชินีที่ใช้ชีิวิตราวกับดาราร๊อค โดยสะท้อนภาพผ่านมุมมองของผู้กำกับหญิงสมัยใหม่ โซเฟีย คอปโปล่า


Marie Antoinette เริ่มต้นเรื่องด้วยฉากที่สาวน้อยในราชสำนัก มาเรีย (Kirsten Dunst) บอกลามารดาเพื่อเดินทางจากออสเตรียมาที่ฝรั่งเศสเพื่อมาพบกับคู่หมั้น หลุยส์ ออกัส และแต่งงานเพื่อเป็นราชินี โดยธรรมเนียปฏิบัติเมื่อเข้าถึงดินแดนฝรั่งศส เธอจำต้องละทิ้งทุกอย่างจากบ้านเมืองเดิม ไม่ว่าจะเป็นข้าทาสบริวาร,หมาที่อุ้มมาด้วย,แม้กระทั่งเสื้อผ้า ก็ต้องถูกเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าของฝรั่งเศส เธอกลายเป็นตัวคนเดียวในดินแดนที่ไม่คุ้นเคย



เมื่อมาถึงเมืองหลวงก็ได้รับการต้อนรับผู้คนจำนวนมาก แต่ทว่าผู้คนเหล่านั้นช่างมีหน้าตาที่เคร่งครึมเฉยฉา แม้จะอยู่ในสถานที่สวยงามตระการตา แต่ดูเหมือนว่าสาวน้อยวัย 15 กลายเป็นเครื่องประดับสวยชิ้นแปลกที่อยู่ท่ามกลางผู้คนเหล่านั้น แม้กระทั่งกับหลุย ออกัส (Jason Schwartzman) สามีผู้ขี้อายซึ่งมีวัยใกล้เคียงกัน

มาเรียต้องปรับตัวอย่างมากกับธรรมเนียมจุกจิกต่างๆ ที่ไม่คุ้นชิน ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าก็ต้องมีข้าราชบริพารจำนวนเป็นสิบที่เข้ามาดูแลทุกย่างก้าว เมื่อเธออุทรณ์ก็ถูกนางข้าหลวงตอบด้วยเสียงอันราบเรียบว่า "เพราะว่าที่นี่คือ แวร์ซาย" หรือแม้การออกไปขี่ม้าล่าสัตว์ยังถูกห้าม เป็นมันเป็นสาเหตุของการแท้งอันดับต้นๆ แน่นอนว่าที่เป็นเ่ช่นนั้นเพราะการแต่งงานของเธอมีวัตถุประสงค์เพื่อมีทายาทให้กับราชวงศ์ที่สำคัญแม้มาเรียและหลุยส์จะแต่งงานกันมาสักพักแล้วก็หาได้มีความสัมพันธ์ทางกายกันไม่ มารดาของเธอจึงต้องส่งจดหมายมาเตือนเรื่องนี้ เพราะหากการสมรสไม่สมบูรณ์ก็จะต้องถูกยกเลิกได้ในที่สุด

มาเีรีย ในวัยรุ่น กับความกดดันด้วยหน้าที่ต้องมีทายาท แต่ไม่สามารถทำได้เพราะหลุยส์นั้นเป็นคนที่ไม่มีความสนใจใดๆ กับเรื่องทางเพศเลย นอกจากนั้นขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆที่เคร่งครัด ยิ่งนานวันยิ่งทำให้เธออึดอัดใจ เพื่อปลดปล่อยความทุกข์ในใจ มาเรียจึงเบี่ยงเบนความสนใจไปกับการแฟชั่น การแต่งกาย ความสวยงาม และเริ่มนำสิ่งใหม่ๆ มาสู่พระราชวังแวร์ซาย
---
โซเฟียถ่ายทอดชีวิตของมาเรีย อองตัวเน็ท ในรูปแบบของหญิงสาววัยรุ่นคนหนึ่ง ที่ต้องแบกรับหน้าที่เกินวัย ในดินแดนต่างบ้านต่างเมือง เป็นการสะท้อนเข้าไปในใจของเด็กหญิงวัยรุ่นธรรมดาๆ คนหนึ่ง ที่มีอารมณ์ ความรู้สึก ความเศร้า ความทุกข์ แม้จะพรั่งพร้อมไปด้วยทุกสิ่งที่ชีิวิตมนุษย์ปรารถนา ผู้กำักับแอบใส่มุกเด็ดในหนังด้วยการวางรองเท้าคอนเวิร์ส ไว้ปนกับรองเท้าจำนวนมากของมาเรีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการดิ้นหนีจากกรอบที่ล้อมไว้ สู่ชีวิตวัยรุ่นที่แท้จริงของเธอ

สำหรับหนังย้อนยุค หนังเรื่องนี้ทำได้สมบูรณ์แบบมาก การแต่งกายที่สวยงาม ฉากในพระราชสำนักที่อลังการ แม้การดำเนินเรื่องจะราบเรียบไปสักนิด แต่ถ้าดูเพลินๆ ก็ใช้ได้เหมือนกัน  สิ่งที่หาได้ยากในหนังย้อนยุคเรื่องอื่นคือ เพลงประกอบที่เป็นเพลงร๊อคสมัยใหม่ไปเกือบทั้งเรื่องที่ดูแล้วอาจขัดแย้ง แต่ถ้ามองวัตถุประสงค์ของผู้กำกับก็พอเข้าใจได้ เพราะหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องที่พยายามทำความเข้าใจกับเด็กผู้หญิงวัยรุ่นอย่างมาเรีย อองตัวเน็ทกับสิ่งที่เธอเผชิญอยู่

--
Marie Antoinette (2006) :Movie Trailer

2 ความคิดเห็น :

  1. หนังเรื่องนี้ดูแล้วรู้สึกว่า ทำไมมันเหมือนไม่มีเนื้อเรื่องอะไรเลย ราบเรียบจริงๆ แต่ก็ชอบนะ รู้สึกว่ามันเป็นหนังพีเรียดที่แนวและเซอร์มาก

    ตอบลบ
  2. อืม คิดเหมือนกันค่ะ กว่าจะหยิบมาเขียนได้นี่ต้องดูถึง 3 ครั้งแน่ะ >.<
    เพราะว่ามันเล่าไปเรื่อยๆ มากเลยค่ะ แต่ชอบสไตล์คอสตูมเรื่องนี้มากเลย พิถีพิถันเรื่องรายละเอียดชุดอย่างสุดยอดเลย เลยทำให้เป็นหนังที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบนะคะ เพราะสวยดี ทั้งชุด ทั้งฉากเลย ^^

    ตอบลบ