วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

The Whistleblower (2010) : ผู้หญิงที่เป่านกหวีดให้โลกรู้


The Whistleblower (2010)
เรต :R เวลาฉาย : 112 นาที ประเภท: Drama
ผู้กำกับ : Larysa Kondracki

บทประพันธ์/เขียนบท : Larysa Kondracki,Eilis Kirwan
ดารานำแสดง : Rachel Weisz,Monica Bellucci,David Strathairn และ Vanessa Redgrave
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 3 รางวัล & ชนะเลิศ 4 รางวัล ดูรายละเอียด
เกร็ด : สร้างจากประสบการณ์จริงของแคเธอรีน บอลโคแวค (Kathryn Bolkovac)
----
คำโปรยของภาพยนต์เรื่องนี้เขียนไว้ว่า ไม่มีอะไรอันตรายมากไปกว่าความจริงที่ถูกเปิดเผย เพราะว่าเมื่อเราได้รับรู้ความจริงนั้นแล้ว จะพบว่ายังมีความชั่วร้ายอีกเป็นจำนวนมากที่ถูกปิดบังเอาไว้จากการรับรู้ของ ผู้คน นอกจากนั้นยังเป็นความจริงที่น่าตกใจที่ว่า เรื่องเลวร้ายเหล่านี้ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด

The Whistleblower หมายถึง การที่คนหรือกลุ่มคน รายงานการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ผิดจริยธรรม ขององค์กรใดองค์กรหนึ่งให้คนอื่น ๆ รู้ ซึ่งเป็นเนื้อหาในภาพยนต์เรื่องนี้ด้วย โดยตัวละครเอกคือ แคเธอรีน บอลโคแวค (Rachel Weisz) เธอเป็นตำรวจหญิงชาวอเมริกัน ที่เข้ามาทำงานเป็นกองรักษาสันติภาพในช่วงหลังสงครามบอสเนียของสหประชาชาติ

เมื่อ เริ่มเข้ามาทำงานในหน้าที่นี้เธอได้รับรู้ความจริงอันโหดร้ายว่า ภายหลังสงครามสงบลงนั้นแผ่นดินไม่ได้สงบจริง กลับกลายเป็นว่ามีโสเภนีกระจายตัวเพิ่มขึ้นรวดเร็วราวกับเชื้อมะเร็งร้ายที่ นี่ เพียงเพราะว่าผู้ชายลดจำนวนลง พวกเธอจึงต้องมาเป็นเหยื่อที่ทารุณ ไม่ใช่แค่ต้องเป็นโสภนีเท่านั้น แต่พวกเธอกลายเป็นทาสไปด้วย

ด้วย ความเป็นแม่ที่มีลูกสาว ถึงแม้จะต้องแยกจากกันเพราะศาลสั่งให้ลูกสาวของเธออยู่กับอดีตสามีแทน แต่แคเธอรีนก็สวมหัวใจแม่ในการช่วยเหลือผู้หญิงเหล่านั้นสุดชีวิต แต่ยิ่่งช่วย ยิ่งเข้าไปรับรู้ความจริงอันโหดร้ายกว่าที่ว่า กระบวนการค้ามนุษย์ของที่นี่ล้วนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ยูเอ็นเข้าไปมีส่วนร่วมด้วย

ในการพยายามเปิดเผยความ จริงนี้ให้โลกรู้ เธอต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย เพราะเจ้าหน้าที่ที่ทำความผิดเหล่านั้นมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ แต่ก็ยังโชคดีที่มี เมดิลีน (Vanessa Redgrave) หัวหน้าแผนกของเธอ และปีเตอร์ (David Strathairn) เจ้าหน้าที่ปราบปรามทุจริต คอยช่วยเหลืออยู่

ฉันตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นดารารุ่นเก่าฝีมือเก๋าๆ หลายคนร่วมแสดงด้วย ถึง Monica Bellucci ซึ่งรับบทลอร่า เจ้าหน้ากฎหมายของยูเอ็น จะโผล่มาแว่บๆ และมีบทบาทไม่เยอะ แต่ก็พอทำให้หายคิดถึงเธอกันไปได้บ้าง

แม้เนื้อเรื่องจะค่อนข้าง หนัก หดหู่ แต่ก็เป็นความจริงของโลกมุมหนึ่ง ที่ปัจจุบันไม่สามารถซ่อนไว้ได้อีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ทำให้ความลับไม่มีในโลก และเมื่อถึงเวลาเปิดเผยขึ้นมาก็สามารถทำให้การรับรู้ของคนในโลกสะเืืทือนได้ เหมือนกัน แต่ก็ต้องอาศัยความกล้าหาญของคนกลุ่มหนึ่งที่จะกล้าหยิบนกหวีดออกมาเป่าให้ โลกรู้ ดังเช่นนางเอกของเรื่อง

ตอนท้ายหนังบอกความจริงว่า "การค้ามนุษย์คือ หนึ่งในอุตสาหกรรมผิดกฎหมายที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ประมาณว่าทั่วโลกมีคน 2 ล้าน 5 แสนค้นที่ถูกซื้อขาย" ที่น่าตกใจคือ ผู้หญิงที่เป็นเหยื่อจะถูกหลอกโดยคนใกล้ชิดที่ไว้วางใจที่สุด และเรื่องราวเหล่านี้ยังคงมีอยู่ต่อไปถ้ามนุษย์เรายังมองไม่เห็นคุณค่าของ ความมนุษย์ด้วยกัน ..
--
The Whistleblower (2010): Movie Trailer

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น