วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Orca (1977) : วาฬเพชฌฆาต


Orca (1977)
เรต : PG ความยาว :92 นาที ประเภท : Adventure | Horror | Thriller
ผู้กำกับ : Michael Anderson
บทประพันธ์/เขียนบท : Luciano Vincenzoni, Sergio Donati,
ดารานำแสดง: Richard Harris, Charlotte Rampling และ Will Sampson

--
"วาฬ เพชฌฆาต สัตว์ที่ทรงพลังที่สุด มันเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดที่พบในทะเลทุกแห่ง ชาวโรมันเรียกมันว่า "ออร์ก้า ออร์คินัส" ชาวละตินเรียกมันว่า "ยมฑูต" หางและครีบของมันทำให้ออร์ก้าเป็นวาฬที่ว่ายน้ำได้เร็วทีุ่สุดในมหาสมุทร ตัวผู้ที่โตเต็มที่จะมีขนาดประมาณสามสิบฟุต และหนักหกตันจนไปถึงสี่สิบห้าฟุต ในปากของออร์ก้ามีฟันสี่สิบแปดซี่ที่เรียงกันอยู่สองแถว

ด้วยนิสัย คล้ายมนุษย์ของมัน จึงทำให้มันมีสัญชาตญาณของการพยาบาท สิ่งที่น่าทึ่งของสัตว์ชนิดนี้ไม่ใช่ทั้งความเชื่องและความป่าเถื่อนแต่อยู่ ที่สมอง เรามีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับศักยภาพสมองของมัน เรารู้แค่ว่ามันอายุยืน และทรงพลังซึ่งอาจจะพูดได้ว่าวาฬเหนือกว่ามนุษย์ด้วยซ้ำ พวกมันสื่อสารกันโดยการผสมเสียงและสะท้อนกลับเป็นโซนาร์ให้เป็นภาษาของตัว เอง ทำให้ไม่ใช่ได้ยินแค่ในมหาสมุทรเดียวเดียวเท่่านั้น แต่สามารถได้ยินไปทั้งโลก.."


Orca เป็นเรื่องของวาฬเพชฌฆาตที่ทรงพลัง และด้วยความพยาบาทของมันทำให้มันสามารถเป็นสัตว์ที่สร้างความสยองขวัญที่สุด ชนิดหนึ่ง โดยมี ราเชล (Charlotte Rampling) นักดำน้ำ และผู้เชี่ยวชาญเรื่องวาฬ และกัปตันโนแลน (Richard Harris) เป็นตัวดำเนินเรื่อง

ราเชล เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย ซึ่งมีความรู้เรื่องวาฬดีมาก นั่นทำให้กัปตันโนแลนสนใจเธอ เพราะแม้ว่าเขาจะเป็นชาวประมงมานานก็หาได้มีความรู้เรื่องวาฬดีไม่ ที่สำคัญตอนนี้เขามีวัตถุประสงค์ที่จะออกล่ามัน แม้ราเชลจะเตือนว่า มันอันตราย และยากกว่าจับสิงโตใส่กรงเสียอีก เนื่องจากพวกมันไม่เคยหลับไหล แต่เขาก็ไม่เปลี่ยนใจ

วันต่อมาเขาและลูกน้องออกเรือไปล่าวาฬทันที แต่โชคร้ายเขาพลาดไปยิงโดนวาฬตัวเมียซึ่งมีลูกอยู่ในท้อง อย่างที่รู้กันว่า วาฬเพศเมียนั้นเป็นตัวอย่างที่ดีในการรัก และดูแลลูกของมัน อาจจะดีกว่ามนุษย์ด้วยซ้ำไป อีกประการหนึ่งคือวาฬนั้นรักเดียวใจเดียว พวกมันมีคู่แค่ตัวเดียว ไม่เหมือนคนที่อยู่ด้วยกันไม่เท่าไหร่ก็จะชิ่งเสียแล้ว เมื่อตัวเมียตาย ตัวผู้จึงโกรธแค้นอย่างมาก มันถึงกับพาร่างตัวเมีียที่ไร้วิญญาณมาไว้ที่ชายฝั่งเกยตื้นบนหาด เมื่อราเชลมาพบเข้า เธอบอกกับกัปตันโนแลนว่า "มันตามคุณมา" ด้วยเหตุที่ว่าวาฬนั้นมีความทรงจำที่ดีเยี่ยม แล้วไม่ว่าเวลาจะผ่่านไปนานแค่ไหน พวกมันจะยังจำหน้ามนุษย์ที่ทำร้ายพวกมันได้ ...

สิ่งที่กัปตันโนแลนได้กระทำจึงสร้างความพยาบาทอย่างที่สุดให้กับพวกมัน และนำมาซึ่งความสยองขวัญสั่นประสาทให้กับหนังเรื่องนี้

--
หนัง เรื่องนี้เป็นหนังเก่ามากๆ ที่ฉันซื้อเก็บสะสมแต่เพิ่งมีเวลาดู เป็นหนังที่ป้าชาล๊อตแสดงตั้งแต่ยังสาวๆ และสวยมากด้วย ตอนซื้อนั้นไม่ได้รู้จักป้าเ็ป็นการส่วนตัว โชคดีที่ตอนนี้รู้จักแล้ว และดีใจมากที่ซื้อแผ่นหนังเรื่องนี้เก็บไว้

แม้จะเป็นหนังแนวสยอง ขวัญ สั่นประสาท แต่ก็ทำให้ได้ข้อคิดอะไรดีๆ เยอะเหมือนกันโดยเฉพาะเรื่องของการเบียดเบียนกัน ที่จริงแล้วธรรมชาติได้จัดสรรทุกสิ่งมาอย่างลงตัวดีแล้ว ถ้าหากเริ่มมีการเบียดเบียนกัน นั่นก็หมายความว่า ความสมดุลย์ต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไป และแน่นอนว่าผลกระทบที่ตามมานั้น ร้ายแรงเกินกว่าที่มนุษย์จะรับมือไหว ..



--

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น