วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

Take Shelter (2011) : สัญญาณตาย หายนะลวง


Take Shelter (2011)
ความยาว 120 นาที ประเภท  Drama | Thriller เรตติ้ง IMDB: 7.5
ผู้กำกับ : Jeff Nichols
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Jeff Nichols
ดารานำแสดง : Michael Shannon, Jessica Chastain และ Shea Whigham

บางทีหนังที่ใครๆ ในจักรวาล Imdb ลงคะแนนสูงลิ่ว และคุยกันว่าดีมาก เยี่ยมมาก ก็ใช่ว่าจะถูกใจทุกคนไป ฉันได้ตระหนักถึงความจริงในเรื่องนี้ก็ต่อเมื่อได้ดูหนังเรื่อง take shelter นี่เอง ขอสารภาพว่าเลือกหนังเรื่องนี้มาดูเพราะเห็นคะแนนนี่แหล่ะ  เมื่อดูจบก็ได้บทสรุปอย่างที่เขียน เพราะหนังเรื่องนี้ฉันรู้สึก เฉยๆ

นอกจากความรู้สึกเฉยๆ แล้ว ยังมีคำถามอยู่ในหัวตลอดเวลาอีกว่า หนังมันจะสื่ออะไรกันแน่ ผู้กำกับกำลังจะเล่นอะไรกับเราที่เป็นคนดู? พอมีคำถามเอามากๆ เลยทำให้พาลดูหนังไม่ค่อยสนุกไปเสียอย่างนั้น ซึ่งถ้าพูดไปแล้วนี่อาจจะเป็นวัตถุประสงค์ของผู้กำกับก็ได้ แต่สำหรับฉันนั้น ไม่ค่อยชอบอารมณ์แบบนี้เวลาดูหนังเท่าไหร่นัก

Take Shelter เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มผู้ซึ่งล่วงรู้เหตุการณ์ภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคตภายภาคหน้าผ่านทางความฝัน ซึ่งแม้กระทั่งตัวเขาเองก็ไม่รู้ว่ามันคือความฝันที่บ่งบอกอนาคต หรือว่ามันเป็นเพียงแค่อาการทางจิตหลอนสังหรณ์ไปเองกันแน่ ..


เคอร์ติส (Michael Shannon) ชายหนุ่มอาชีพรับเหมาก่อสร้างในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ  เขามีครอบครัวที่อบอุ่น ภรรยาสาวสวยน่ารักอาชีพเย็บผ้า ชื่อ ซาแมนธา (Jessica Chastain)  และลูกสาวเล็กๆ อีก 1 คน เป็นใบ้ชื่อ ฮันน่า ชีิวิตโดยรวมของเขาก็น่าจะเรียบง่ายและปกติสุขดี ถ้าหากว่าไม่เกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นกับตัวเขา

เขาเริ่มมีอาการฝันร้าย เป็นความฝันที่เกิดขึ้นซ้ำๆ กัน เริ่มต้นจากความฝันที่ว่าถูกคุกคามคนใกล้ชิดรอบๆตัวเขา และเริ่มฝันถึงพายุลูกใหญ่ที่ทรงพลังในการทำลายล้าง นั่นทำให้เขาเริ่มรู้สึกหวาดระแวง และคิดที่จะสร้างห้องลับเพื่อป้องกันไว้ล่วงหน้า ซึ่งเขาไม่เคยปริปากบอกใครถึงเรื่องความฝัน รวมถึงวัตถุประสงค์ของการก่อสร้างนี้ ไม่เว้นแม้ซาแมนธา

เขาพยายามวิธีก่อสร้างที่มุงบังเพื่อหลบภัย โดยหยิบยืมวัสดุก่อสร้างจากที่ทำงาน และเริ่มก่อสร้าง ท่ามกลางสายตาของคนรอบข้างที่ต่างคิดว่าเขาบ้าไปแล้ว อาจจะเป็นด้วยว่าสาวไปลึกๆ เอง เชื้อสายทางมารดาของเขาก็เคยมีประวัติเป็นโรคเกี่ยวกับจิตประสาท นั่นยิ่งทำให้ึคนส่วนใหญ่คิดไปว่า เขาอาจจะมีอาการแบบเดียวกันด้วย แม้ตัวเขาเอง บางครั้งก็ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน..

แม้คนรอบข้างจะมองเขาด้วยสายตาอย่างไรก็ตาม แต่เคอร์ติสก็ไม่หวั่นไหว ด้วยความรู้สึกต้องการปกป้องหายนะที่อาจจะเกิดขึ้น เขามุ่งมั่นทำมันต่อไป .. เหตุการณ์ที่เคอร์ติสล่วงรู้ จะเป็นความจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงภาพหลอนภายในใจเขาเท่านั้น เป็นสิ่งที่ภาพยนต์เรื่องนี้รอให้ผู้ชมตามดูไปจนบทสุดท้ายของเรื่อง ..

--
แม้ขณะดูหนังเรื่องนี้ ฉันไม่ได้เกิดความประทับใจอะไรมากนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่า เมื่อดูหนังจบก็มีอะไรให้เก็บมาขบคิดได้หลายๆ เรื่องเลยทีเดียว เพราะหนังจบแบบปลายเปิดให้คนดูกลับไปคิดเอง ซึ่งสามารถคิดไปได้หลายแง่  บอกตามตรงจนถึงทุกวันนี้ ฉันยังคิดไม่ออกเลย 555

Take Shelter 2011 Movie Trailer :




1 ความคิดเห็น :

  1. คิดเหมือนผมเลยว่าถึงหนังจะดีแต่ก็ไม่ได้ถึงกับดีเด่นได้โล่อย่างที่คนเขาอวยกัน อย่าคิดมากเกินไปนะครับ เด๋วเครียดตามพระเอกนา อิอิ

    ตอบลบ