วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

Headhunters (2011) : เทศกาลแห่งการล่าเริ่มแล้ว


Headhunters (2011)
หนังนอร์เวย์ (Original Title: Hodejegerne )
ความยาว 100 นาที ประเภท : Action | Crime | Thriller เรตติ้ง IMDB:7.5
ผู้กำกับ : Morten Tyldum
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Lars Gudmestad, Ulf Ryberg
ดารานำแสดง : Aksel Hennie, Synnøve Macody Lund และ Nikolaj Coster-Waldau

ช่วงนี้ฉันขยันหาหนังใหม่ๆ จากแต่ละประเทศมาดู โดยใช้หลักการหาง่ายๆ ด้วยการเสิร์ชหาจาก imdb  เลือกประเทศต่างๆ และสุ่มเลือกจากเรตติ้งที่สูงๆ และก็ไม่ผิดหวังจริงๆ นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใช้หลักการนี้ และเมื่อดูจบสิ่งแรกที่ฉันนึกออกคือ อยากจะแบ่งปันมันให้คุณได้ดูบ้าง

สำหรับแฟนคลับ GOT อาจจะมี surprise เพราะว่ามีดาราหน้าคุ้นๆ ร่วมแสดงในภาพยนต์เรื่องนี้ด้วย แถมรับบทที่จะทำให้คุณนึกถึงบทบาทใน GOT ได้ออกเลย เพราะว่าในหนังเรื่องนี้ก็แสดงได้ดีมาก เล่นร้ายแบบให้คนดูเกลียดกันไปข้างนึงเลย ไม่มีกั๊ก 555

Headhunters เป็นเรื่องราวที่สนุกตื่นเต้นเมื่อชายผู้หนึ่งที่เคยใช้ชีวิตอย่างที่คิดว่าเนรมิตได้มาตลอด เป็นผู้ล่ามาตลอด กลับกลายเป็นผู้ถูกล่าเสียเอง เพียงแต่การล่าที่เขาคิดว่าตัวเองคุ้นชินเป็นการล่ามนุษย์ในสังคมเมือง เป็นการล่าเชิงนามธรรม แต่การถูกไล่ล่าของเขาครั้งนี้ มันเป็นรูปธรรมกว่านั้น อีกทั้งป่าเถื่อน และยังหวังผลถึงชีวิต การดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดจึงต้องทุ่มทั้งชีวิตเช่นกัน..


Roger Brown (Aksel Hennie) ทำงานกับบริษัทจัดหางานอันดับต้นๆ ของนอร์เวย์  และเพื่อสนับสนุนการใช้ชีวิตอย่างมีระดับซึ่งต้องแลกมาด้วยเงินจำนวนมาก ทำให้เขามีอาชีพเสริมที่สร้างรายได้มหาศาลให้ นั่นคือ อาชีพหัวขโมยงานศิลปะ ซึ่งในการทำงานเป็นขโมยนี้เขาก็ยึดหลักการทำงานอย่างเคร่งครัด อันทำให้ตำรวจไม่สามารถสาวมาถึงตัวเขาได้เลย แม้ว่ามีตำรวจที่เก่งกาจตั้งข้อสงสัยเขาอยู่บ้างก็ตาม

ในการทำอาชีพเสริมเป็นหัวขโมย ต้องอาศัยพาร์ทเนอร์คอยช่วยเหลืออยู่อีกคนหนึ่ง นั่นคือ Ove Kjikerud ซึ่งคอยทำหน้าที่ดูต้นทางให้ รวมถึงปลดล๊อครหัสต่างๆ ที่จำเป็น เพื่อให้เขาลักลอบเข้าสับเปลี่ยนภาพงานศิลปะ ซึ่งใช้งานปลอมสับเปลี่ยนในช่วงเวลาที่เจ้าของบ้านไม่อยู่อย่างแนบเนียน

โรเจอร์มีแฟนสาวสวยชื่อ Diana Brown (Synnøve Macody Lund ) เธอทำงานอยู่กับแกลอรี่ศิลปะแห่งหนึ่ง แม้ทั้งคู่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมานานกว่า 7 ปี และไดอาน่าเองก็อยากมีลูกมาก แต่สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งเดียวที่โรเจอร์ให้กับเธอไม่ได้ ไม่ใช่เพราะปัญหาสุขภาพ แต่เป็นเพราะเขาไม่อยากมีต่างหาก

ลึกๆ แล้วโรเจอร์มีปมในใจเกี่ยวกับเรื่องส่วนสูง ซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมหลายๆ อย่างของเขา ไม่ว่าจะเป็นแนวคิด การใช้ชีวิต หรือ ความสัมพันธ์ ซึ่งหนังจะค่อยๆ เผยให้ผู้ชมได้เห็นไปเรือ่ยๆ จนกระทั่งบทสรุปสุดท้ายของการเล่าเรื่อง

การดำเนินชีวิตคู่ขนานของโรเจอร์ดูจะมั่นคงดี ถ้าหากไม่เกิดเหตุการณ์ในเย็นวันหนึ่ง ในงานปาร์ตี้ที่แกลอรี่ที่ไดอาน่าจัดงาน เมื่อโรเจอร์ไปถึงที่นั่นก็พบว่า มีบุคคลๆ หนึ่งซึ่งหลังจากที่เขาได้พบแล้ว ชีวิตเขาจะต้องเผชิญกับความตื่นเต้นระทึกใจแทบจะเอาชีวิตไม่รอด เขาคือ Clas Greve ( Nikolaj Coster-Waldau) นั่นเอง

-ฉันดูหนังเรื่องนี้พร้อมกับความรู้สึกที่ระทึกใจอย่างยิ่ง และแทบจะอดอุทานออกมาไม่ได้ว่า "มันยอดเยี่ยมมาก" ถ้าหากว่าคุณอยากดูหนังที่พาคุณระทึกใจไปกับการลุ้นว่า จะรอด หรือไม่รอด จะรอดได้ยังไง ขอบอกว่าคุณเหมาะกับหนังเรื่องมาก

เพราะการดำเนินเรื่องนั้นจะพาคุณเดินทางไปสู่การผจญภัยที่ทำให้คุณรู้สึกเหมือนกับว่าเดินทางหลบหนีอันตรายไปกับตัวละครหลักใกล้ชิดชนิดแทบจะเป็นลมหายใจเดียวกัน เวลาตัวละครลุ้น คนดูจะแทบจะลุ้นไปด้วย จากการลุ้นหนึ่งไปสู่การลุ้นหนึ่งแทบหายใจหายคอไม่ทัน และค่อยๆ ขมวดปมจับอย่างพลิกหักมุมชนิดต้นร้ายปลายดี ให้หายใจโล่งอกอีกครั้งกับบทสรุป

ฉันไม่รู้จะเขียนบรรยายอย่างไรดี เอาเป็นว่า ถ้าคุณว่าง อยากให้ลองสัมผัสดูด้วยตัวคุณเอง อย่างน้อยก็ขอให้มั่นใจเถอะว่า หนัง action thriller จากต่างประเทศ โอกาสที่จะเข้ามาได้รับเรตติ้ง 7.5 ในเวป imdb ไม่ใช่ได้มาเพราะโชคช่วย :P

Headhunters 2011 Movie trailer:


2 ความคิดเห็น :

  1. สนุกกว่าที่คิดมากเนอะ โดยเฉพาะฉากมุดส้วม รอดูเวอร์ชั่นรีเมคของฮอลลีวู้ดว่าจะเป็นไง

    ตอบลบ
  2. หนังสนุกมากครับ ลุ้นหลายช่วง หลากอารมณ์ มีเสน่ห์ทำให้อยากดูอีก

    ตอบลบ