วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

Real Steel (2011): ศึกหุ่นเหล็กกำปั้นถล่มปฐพี


Real Steel (2011)
ความยาว 127 นาที ,ประเภท  Action | Drama | Sci-Fi เรตติ้งIMDB:  7.1
ผู้กำกับ : Shawn Levy
เนื้อเรื่อง /เขียนบท : John Gatins (screenplay), Dan Gilroy (story
ดารานำแสดง : Hugh Jackman, Evangeline Lilly และ Dakota Goyo

ช่วงนี้ฉันอยากรวบรวมหนังทุกเรื่องที่เคยชม และนำมาเขียนบันทึกจัดเป็นหมวดหมู่ไว้ที่บลอคแห่งนี้ เพื่อการค้นหาที่สะดวก ในเวลาที่อยากจะดูขึ้นมาในอนาคต ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ที่เปลี่ยนไปจากที่เคยตั้งใจไว้ว่าจะใช้บลอคแห่งนี้บันทึกเฉพาะหนังที่ชอบเท่านั้น

หนังบางเรื่อง บางประเภท เหมาะกับบางช่วงอารมณ์ อย่างเช่นหนังเรื่องนี้เป็นต้น ที่เก็บแผ่นไว้นานมาก กว่าจะเริ่มหยิบมาดู ซึ่งก็เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างมาก เพราะทำให้ฉันได้รับรู้อรรถรสของหนังได้อย่างเต็มที่กว่าการฝืนดูในสภาพอารมณ์ที่ไม่พร้อม

หนังเรื่องนี้มีประโยคโปรยที่คมบาดใจว่า " ความกล้าหาญนั้นแข็งแกร่งกว่าเหล็กกล้า" ซึ่งนับว่าเป็นประโยคที่เป็นหัวใจของหนังเรื่องนี้อย่างแท้จริง ในยุคที่การแข่งขันมวยปล้ำหุ่นยนต์กำลังเฟื่องฟู โปรโมเตอร์ผู้มีหุ่นยนต์ที่ออกแบบมาจากเหล็กกล้าที่แข็งแกร่งล้วนคิดว่าตนเองนั้นคือ ผู้มีพลัง มีอำนาจ เป็นผู้กล้าผู้เกรียงไกร แต่หารู้ไม่ว่า พลังใจภายในของมนุษย์ผู้มีความกล้าหาญต่างหาก คือ ผู้กล้าที่แท้จริง สามารถพิชิตศึกได้ทุกสนาม ไม่ว่าสนามกีฬา หรือสนามชีวิต

Real Steel เป็นเรื่องราวของมนุษย์ในยุคอนาคต ยุคนั้นพวกเขานิยมแข่งขันกีฬาที่ใช้หุ่นยนต์เป็นนักมวย โดยมีมนุษย์เป็นผู้บังคับอยู่เบื้องหลัง  ชาร์ลี เคนตัน (Hugh Jackman) ก็เป็นหนึ่งในนั้น

เขาเป็นชายที่มีข้อดีข้อเดียวคือ มีความมุ่งมั่น รักในอาชีพนั่นคือ โปรโมเตอร์จัดชกมวยหุ่นยนต์ไปตามงานวัดต่างๆ ส่วนข้อเสียของเขานั้นก็มากมาย ไม่ว่าจะเป็นขี้เมาหยำเป ไม่มีความรับผิดชอบใดๆ ต่อใครๆ ทั้งสิ้น ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้ชีวิตครอบครัวของเขากับภรรยาต้องมีอันสิ้นสุดลง โดยเขาทิ้งลูกชายไว้ให้ฝ่ายหญิงเลี้ยง

ชาร์ลี ตะเวณไปจัดการแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ ด้วยรถสิบล้อคันใหญ่ ที่บรรทุกหุ่นยนต์ร่างยักษ์ หลังการแข่งขันเขาก็ดื่มเหล้าจนเมาแปร้ แถมยังมีหนี้สิ้นติดไปทั่ว  แต่ก็ยังโชคดีที่เขามีหญิงสาว ลูกสาวอดีตเจ้าของค่ายมวย ชื่อ ไบร์เล่ย์ (Evangeline Lilly ) คอยช่วยเหลืออยู่

ในช่วงภาวะที่กำลังแย่จากการถูกเจ้าหนี้ตามรุมกระทืบ แถมมวยก็แพ้ ก็มีข่าวทั้งดีและร้ายพร้อมๆ กันแจ้งมาจากทนายของพี่สาวผู้ร่ำรวยของอดีตภรรยาว่า ขณะนี้อดีตภรรยาของเขาเสียชีวิตแล้ว และส่งผลให้ลูกชายวัย 11 ขวบ แม๊ก เคนตัน (Dakota Goyo) ไร้ผู้เลี้ยงดู  และเธอยินดีที่จะรับแมกซ์เป็นบุตรบุญธรรม โดยให้ชาร์ลีนรีบเดินทางมาเซ็นสัญญายินยอม

ฝ่ายชาร์ลีนั้นไม่ได้มีความผูกพันกับบุตรชายคนนี้เลย เขาจึงมองว่าวิกฤตนี้กำลังเป็นโอกาสให้เขาได้รับเงินก้อนโต ด้วยรู้ว่าพี่สาวของภรรยารักแมกซ์มาก เขาจึงลักไก่ด้วยการไปแอบเจรจากับสามีเธอให้จ่ายเงินก้อนหนึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนกับการที่เขาจะยินยอมเซ็นสัญญาให้ ..

หลังจากเซ็นสัญญาและรับเงินก้อนโตมาแล้ว ชาร์ลี รับนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนกับหุ่นยนต์ในตำนานซึ่งอิมพอร์ตมาจากญี่ปุ่นในทันที แต่ในขณะเดียวกัน เขาก็จำใจแบกรับเงื่อนไขที่ว่า จะช่วยดูแลแมกซ์ให้ระยะหนึ่ง เนื่องจากสองสามีภรรยาจำเป็นต้องเดินทางไปต่างประเทศ

ช่วงเวลาที่สองพ่อลูกได้อยู่ร่วมกัน แม้จะไม่นาน แต่ทั้งคู่ก็ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ อันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตมากมาย ต่างฝ่ายต่างได้ถ่ายทอดสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างขาดหายไปซึ่งกันและกัน ความรัก มิตรภาพ ความกล้าหาญ การเรียนรู้ การต่อสู้ ความอดทน ฯลฯ  เป็นสิ่งที่ผู้ชมจะสัมผัสจากสองพ่อลูกคู่นี้ และจากหนังเรื่องนี้..

ดังนั้นจากความเข้าใจในตอนแรกของฉันว่า หนังคงจะมีแค่เรื่องการต่อสู้ ต่อยตี แอคชั่นกระจาย จึงเป็นความเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง เพราะแท้จริงแล้ว อย่างที่ฉันเกริ่นในข้างต้นว่า ความแข็งแกร่งที่แท้จริง ไม่ใช่เพียงภายนอก แต่มันเกิดจากจิตใจต่างหาก

คนที่มีจิตใจแข็งแกร่ง เข้มแข็ง แม้จะภายนอกดูเหมือนจะพ่ายศึกกี่ครั้งเขาก็ยังลุกขึ้นมาสู้ต่อได้ เพราะจิตใจภายในของเขาไม่เคยแพ้ ซึ่งฉันว่ามันสามารถนำมาใช้ได้ทั้งในสนามแข่ง และสนามชีวิต

---
Real Steel 2011 Movies Trailer






2 ความคิดเห็น :

  1. ดีใจที่เห็นคุณอยากเขียนถึงหนังทุกเรื่องที่ได้ชม ผมจะได้มีให้เข้ามาอ่านเยอะๆ ถ้าหากว่าคุณเลือกดูหนังตามอารมณ์ งั้นก็แสดงว่าช่วงนี้อยู่ในอารมณ์อย่าต่อยใครบางคนอยู่สินะครับเนี่ย อิอิ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ ที่สละเวลาแวะมาอ่าน ก็ดูไปเยอะมากเลยค่ะ ตอนนี้กำลังระลึกชาติเอามาเขียนใหม่บ้างก็มี ดูจบแล้วเขียนเลยก็มีค่ะ อยากเอามาเขียนให้หมด แต่มันเยอะมากกกกกกก

    real steel นี่ดูนานแล้วค่ะ เพียงแต่ว่าก่อนจะตัดสินใจดู มันถูกวางไว้นานมากน่ะค่ะ ส่วนอารมณ์ช่วงนี้ อยากดูแต่หนัง horror , thriller ค่ะ :)

    ตอบลบ