วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

Rise of the Planet of the Apes (2011) : กำเนิดพิภพวาร


Rise of the Planet of the Apes (2011)
ความยาว 105 นาที ประเภท Action | Drama | Sci-Fi เรตติ้งIMDB: 7.6
ผู้กำกับ : Rupert Wyatt
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Rick Jaffa, Amanda Silver
ดารานำแสดง : James Franco, Andy Serkis และ Freida Pinto

--
หนังเรื่องนี้เป็นภาพยนต์ภาคต่อของภาพยนต์ชุดพิภพวานร Planet of the Apes ซึ่งประพันธ์โดยนักเขียน P. Jacobs เป็นเรื่องราวของมนุษย์วานร โดยมีการดำเนินเรื่องไปตามลำดับ ตั้งแต่ภาคแรกที่ชื่อ Escape from the Planet of the Apes (1971) ตามมาด้วยภาค 2.ในชื่อ Conquest of the Planet of the Apes (1972) และภาคที่ 3.ในชื่อ Battle for the Planet of the Apes (1973) และภาคล่าสุด ซึ่งก็คือ Rise of the Planet of the Apes (2011) นั่นเอง

หนังภาคนี้จะเป็นการเล่าเรื่องย้อนกลับไปสู่ต้นกำเนิดของเหล่ามนุษย์วานร ว่าพวกเขามีที่มาอย่างไร โดยมีจุดเชื่อมโยงที่ตัวมนุษย์และการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ส่งให้เกิดผลข้างเคียง อันยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้

Rise of the planet of the Apes เริ่มต้นเล่าเรื่องโดยปูพื้นฐานให้เราได้รู้จักกับนักวิทยาศาสตร์ชื่อ วิลล์ รอดแมน ( James Franco) เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่มีสมองอัจฉริยะ ทำงานอยู่บริษัทยาแห่งหนึ่ง ภารกิจที่เขากำลังมุ่งมั่นอยู่คือการพัฒนาวิธีรักษาโรคอัลไซเมอร์ และทำการทดลองใช้ยานี้กับลิงชิมแปนซี โดยเขาไม่ได้รู้เลยว่า การพัฒนาการครั้งนี้จะส่งผลเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างไปตลอดกาล


สาเหตุที่เขามุ่งมั่นกับการพัฒนาหาตัวยามารักษาโรคนี้เป็นพิเศษเนื่องจากบิดาของเขากำลังเป็นโรคนี้ และยิ่งนานวันอาการยิ่งแสดงออกหนักขึ้นเรื่อยๆ เขาจึงต้องรีบเร่งทำงานแข่งกับเวลาที่เหลืออยู่ของคนที่เขารัก และดูเหมือนว่าใกล้จะได้ผล ยาที่เขาคิดค้นส่งผลให้พัฒนาการทางสมองของลิงชิมแปนซีเป็นไปได้ดีอย่างมาก

แต่ทว่าในที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร ขณะที่รอดแมนกำลังแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของยา ลิงชิมแปนซีตัวดังกล่าวกลับคลุ้มคลั่งอาละวาดทำร้ายผู้คน ทุกคนคิดว่าเป็นเพราะผลข้างเคียงของยา เจ้านายของเขาสั่งหยุดโครงการนี้ และให้จัดการกับลิงตัวดังกล่าว

ขณะที่กำลังจัดการเก็บกวาดซากที่เป็นผลจากการอาละวาดด้วยความคลุ้มคลั่งของชิมแปนซีที่เป็นสัตว์ทดลอง ทำให้รอดแมนได้พบว่า แท้จริงชิมแปนซีคลอดลูกออกมา และที่มันอาละวาดเพราะหวงลูกนั่นเอง แต่เนื่องจากเจ้านายของเขาสั่งให้จัดการสัตว์ทดลอง เขาจึงจำเป็นต้องนำมาเลี้ยงไว้เองที่บ้าน และตั้งชื่อมันว่า ซีซ่า

ซีซ่าร์ เป็นลิงที่ชาญฉลาดซึ่งเป็นผลจากการรับได้ยีนส์แม่ ซึ่งได้รับการทดลองฉีดไวรัส 113 เข้าไป มันเรียนรู้ได้เร็วอย่างน่าอัศจรรย์ รวมถึงเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ได้เป็นอย่างดี จนบางครั้งมันเองลืมตัวไปว่ามันไม่ใช่มนุษย์อย่างเช่นคนอื่นๆ

ขณะที่ซีซ่าร์เติบโตขึ้นจากการเลี้ยงดูและฝึกสอนของเขา ช่วงระยะนี้นี่เอง รอดแมนก็ได้เริ่มความสัมพันธ์ กับสัตวแพทย์หญิงแสนสวย (Freida Pinto) การแสดงความรักของทั้งคู่บางครั้งก็ทำให้ ซีซ่าร์น้อยใจ และอิจฉา พวกเขาจึงตัดสินใจว่า ควรจะพามันไปเที่ยวเปิดหูเปิดตา และสัมผัสธรรมชาติบ้าง ด้วยการพาไปอุทยานแห่งชาติทุกวันหยุด

ป่าแห่งนี้ทำให้ซีซ่าร์ได้ตระหนักบางสิ่ง และยิ่งมีเหตุการณ์บางเหตุการณ์ที่แยกรอดแมนออกจากมัน ทำให้ซีซ่าได้เห็นว่าแท้จริงแล้ว มันแตกต่างจากมนุษย์ทั่วไป และยิ่งสภาวะบีบคั้นมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ซีซ่าตัดสินใจกระทำการบางอย่าง ที่ส่งผลยิ่งใหญ่รุนแรงต่อมวลมนุษย์ ..

-หนังเรื่องนี้ทำให้ฉันท่วมท้นไปด้วยความรู้สึกหลากหลาย ทั้งรู้สึกเอ็นดูในช่วงแรก รู้สึกหวาดกลัวในช่วงต่อมา และรู้สึกสลดในช่วงท้าย อย่างยากที่จะบรรยาย ... ถ้าดึงอารมณ์ความรู้สึกออกไป กลับมาพูดที่ตัวหนังล้วนๆ ก็ต้องบอกว่าเป็นหนังที่สนุก น่าสะใจที่มนุษย์ควรจะโดนเสียบ้าง

สิ่งที่เกิดขึ้นในบทสรุปของหลังบ่งบอกถึงผลของการพยายามเปลี่ยนแปลงธรรมชาติของมนุษย์ ที่หลงลืมตัวไปคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้า ที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ตามใจปรารถนา โดยไม่คำนึงถึงความสมดุลย์ต่างๆ ซึ่งธรรมชาติได้จัดสรรให้ลงตัวอยู่แล้ว ซึ่งหนังเรื่องนี้ถ้าหากเราเก็บมาคิดทบทวน ก็เป็นเรื่องที่สอนใจเราได้เป็นอย่างดี

--
Rise of the Planet of the Apes 2011 Movie trailer :







ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น