วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

Dark Shadows (2012) : แวมไพร์หลงยุค


Dark Shadows (2012)
ความยาว 113 นาที ประเภท Comedy | Fantasy เรตติ้ง IMDB:6.4
ผู้กำกับ: Tim Burton
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Seth Grahame-Smith (screenplay), John August (story)
ดารานำแสดง : Johnny Depp, Michelle Pfeiffer , Eva Green และ Chloë Grace Moretz --

หลังจากที่แฟนๆหนังของทิม เบอร์ตันซึ่งรวมถึงฉันด้วย รอคอยผลงานของเขามานาน ก็ถึงเวลาสิ้นสุดการรอคอย นอกจากความตื่นเต้นกระหายใคร่ชมว่าหนังเรื่องใหม่ของเขาจะเป็นอย่างไรแล้ว บรรดาดารานำแสดงที่ขนมาแสดงในหนังเรื่องนี้ก็ล้นหลามไปด้วยบรรดาตัวพ่อตัวแม่ทั้งสิ้นซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนั้นยังมีแม่หนู โคลอี้ ที่เป็นขวัญใจของฉันมาร่วมแสดงด้วย แน่นอนว่างานนี้ต้องไม่มีวันพลาด 

ฉันหยิบหนังเรื่องนี้มาชมหลังจากที่กระแสหนังแผ่วลงแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าในขณะที่กระแสถูกหยิบยกขึ้นมาถกกันนั้น แม้ฉันจะพยายามไม่ฟัง แต่ตาก็แอบไปอ่านเจอว่า ผู้ชมส่วนใหญ่ไม่ปลื้มหนังเรื่องนี้เท่าไหร่นัก .. ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของฉันที่จะต้องพิสูจน์มันด้วยตัวเอง

Dark Shadows ยังคงเสน่ห์ของหนังสไตล์ทิม เบอร์ตันไม่เสื่อมคลาย มันออกแนวแปลก แหวกแนว ทั้งการดำเนินเรื่อง การถ่ายทำ โทนสี รวมไปถึงลีลาของดาราที่รับเป็นตัวละครต่างๆ ในเรื่อง อีกทั้งยังคงความดาร์กในเนื้อหา และภาพรวมไว้อย่างครบครัน สิ่งที่ดูเข้ากับยุคสมัยปัจจุบันก็คงเป็นพล๊อตเรื่องที่ฉันคิดไปเองว่า ช่างเข้ากับกระแสแวมไพร์ที่เป็นกระแสฮิตของภาพยนต์ยุคนี้ แม้จะมาล่าช้าจนเกือบตกยุคไปแล้วก็ตาม

ได้ยินมาว่า หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากละครทีวีซึ่งดำเนินเรื่องในรูปแบบการเล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวนางเอก ซึ่งก็คือ วิคตอเรีย วินเทอร์ (ella Heathcote) หญิงสาวที่เดินทางมาจากนิวยอร์กเพื่อมาทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ณ ปราสาทในเมืองคอลลินส์พอร์ต รัฐเมน ซึ่งหนังยังคงเก็บรายละเอียดตรงนี้ไว้เช่นเดิม และเริ่มเล่าเรื่องราวให้ผู้ชมรับรู้เรื่องราวจากฉากนี้เป็นต้นไป

ย้อนกลับไปในสมัยปี 1752 โจชัว กับนาโอมิ คอลลินส์ พร้อมบาร์นาบาส คอลลินท์ (Johnny Depp) บุตรชาย ได้อพยพจาก ประเทศอังกฤษ มายังอเมริกา พวกตั้งรกรากอยู่ที่เมืองชายฝั่งแห่งนี้ และประกอบธุรกิจต่างๆ นานา จนร่ำรวย ซึ่งทำให้บาร์นาบาสเติบโตขึ้นเป็นชายหนุ่มเนื้อหอม เขามีพฤติกรรมเจ้าชู้ และตัดสินใจผิดพลาดที่ไปมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับสาวใช้นาม แองเจลีค (Eva Green) ซึ่งมีเชื้อสายของแม่มด

วันหนึ่งบาร์นาบาสได้พบเจอรักแท้กับหญิงสาวนาม เจโซฟิน (ella Heathcote) เขาตั้งใจจะแต่งงานกับเธอ พร้อมหยุดความสัมพันธ์กับแองเจลีค นั่นทำให้เธอโกรธมาก ถึงกับลงมือทำร้ายบิดามารดาของบาร์นาบาส รวมถึงสาปแช่งให้เขากลายเป็น แวมไพร์ ไปชั่วกัลป์กัลล์

เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วถึง 2 ศตวรรษ สิ่งต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นผู้คน บ้านเรือน สภาพสังคม เมืองคอลลินน์พอร์ตนี้ก็เช่นเดียวกัน สำคัญที่สุดคือ ธุรกิจของตระกูลคอลลินน์ถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของแองเจลีคเรียบร้อยแล้ว นอกจากเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเมืองแล้ว เธอยังรับตำแหน่งที่มีอิทธิพลในการเมืองท้องถิ่นอีกด้วย

ครอบครัวของบาร์นาบาสปัจจุบัน มีผู้สืบทอด และผู้อาศัยอยู่ในปราสาทนี้เพียง 8 คน คือ นั่นคือ อลิซาเบท คอลลินน์ (Michelle Pfeiffer) , ดร.จูเลีย ฮอฟแมนน์ (Helena Bonham Carter) โรเจอร์ คอลลินน์ (Jonny Lee Miller) แคโรลีน (Chloë Grace Moretz) ลูกสาวของอลิซาเบท ,เดวิท คอลลินน์ (Gulliver McGrath) ลูกชายของโรเจอร์ และคนรับใช้อีก 2 คนเท่านั้น

เมื่อวิคตอเรีย เดินทางมาถึงปราสาทคอลลินน์ ก็ดูเหมือนกับจะเป็นสัญญาณให้บาร์นาบาสในร่างแวมไพร์หนุ่ม ซึ่งบัดนี้นอนนิ่งอยู่ในโลงเก่าๆ คร่ำคราใต้ดินแห่งหนึ่ง ต้องลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อแก้แค้น เพื่อความรัก และเพื่อแย่งชิงสิ่งที่เป็นของครอบครัวเขากลับคืนมาอีกครั้ง ...

-- ความรู้สึกของฉันเมื่อดูหนังเรื่องนี้จบ ฉันคิดว่าถ้าเราไม่คาดหวังมาก หนังของทิม เบอร์ตันเรื่องนี้ก็ไม่เลวร้ายอะไรนัก ดูได้สนุกๆ โดยเฉพาะได้ดูความงามของอีวา กรีน และความน่ารักของน้องโคลอี้ ก็คุ้มแล้ว สำหรับฉัน 555 เพราะเรื่องนี้อีวา กรีน สวยมาก ----

Dark Shadows 2012 Movies



1 ความคิดเห็น :

  1. เรื่องนี้ดูครั้งแรก ผมหลับครับ ผมว่าผมเฉยๆ กับหนังของ ทิมเบอร์ตัน ในยุคหลังๆ ครับ แต่อีวา กรีนสวยจริงอะไรจริงครับ ตอนนี้รอดู 300 ภาคสองที่เธอเล่นเป็นตัวเอกครับ ว่าจะแจ่มแค่ไหน :)

    ตอบลบ