วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

Sanctum (2011): ดิ่ง ท้า ตาย


Sanctum (2011) 
หนังออสเตรเลีย
ความยาว108 นาที ประเภท  Action | Adventure | Drama |Thriller เรตติ้ง IMDB: 5.7
ผู้กำกับ : Alister Grierson
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : John Garvin (screenplay), Andrew Wight (screenplay)
ดารานำแสดง : Rhys Wakefield, Allison Cratchley และ Christopher Baker --
หนังเรื่องนี้ฉันได้ดูนานแล้ว และแม้ใครๆ จะพูดกันว่ามันไม่สนุก แต่สำหรับฉันแล้ว มันสนุก และฉันชอบมากจริงๆ อาจจะเป็นเพราะฉันเคยมีประสบการณ์เคยติดอยู่ในสถานที่แคบๆ อย่างในถ้ำแบบในหนัง ในสมัยที่ยังสาวๆ ที่ชอบบุกป่าฝ่าดงมุดถ้ำแปลกๆ เลยเข้าใจความรู้สึกของคนที่ติดอยู่ในสถานการณ์อยางนั้นได้ดี ส่งผลให้รู้สึกชอบหนังเรื่องนี้มากๆ

นอกจากหนังโชว์วิวใต้น้ำที่สวยงามให้เราได้ชมแล้ว มุมกล้องของหนังเรื่องนี้ยังยอดเยี่ยมมากๆ ทำให้เราเหมือนกับได้เดินทางไปผจญภัยร่วมกับตัวละครในเรื่องได้อย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว ซึ่งวิวทัศน์ในเรื่องล้วนแต่เป็นภาพธรรมชาติที่งดงามชวนให้เราได้ไปสัมผัส แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ลืมว่า ในทุกความงามล้วนมีภัยแฝงอยู่เสมอ

Sanctum เล่าเรื่องของทีมสำรวจถ้ำใต้ทะเลแห่งหนึ่ง สถานที่นี้งดงามเกินพรรณนา แต่ในความงามนั้น พวกเขาได้พบเจอสถานการณ์คับขันอันไม่ได้คาดมาก่อนล่วงหน้า เหตุการณ์ที่ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นบทพิสูจน์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน พ่อ-ลูก การเสียสละ การควบคุมอารมณ์ภายใต้ภาวะวิกฤต ได้เป็นอย่างดี..

เรื่องราวในหนังเริ่มเรื่องโดยเล่าถึง หนุ่มน้อยวัย 17 นาม จอช (Rhys Wakefield) เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปยังป่าแห่งหนึ่งในปาปัวนิกีนี เพื่อมาสมทบกับกลุ่มทีมนักดำนำน้ำสำรวจถ้ำใต้ทะเลที่สวยงามแห่งนี้ ซึ่งมีพ่อของเขา คือ แฟรงค์ (Richard Roxburgh) ผู้ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำ และทีมงานตั้งแคมป์สำรวจอยู่ด้านในถ้ำมาเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์แล้ว

ชุดทีมที่เดินทางตามมาสมทบพร้อมกับ จอช ประกอบด้วยคาร์ล (Ioan Gruffudd) นายธนาคารผู้เป็นนายทุนใหญ่ของโครงการนี้ และแฟนสาว วิคตอเรีย (Alice Parkinson) หญิงสาวผู้พิศมัยกีฬาปีนผา พวกเขามาพร้อมกับอุปกรณ์ไฮเทคครบครัน

พวกเขาเริ่มเดินทางเข้าไปสำรวจถ้ำลึกเข้าไปเรื่อยๆ ยิ่งเข้าไปลึกเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ตื่นตะลึงกับความงามของมัน แต่แล้วในชั่วพลิบตา พวกเขากลับถูกโจมตีด้วยพายุ ทำให้คนในคณะต้องเข้าไปหลบกันอยู่ในถ้ำเพื่อรอให้พายุซาลง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไน ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ต้องต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดกับระดับน้ำที่คอยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

วิกฤตที่เกิดขึ้นทำให้พวกเขาต้องเอาตัวรอดโดยการคลานหลบไปตามซอกหินในถ้ำ เพื่อค้นหาทางที่จะออกไปสู่ทะเล โดยที่ไม่รู้ว่างนั่นคือทางใด! ในการที่ต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาคับขันนี้เอง ทำให้สัญชาตญาณการเอาตัวรอด ความเห็นแก่ตัว ดูจะถูกแสดงออกมาให้ได้เห็นกัน เช่นเดียวกันกับความรัก ความห่วงใย ก็ถูกเผยออกมาในช่วงเวลานี้เช่นเดียวกัน ..

ฉันประทับใจหนังเรื่องนี้เป็นพิเศษอย่างที่บอก เพราะนอกจากจะทำให้รำลึกถึงช่วงเวลาที่ได้สนุกสนานไปกับการผจญภัยกับเพื่อนๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ฉันได้เรียนรู้เป็นพิเศษจากสถานการณ์เช่นนี้คือ การมีสติ เพราะดูเหมือนว่ามันจะเป็นเครื่องมือเดียวที่ใช้ได้ผลในการแก้ไขปัญหาเฉพาะในช่วงเวลาวิกฤต

Sanctum 2011 Movie Trailer :



1 ความคิดเห็น :

  1. วิวสวยจริงๆ ครับเรื่องนี้ แต่นอกนั้นก็ค่อนข้างจะเป็นไปตามมาตรฐานครับ ไม่โดดเด่นแต่ก็ไม่แย่ ผมว่าถ้าเอาเรื่องตอนคุณสาวๆ ตอนมุดถ้ำมาสร้างบ้างคงจะน่าดูไม่ใช่น้อยนะเนี่ย ;D

    ตอบลบ