วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

The Thing (2011): แหวกมฤตยู อสูรใต้โลก


The Thing (2011)  
ความยาว 103 นาที ประเภท Horror | Mystery | Sci-Fi เรตติ้ง 6.3
ผู้กำกับ : Matthijs van Heijningen Jr.
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Eric Heisserer, John W. Campbell Jr. (short story "Who Goes There?")
ดารานำแสดง: Mary Elizabeth Winstead, Joel Edgerton และ Ulrich Thomsen 

หนังเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งในการนำหนังในตำนาน มาต่อเติมเสริมแต่งใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเข้าฉายจะต้องถูกเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นดั้งเดิมอย่างแน่นอน ซึ่งในเวอร์ชั่นดั้งเดิมนั้นถูกสร้างขึ้นในโลกภาพยนต์ในปี 1982 และผลการตอบรับดีมาก เรียกว่าถล่มทลาย เรตติ้งพุ่งกระฉูดขึ้นถึง 8.2 ในจักรวาล IMDB 

เช่นเดียวกับหลังเรื่องอื่นๆ ที่การนำมาทำใหม่นั้นส่วนใหญ่จะดำเนินเรื่องต่อจากเรื่องเดิม ก็ย้อนกลับไปเป็นต้นกำเนิดของเรื่องเดิม ซึ่ง The Thing ในเวอร์ชั่น 2011 นี้ ดำเนินเรื่องแบบหลัง คือ เล่าให้ผู้ชมรับรู้ถึงต้นกำเนิดของ the thing ฉากจบของเวอร์ชั่นนี้ คือ จุดเริ่มต้นของเวอร์ชั่น 1982 

The Thing เป็นเรื่องราวการค้นพบบางสิ่งบางอย่างของนักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่ง พวกเขาค้นพบมัน ในขณะที่กำลังค้นหาว่า "มัน" คืออะไรกันแน่ และยังไม่ทันรู้ตัว "มัน" ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของ "เรา" ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่ยากคือ การแยกแยะว่า "เรา" คนไหน คือ "มัน" กันแน่..
ในปี 1982 ทีมวิจัยชาวนอร์เวย์ได้ค้นพบจานบินถูกฝังอยู่ภายใต้น้ำแข็งขั้วโลก หลังจากนั้นเคท ลอยด์ (Mary Elizabeth Winstead) นักบรรพชีวินวิทยา ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการศึกษาเกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์ ได้ีรับคำเชิญจาก Dr. Sandor Halvorson (Ulrich Thomsen) มาีร่วมทีมในการค้นหาว่าสิ่งที่พวกเค้าพบเจอนั่นคือ ตัวอะไรกันแน่

สิ่งที่พวกเขาได้พบเจอนั้น เป็นซากสิ่งมีชีวิตที่ถูกฝังลึกอยู่ภายใต้น้ำแข็งขั้วโลกมายาวนาน เพื่อการค้นคว้าวิจัยจึงตัดชิ้นส่วนส่วนหนึ่งจากร่างกายของมันที่ยังคงถูกฝังในก้อนน้ำแข็ง มาที่แคมป์เพื่อศึกษาวิจัย

คืนนั้นภายในแคมป์มีการเฉลิมฉลองกัน ทุกคนเพลิดเพลินอยู่กับการสรวญเสเฮฮา จนลืมนึกถึงซากที่นำมา และมันถูกทิ้งไว้ เมื่อน้ำแข็งที่ห่อหุ้มตัวมันละลาย มันกลับมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง และเริ่มสังหารสิ่งมีชีวิตที่มันพบเจอ

สิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ มัน สามารถหลอมรวมกลายเป็นอันหนึ่่งอันเดียวกันกับมนุษย์ที่มันฆ่าได้ การที่จะจัดการกับมันจึงทำได้ยากยิ่ง และความยากขั้นแรกคือ การแยกมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ว่า คนไหนถูกกลืนเป็นส่วนหนึ่งหนึ่งของมันไปแล้ว ...

-- สำหรับฉันผู้ซึ่งไม่ได้ติดใจเปรียบเทียบกับภาคแรก (เพราะยังไม่ได้ดู)  มีความรู้สึกว่าหนังก็สนุกใช้ได้ สำหรับแนวๆ นี้ ซึ่งไม่ต้องหาเหตุผลอะไรกันให้มากมาย อาศัยจินตนาการล้วนๆ ดูได้เพลิน ไมต้องคาดหวังอะไรกับมันมากนัก .. ดูจบแล้วอยากลองดูเวอร์ชั่นเก่าบ้าง ดูแล้วสนุกสนานประการใด จะมาเขียนเล่าในบลอคนี้อีกทีค่ะ

The Thing 2011 Movie Trailer :


1 ความคิดเห็น :

  1. เวอร์ชั่นรีเมคนี้ก็ทำได้ดีไม่เสียของครับ แต่พูดถึงเรื่องบรรยากาศกดดันแล้วต้นฉบับทำได้ดีกว่าครับ เอาไว้คุณดูต้นฉบับแล้วอย่าลืมมาเล่าให้ฟังนะครับ

    ตอบลบ