วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

The Rite (2011): คนไล่ผี


The Rite (2011)
ความยาว 114 นาที ประเภท  Drama | Horror | Thriller เรตติ้ง 5.9
ผู้กำกับ: Mikael Håfström
เนื้อเรื่อง/เขียนบท : Michael Petroni, Matt Baglio (book) (suggestion)
ดารานำแสดง: Colin O'Donoghue, Anthony Hopkins และ Ciarán Hinds

หนังเรื่องนี้สร้างจากหนังสือของ Matt Baglio ที่มีชื่อว่า "The Rite:The Making of a Modern Exorcist" ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2009 เป็นเรื่องราวที่เขียนโดยนักข่าวที่อยู่ในกรุงโรมในช่วงที่มีการแถลงของวาติกันปี 2007 ว่าจะมีการเริ่มสอนพิธีไล่ผีให้แก่คณะสงฆ์อีกครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสถาปนาให้มีหมอผีทุกเขตการปกครอง ด้วยความสนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจัง เขาจึงไปพบกับบาทหลวงชาวอเมริกันผู้ได้รับการเข้าฝึกนี้ นั่นคือ หลวงพ่อแกรี่ โธมัส และประสบการณ์ที่ท่านได้เป็นที่มาของตัวละครหลักในภาพยนต์เรื่องนี้

The Rite เป็นเรื่องราวของพระหนุ่มชาวอเมริกาที่เดินทางมาร่วมพิธีไล่ผีอันลึกลับด้วยความไม่เต็มใจที่อิตาลี และได้พบเจอกับ พระนักบวชอาวุโสผู้ได้ชักนำเข้าสู่ศาสตร์มืดของมนต์ดำในการขับไล่ภูติผีปีศาจอย่างเต็มตัว แต่การที่เขาจะทำเช่นนี้ได้ ก็ต้องทลายกำแพงแห่งความเชื่อของตัวเองลงเสียก่อน


เรื่องราวในหนังเล่าถึง ชายหนุ่มที่ชื่อ ไมเคิล โควาค ( Colin O'Donoghue) ซึ่งเติบโตมาในครอบครัวประกอบธุรกิจตกแต่งศพ เขาต้องช่วยพ่อทำงาน ด้วยการอาบน้ำศพ และแต่งศพให้ดูดี ซึ่งทำให้เขาคุ้นเคยกับร่างไร้วิญญาณ และส่งผลให้เขาไม่มีความเชื่อเรื่องผี นอกจากไม่เชื่อเรื่องผีแล้ว เขายังไม่มีความศรัทธาในศาสนาอีกด้วย

ต่อมาเมื่อเขาเติลโตขึ้นก็ได้รับทุนจากองค์กรศาสนาให้เรียนจนจบการศึกษา และถูกส่งไปฝึกวิชาเกี่ยวกับการไล่ผี กับหลวงพ่อลูคัส ( Anthony Hopkins) เป็นเวลา 2 เดือน เมื่อเขาเดินทางมาพบกับหลวงพ่อลูคัส ก็ได้พบเห็นเหตุการณ์แปลกๆ มากมาย แต่เขาก็ยังไม่เชื่ออยู่ดีว่าผี หรือวิญญาณมีอยู่จริง

และแม้ขณะที่หลวงพ่อลูคัสทำพิธีไล่ผี เขากลับคิดว่า ผู้ที่ถูกผีเข้าเป็นเพียงคนที่มีอาการทางจิตประสาทไม่ปกติ อีกทั้งการที่หลวงพ่อลูคัสแสดงท่าทางต่างๆ นั้น เพียงเพื่อทำให้ชาวบ้านรู้สึกดีขึ้นเท่านั้น จนมาวันหนึ่งเขาได้ประสบกับวิญญาณด้วยตนเอง ที่สำคัญเจ้าผีร้ายนั้นกลับมาเข้าสิงร่างหลวงพ่อลูคัสเสียเอง

ไมเคิลจะช่วยหลวงพ่อลูคัสได้ก็ต่อเมื่อเขาจะต้องมีเครื่องมือสำคัญในการต่อสู้กับวิญญาณร้ายนี้เสียก่อน ซึ่งนอกจากอุปกรณ์ทั้งหลายทั้งปวงที่จำเป็นแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดอันจะเป็นอาวุธที่ทรงพลานุภาพคือ ความเชื่อในพระเจ้านั่นเอง ...

หนังเรื่องสำหรับฉันแล้วไม่ได้ให้อารมณ์ของหนังแนวสยองขวัญนัก อาจเป็นด้วยฉันอ่านบทความมาก่อนว่าเป็นเรื่องที่อ้างอิงมาจากเรื่องจริง ดังนั้นอารมณ์ขณะชมภาพยนต์เรื่องนี้จึงไม่ค่อยบันเทิงเท่าไหร่ ออกแนวกำลังดูสารคดีอะไรบางอย่างมากกว่า

ดังนั้นจึงไม่อาจพูดได้เต็มปากว่า หนังเรื่องนี้สนุก หรือไม่สนุก >.< อย่างน้อยสิ่งบันเทิงเพียงสิ่งใดขณะชมภาพยนต์เรื่องนี้สำหรับฉันคือ บันเทิงไปกับบทบาทการแสดงของดาราคนโปรด นั่นคุณทวดแอนโทนี่ ฮอปกิ้นส์ ซึ่งฝีมือไม่เคยตกนั่นเอง ..

The Rite 2011 Movie Trailer :


1 ความคิดเห็น :

  1. เรื่องนี้ถ้าเป็นชาวคริสต์เขาจะอินกันมากกว่าชาวบ้านเป็นพิเศษครับ ประมาณว่าถ้าเชื่อว่ามีภูติผีก็ต้องเชื่อว่ามีพระเจ้า และถ้าเชื่อว่ามีพระเจ้าก็ต้องเชื่อว่ามีภูติผีด้วย เพราะในไบเบิ้ลกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่างั้นเถอะ :)

    ตอบลบ