วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

A Single Man (2009): ชายโสดผู้โดดเดี่ยว


A Single Man (2009)
เรท : R ประเภท : Drama
ผู้กำกับ : Tom Ford
บทประพันธ์/เขียนบท : Tom Ford,Davi Scearce
ดารานำแสดง : Colin Firth,Julianne Moore และ Matthew Goode
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 27 รางวัล,ชนะเลิศ 21 รางวัล ดูรายละเอียด
--
หนังเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายเรื่อง A Single Man ประพันธ์โดย Christopher Isherwood  กำกับภาพยนต์โดยนักออกแบบแฟชั่นผู้มีเสียง Tom Ford ซึ่งกำกับภาพยนต์เป็นครั้งแรก รวมถึงเป็นนายทุนสำหรับงานชิ้นนี้ด้วย จุดเด่นอีกประการคือ แฟชั่นในภาพยนต์เรื่องนี้ซึ่งเป็นแฟชั่นในยุคปี 1960 นั้น เป็นเซ็ตเดียวกันกับที่นำมาใช้ในซีรี่ส์ทีวีเรื่อง Mad Men



A Single Man เริ่มดำเนินเรื่องในวันที่ 30 พฤศจิกายน 1962  ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือนเต็มหลังจากเกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธในคิวบา ในลอสแองเจลิส จอร์จ (Colin Firth) ศาสตราจารย์สอนภาษาอังกฤษวัยกลางคนเขาฝันไปว่า มีอุบัติเหตุรถคว่ำ ร่างชายในรถกระเด็นออกมานอนที่พื้นอันปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลน ชายคนนั้นคือ จิม (Matthew Goode)เพื่อนชายที่คบหากันมาแสนนาน  ในฝันนั้นตัวเขาได้ลงไปนอนเคียงข้างจิม ที่ยังลืมตาโพลง เลือดเต็มตัว เขาก้มลงไปจุมพิตที่ริมฝีปากนั้น


ทันใดนั้นเขาก็สะดุ้งตื่น เขาบอกตัวเองว่า แม้เหตุการณ์นั้นได้ผ่านมาถึง 8 เดือนแล้ว แต่การตื่นนอนทุกเช้าก็ยังเจ็บปวด มีเพียงความหนาวเย็นในตอนเช้าเท่านั้นที่ทำให้รู้เขายังมีชีวิตอยู่ และความหนาวเย็นนี่แหล่ะที่ทำให้เขารู้สึกตัวว่า ปีนี้ไม่ใช่ปีก่อน วันนี้ไม่ใช่เมื่อวาน และอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด เขาตัดสินใจแล้ว


ถึงตอนนี้หนังที่เล่าเรื่องผ่านปากจอร์จที่เล่าว่า ตอนนี้เขารู้ตัวแล้วว่า"จอร์จ" ตัวเขา ควรจะต้องทำอะไร เพราะช่วงหลังจากที่จิมตาย เขาเสียความเป็นตัวของตัวเองไป จมดิ่งอยู่กับความเศร้าจนไม่เป็นอันทำสิ่งใด แต่เมื่อเมื่อวันคืนผ่านพ้น เวลาก็ช่วยเยียวยาให้เขาดีขึ้น แค่เพียงดีขึ้นเท่านั้นนะ เพราะทุกตารางนิ้วในบ้านยังคงมีเงาของจิมอยู่ไม่จางหาย  เขาทิ้งท้ายว่า"ผมมองไม่เห็นอนาคต ทุกๆวันผ่านไปช้าๆ และวันนี้ผมจะทำให้มันแตกต่าง"


หนังเล่าย้อนกลับไปในวันที่มีโทรศัพท์แจ้งมาบอกว่า จิมประสบอุบัติเหตุ เขาต้องการไปร่วมงานศพแต่ได้รับการปฏิเสธจากญาติๆของจิมที่ต้องการให้มีแต่ญาติเท่านั้น ในวันที่ทุกข์ใจอย่างรุนแรง จอร์จเลือกที่จะวิ่งไปหา ชาร์ลี่ย์ (Julianne Moore) เพื่อนที่คบกันตั้งแต่สมัยเด็ก เธอเป็นคนที่คอยสร้างความเบิกบานใจให้กับเขาเสมอ แม้ว่าตัวเองก็มีปัญหาชีวิตจมอยู่กับความทุกข์ไม่แพ้กัน

ภาพตัดย้อนกลับมาในวันเวลาในปัจจุบัน หลังจากทำภารกิจส่วนตัวเรียบร้อย จอร์จหยิบปืนจากในลิ้นชักใส่กระเป๋า และตั้งใจว่าหลังจากเคลียร์ภารกิจต่างๆ นอกบ้านเสร็จสิ้น เขาจะฆ่าตัวตาย ... เรื่องราวในภาพยนต์เป็นเรื่องราวภายใน 1 วันนี้

หนังนำเสนอรายละเีอียดความรู้สึกของจอร์จที่ผ่านเวลาแต่ละช่วงในหนึ่งวันนั้น ด้วยว่าวางแผนไว้แล้วว่าจะเป็นวันสุดท้ายของชีวิต ช่วงเวลาแต่ละช่วงของเขาจึงดูมีความหมายกว่าทุกวัน และในวันนี้เขากล้าที่จะเปิดเผยในสิ่งที่เขาเป็นออกมาให้นักศึกษาได้ฟัง เรื่องที่ว่าเขาหวาดกลัวที่จะเป็นคนไม่มีค่า และไม่กล้าที่จะเปิดเผยตัวตนให้ใครรู้

ประเด็นหลักของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงที่นำเสนอเรื่องราวของชายรักชายในยุคที่สังคมยังไม่ยอมรับ โดยผู้กำกับเองก็มีหัวอกเดียวกัน โดยได้ดารานำชายอย่างโคลิน เฟิร์ทเป็นผู้ถ่ายทอดบุคลิกของอาจารย์สอนมหาวิทยาลัยที่เนี๊ยบทุกกระเบียดนิ้ว มีความเพียบพร้อมทุกประการ ทั้งฐานะทางสังคม รูปร่างหน้าตา เงินทอง แต่ว่าไม่มีความสุขในชีวิต จ่อมจมอยู่กับความเศร้า รวมทั้งหมกหม่นอยู่กับความคิดของตัวเองทั้งเรื่อง

สำหรับจุดเด่นของหนังหลักๆ เลยคือแฟชั่นที่สวยงามเหมือนอย่างที่เราได้เห็นในซี่รีส์ Mad Men แน่นอนว่ามีผู้กำกับเป็นดีไซเนอร์ชื่อดังของกุชชี่ จะพลาดเรื่องนี้ได้อย่างไรจริงไหม อีกประการที่ส่งเสริมให้หนังเรื่องนี้ดูสบายตาก็เพราะว่าผู้กำกับขนดาราชายหล่อๆมาร่วมแสดงด้วยเพียบ  นับว่าเป็นหนังที่เจริญหูเจริญตาจริงๆ ฮ่า ฮ่า แต่จูเลี่ยน มัวร์มาปรากฎในหนังเรื่องนี้ได้ไม่คุ้มค่าเลย เพราะมีบทบาทน้อย ที่จริงไม่จำเป็นต้องให้เธอแสดงก็ได้นะฉันว่า เอาดาราหญิงคนไหนมาแสดงก็น่าจะได้เหมือนกัน

ดูหนังจบแล้วฉันไม่กล้าวิจารณ์อะไรมาก นอกจากจะบอกคุณว่า ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีความอดทนต่ำ ดูหนังที่เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ ช้าๆ ไม่ได้ล่ะก็คุณคิดถูกแล้วที่ไม่หยิบหนังเรื่องนี้ขึ้นมาดู

--
The Single Man Poster & pictures :

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น