วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Hard Candy (2005) : อันตรายแสนหวานจากโลกไซเบอร์


Hard Candy (2005)
R 104 min - Drama | Thriller
ผู้กำกับ:David Slade
ดารานำแสดง :Patrick Wilson, Ellen Page และ Sandra Oh
รางวัลที่ได้รับ และเข้าชิง : 5 wins & 6 nominations ดูรายละเอียด

--
ฉันได้ดูหนังเรื่องนี้นานแล้ว แต่ว่าเอามาเขียนอีกครั้งเพราะว่าตอนนี้กำลังมีหนังแนวๆ ภัยจากอินเตอร์เน็ตแบบนี้ คือหนังเรื่อง Trust_ กำลังเข้าฉายอยู่ เลยนึกถึงหนังเรื่องนี้ขึ้นมา เกรงว่าจะลืมเลือนไปเนื่องจากระยะเวลาที่ได้ดูก็นานโขแล้ว หนังพูดถึงภัยในโลกไซเบอร์ที่บางครั้งมิตรภาพอาจนำมาซึ่งภัยร้ายอย่างคิดไม่ถึง

Hard Candy เป็นเรื่องราวของช่างภาพหนุ่มหล่อที่ชอบแชตคุยกับเด็กสาวๆ และชักชวนมามีความสัมพันธ์ด้วย โดยในเรื่องช่างภาพหนุ่มเจฟ รับบทโดย Patrick Wilson เขานิยมชมชอบในการแชตคุยกับสาวๆ ทางอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะเด็กสาวๆอายุน้อยๆ และล่าสุดเขาได้แชตกับฮาร์เล่ย์ (Ellen Page) เด็กสาวที่บอกว่าเธออายุเพียง 12 เท่านั้น

หลังจากที่ทั้งคู่ได้แชตกันมาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ก็ได้มีการนัดพบกันที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง เมื่อได้พบกับตัวจริงซึ่งกันและกัน เด็กสาวดูแตกต่างไปจากที่เจฟคิดไว้นิดหน่อย เพราะเธออายุ 14 ไม่ใช่ 12 อย่างที่เคยบอกกัน แต่ไม่เป็นไร เพราะท่่าทีของฮาร์เล่ย์ดูยินยอมพร้อมใจและมีท่าทียินดีที่จะไปต่อกับเขาที่บ้าน

จากในโปสเตอร์ของหนังราวกับจะทำให้เราคิดถึงนิทานเรื่องหนูน้อยหมวกแดง ที่เด็กสาวอย่างฮาร์เล่ย์ผู้อ่อนแอ กำลังตกเป็นเหยื่อของหมาป่าเจนโลกอย่างเจฟ เพราะสำหรับเจฟแล้วเคสนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งแรกที่หมาป่าอย่างเขา สามารถต้อนหนูน้อยหมวกแดงที่แสนจะอ่อนแอมาถึงถิ่นได้ และเตรียมตัวที่จะขย้ำสาวน้อยนั้นทันที แต่ทว่าเขาคาดไม่ถึงว่า เมื่อมาถึงถิ่นตัวเอง สาวน้อยหมวกแดงที่่อ่อนแอ กลับถอดชุดคลุมออกกลายร่างเป็นหมาป่าแทนซะนี่..

และหลังจากนี้เป็นต้นไป บทบาทของทั้งคู่จะสลับหน้าที่กัน ระหว่างเด็กสาวผู้ถูกล่า จะกลายเป็นผู้ล่าเสียเอง ... ซึ่งทำได้อย่างน่าสะใจสำหรับผู้ที่อยากลงโทษคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการล่าหาเหยื่อ ฉันดูไปอดคิดไม่ได้ว่าอยากให้เหตุการณ์ในหนังเป็นเรื่องจริงเสียจริงๆ เชียว คนพวกนี้จะได้เข็ดหลาบเสียบ้าง (อิอิ มีซาดิสต์เล็กๆ )

โดยหลักๆ หนังมีตัวนำแสดงแค่ 2 คน คือ วิลสัน กับเพจ แต่ทว่าตรึงตราผู้ชมไว้กับหนังได้ดี เพราะทั้งลุ้นระทึก ทั้งหวาดเสียวไปด้วย แถมมีอาการสับสนเล็กๆ กับตัวเองว่า ควรจะสงสารใครดีวะเนี่ย >.<'' และใครเป็นเหยื่อใครกันแน่ ดูหนังจบได้รับความสนุกเต็มเปี่ยมกับเรื่องราวที่หนังนำเสนอ แต่ลึกๆ ก็ยังอดรู้สึกไม่ได้ว่า ทุกสิ่งในโลกเรามีสองด้านเสมอจริงๆ อินเตอร์เน็ตสามารถย่นย่อโลกให้เล็กลง เชื่อมต่อความสัมพันธ์ของคนให้ใกล้ขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ก็นำพาภัยร้้ายเข้ามาสู่ชีวิตได้เช่นเดียวกัน ..

♥♥♥♥♥♥♥


Hard Candy Poster & Pictures:


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น