วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Twentynine Palms (2003) : บ่วงรักอารมณ์ระทึก


Twentynine Palms (2003)
หนังฝรั่งเศส (France)
ความยาว : 119 นาที ประเภท : Drama,Horror
ผู้กำกับ : Bruno Dumont
บทประพันธ์/เขียนบท : Bruno Dumont
ดารานำแสดง : Yekaterina Golubeva และ David Wissak
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 2 รางวัล & ชนะเลิศ 1 รางวัล ดูรายละเอียด
---

ต้องสารภาพก่อนว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังใช้เวลาจดๆจ้องนานพอควรทีเดียวเลยกว่าจะได้ซื้อมาดู ด้วยรู้ว่ามีฉากอันลือลั่นอยู่เยอะ เหตุผลอีกอย่างคือ กลัวเสียภาพพจน์ ฮ่า ฮ่า แต่ความอยากรู้อยากเห็นมีพลังเหนือกว่าความอาย ก็เลยตัดสินใจซื้อมาดู และก็ไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะหนังให้อะไรมากกว่าฉากอย่างว่านั่นโดยเฉพาะเรื่องราวของอันลึกลับซับซ้อนของความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักต่างชาติต่างภาษา ซึ่งพวกเขาได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน จากทริปเดินทางในเมืองอันแห้งแล้งที่ชื่อว่า Twentynine Palms

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องของช่างภาพหนุ่ม เดวิท (David Wissak) และ คาเทีย แฟนสาวชาวรัสเซีย (Yekaterina Golubeva) พวกเขาเดินทางไปแถบดินแดนแห้งแล้งในเมือง Twentynine Palms เพื่อแสวางหาโลเคชั่นถ่ายภาพ โดยเดวิทเป็นคนขับรถจี๊บคันเก่าๆ และมีคาเทียนั่งร่วมทางไปด้วย

ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ดูแปลกประหลาดในความรู้สึกของฉัน เพราะบางทีก็เหมือนคู่รักที่รักกัน เข้าใจกันมาก แต่บางคราก็ทะเลาะกันอย่างจะเอาเป็นเอาตาย หรือบางทีก็ทะเลาะกันอยู่หยกๆ แล้วหันมามีสัมพันธ์สวาทกันซะงั้น ซึ่งเป็นเช่นนี้ตลอดทาง

ทั้งคู่ใช้เวลาเดินทางประมาณไปสามในสี่ของเรื่อง เพราะเดินทางไปแวะพักไป และช่วงที่มีโอกาสพักอยู่ด้วยกันนี่เอง ที่ทำให้ฉันเริ่มสังเกตว่าพวกเขามีปัญหาเรื่องการสื่อสารระหว่างกัน ดูราวกับว่าพวกเขาจะใช้ภาษาพูดกันคนละภาษา ไม่เพียงภาษาที่ใช้แตกต่างกันหากแต่พวกเขายังไม่มีการรับฟังซึ่งกันและกันอีกต่างหาก จึงดูเหมือนว่ายิ่งอยู่ร่วมกันนานเท่าไหร่ ระยะห่างระหว่างพวกเขาจะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ

ฉันเข้าใจว่าพวกเขาพยายามใช้ความสัมพันธ์ทางกายมาชดเชยข้อบกพร่องของการสื่อสารทางภาษา เราจึงได้เห็นฉากดังกล่าวมากมายในหนังเรื่องนี้ ซึ่งถ้าฉันเข้าใจไม่ผิด การที่ผู้กำกับประเคนใส่ฉากพวกนี้เข้ามาในหนังให้คนดูได้เห็นกันจนตาแฉะก็ถือว่าสมเหตุสมผลอยู่

หนังน่าจะไม่มีอะไรหากเรื่องราวยังดำเนินต่อไปเช่นนี้ แต่ความยอดเยี่ยมของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ฉากท้ายๆ เพราะมันมีฉากที่หักมุมชนิดพลิกให้คนดูงงราวกับว่าช่วงแรกกับตอนท้ายมันเป็นหนังคนละม้วนกันซะงั้น เล่นทำเอาคนดูอึ้งกันเป็นแถวๆ และพยายามหาความหมายทางปรัชญากันยกใหญ่ว่าไอ้ฉากจบที่ว่าเนี่ย มันตีความว่าอย่างไร ฮ่า ฮ่า

สำหรับฉันผู้ซึ่งอ่อนด้อยในการวิจารณ์ภาพยนต์ ได้แต่ดูเอามันส์เสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจะไม่ขอตีความอะไรให้วุ่นวาย เพียงแต่อยากให้ความเห็นในฐานะคนที่ดูแล้วว่า ถ้าหากคุณยังไม่เคยชม และเคยคิดเหมือนฉันว่า นี่มันหนังโป๊หรือเปล่า ขอให้สบายใจได้ว่าไม่ใช่ และถ้าคุณคิดว่าอยากจะลองของแปลก หนังเรื่องนี้คือคำตอบของคุณ  :P
 --

***********

Twentynine Palms Movie Trailer :


--
twentynine palms poster & Pictures :

4 ความคิดเห็น :

  1. จดๆ จ้องๆ อยู่นานกี่นาทีครับกว่าจะซื้อมา อิอิ
    เรื่องนี้เคยได้ยินกิตติศัพท์มานานแล้ว ไอ้ผมมันพวกชอบลองของแปลกซะดว้ยสิ ตกลงตาแฉะเลยใช่มั้ยครับจะได้เตรียมยาล้างตาไว้ให้พร้อม
    ปล.มีรายชื่อหนังดีที่ได้จากคุณยาวเหยียดแล้วเนี่ย :)

    ตอบลบ
  2. อิอิ ดูแล้วอย่าลืมมาแชร์กันนะคะว่ารู้สึกอย่างไร :D

    ตอบลบ
  3. เอ่อ ยังจำความรู้สึกได้เลย ดูเรื่องนี้ที่คลับหนังท่ามกลางความมืด พอหนังจบลง มันรู้สึกเศร้าและกลัวมากๆ ตอนจบนี่หักมุมได้มีพลังเหลือเกิน

    ตอบลบ
  4. :) ดีนะที่มันจบลงแบบนั้น เลยพอจะแนะนำให้คนอื่นดู หรือเล่าให้คนอื่นฟังว่าดูแล้วได้เต็มปากเต็มคำหน่อย ฮ่าๆ อย่างน้อยหนังเรื่องนี้ก็มี "อะไร" มากกว่าที่คิดอะนะคะ ^^

    ตอบลบ