วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Last Tango In Paris (1972) : รักลวงในปารีส


Last Tango In Paris (1972)
หนังฝรั่งเศส ( France:Ultimo tango a Parigi-Original Title)
เรท : NC-17 ความยาว : 136 นาที ประเภท : Drama|Romance
ผู้กำกับ : Bernardo Bertolucci
บทประพันธ์/เขียนบท: Bernardo Bertolucci
ดารานำแสดง : Marlon Brando,Maria Schneider และ Maria Michi
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 5 รางวัล & ชนะเลิศ 5 รางวัล ดูรายละเอียด
---

หลังจากได้ยินกิตติศัพท์ของหนังเรื่องนี้มานาน ในที่สุดฉันก็หามาดูจนได้ แม้ว่าจะเต็มไปด้วยฉากวาบหวิวซะเยอะ (โดยไม่จำเป็น) และการดำเนินเรื่องเองนั้นก็ค่อนข้างเข้าใจยาก แต่ถึงกระนั้นก็ยังถือว่าเป็นหนังในตำนานเรื่องหนึ่งที่คนรักหนังควรมีโอกาสได้ชมสักครั้งหนึ่ง แล้วค่อยตัดสินใจว่าเป็นอย่างไร

Last Tango In Paris เป็นเรื่องราวของหญิงสาวแรกรุ่นชาวปารีเซียงที่สดใสร่าเริงชื่อ ฌาน(Maria Schneider)เธอเป็นหญิงสาวที่มีความฝันเ่ช่นเดียวกับหญิงสาวคนอื่นๆ อยากมีชีวิตที่ดี ได้แต่งงานกับคนรักในชุดอันสวยหรู ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ขณะเดียวกันก็ยังอยู่ในวัยแห่งความอยากรู้อยากลอง

เรื่องราวเกิด ขึ้นในวันหนึ่งขณะที่ฌาน เข้าไปดูอพาร์ทเม้นท์เพื่อเช่าพักอาศัยในกลางกรุงปารีส เธอได้พบเจอกับชายอเมริกันวัยกลางคน ผู้มีท่าทางเคร่งขรึม ชื่อพอลล์(Marlon Brando) ผู้ซึ่งกำลังมองหาอพาร์ทเม้นท์เพื่อเช่่าเช่นเดียวกัน เขาและเธอพบกันในอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ด้วยความบังเอิญ โดยปราศจากความยับยั้งชั่งใจ ทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันในตอนนั้นเอง

หลัง จากเหตุการณ์ผ่านไป วันต่อมาไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้ฌานต้องมาที่นี่อีกเพื่อพบกับพอลล์ หลังจากมีความสัมพันธ์กันในครั้งนี้ พอลล์บอกกับฌานว่า เรามาตั้งกติกากันในการพบเจอกันที่นี่ว่า ต่างคนต่างจะไม่ถามเรื่องราวส่วนตัวของกันและกัน จะพบกันเพียงแค่มีความสัมพันธ์กันเท่านั้น ซึ่งฌานก็ตกลง ราวกับว่าทั้งคู่ต่างพบหลุมหลบภัย จากโลกแห่งความจริงที่ต่างคนต่างเผชิญอยู่

พอลล์นั้นเป็นชายวัยกลาง คนที่กำลังตกอยู่ในมรสุมชีวิตหลังจากที่พบว่าภรรยาของเขาฆ่าตัวตาย และทิ้งโรงแรมเล็กๆ ให้เขาดูแลต่อ ไม่เพียงแค่เธอทิ้งเขาไป เขายังรู้อีกว่า ที่ผ่านเธอไม่เคยรักเขาเลย ในยามนี้มีเพียงอพาร์ทเม้นท์แห่งนี้เท่านั้นที่เป็นที่หลบหลีกจากโลกความ เป็นจริงที่เขาไม่อยากรับรู้มัน และที่นี่มีฌาน ผู้หญิงแปลกหน้าวัยคราวลูกเป็นที่รองรับอารมณ์ของเขา เขาสามารถสบถคำหยาบคายออกมาได้ แสดงความรู้สึกที่แท้จริงออกมาได้โดยไม่ีต้องระวังตัว

ส่วนฌานเอง เธอมีคู่หมั้นอยู่แล้ว เป็นชายหนุ่มอนาคตไกล เขาและเธอจะเข้าพิธีวิวาห์ในเร็ววันนี้ การได้พบกับพอลล์เปรียบเหมือนการเปิดโลกใหม่ๆให้เธอ ความรู้สึกที่มีต่อผู้ชายคนนี้ เป็นความรู้สึกทั้งรักทั้งเกลียด แต่เธอก็ห้ามใจตัวเองไม่ให้หยุดมาที่อพาร์ทเม้นท์แห่งนี้ไม่ได้เลย

ใน ช่วงแรกของความสัมพันธ์ เป็นต่างฝ่ายต่างระวังกัน โดยเฉพาะพอลล์เอง หลายๆ ครั้งที่ฌานพยายามเล่าเรื่องตัวเอง เขาก็บอกให้หยุด แม้ในช่วงฌานเผลอบอกรักเขา เขาก็ยังทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่เข้าใจ ถ้ามองให้โรแมนติกแบบในนิยายไทย ก็เป็นเรื่องนางฟ้ากับซานตานอะไรทำนองนั้นได้เลย เพราะตาพอลล์นี่ดูงี่เง่าเอาแต่ใจตัวเองมาก

ในช่วงสุดท้ายกลับกลาย พอลล์ที่พยายามเดินเข้าหาฌาน เมื่อเสร็จสิ้นพิธีศพของภรรยา เคลียร์ตัวตนในอดีตจบสิ้น เขาออกมาเผชิญกับโลกแห่งความจริง และขอเธอแต่งงาน ถึงตอนนี้ฉันก็ลุ้นไปว่าเรื่องจะจบแบบไหน แฮปปี้เอนดิ้งแบบนิยายไทยไหม ที่นางเอกจะยกเลิกงานแต่งงานกับคู่หมั้นมาแต่งงานกับชายวัยกลางคนแต่หล่อ อย่างพอลล์ :P หลายๆคนคงคาดหวังเช่นนั้น เพราะเราเห็นเรื่องแบบนี้เยอะแยะในนวนิยาย แต่หนังเรื่องนี้ทำให้ฉันตื่นจากโลกความฝัน..

ถามตัวเองว่า ถ้าเป็นเราก็คงจะตัดสินใจแบบฌาน เพราะโลกความฝันกับโลกความจริงน่ะมันต่างกัน เพราะถ้าคุณได้ชมถึงฉากที่ต้องตัดสินใจของเธอแล้ว ก็จะเข้าใจในสิ่งที่เธอเลือก..

--
Last tango in Paris : Poster,Pictures

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น