วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Worlds Apart (2008) : ณ จุดที่ความศรัทธากับความรักไปด้วยกันไม่ได้


Worlds Apart (2008)
หนังเดนมาร์ก (Denmark:To verdener-Original Title)
ความยาว : 116 นาที ประเภท : Drama
ผู้กำกับ : Niels Arden Oplev
บทประพันธ์/เขียนบท : Niel Arden Oplev,Steen Bille
ดารานำแสดง : Rosalinde Mynster,Johan Philip Asbæk และ Jens Jørn Spottag
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 12 รางวัล & ชนะเลิศ 5 รางวัล ดูรายละเอียด

--
หนังเดนมาร์กเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงของ พยานพระยะโฮวา (Jehovah's Witness )สาววัย 17 ที่ต่อสู้กับความศรัทธาของเธอเอง และความรักความลับอันแสนโรแมนติคกับชายหนุ่มผู้ไม่เลื่อมใสศรัทธา

กำกับโดย Niels Arden Oplev ผู้กำกับซึ่งเป็นรู้จักกันทั่วโลกจากผลงาน The Girl with dragon tattoo โดยหนังได้รับเลือกให้เข้าฉายในเทศกาล Berlin International Film Festival 2008






Worlds Apart เป็นเรื่องของเด็กสาววัย 17 ชื่อซาร่า (Rosalinde Spanning) เธออาศัยอยู่ในครอบครัวอันประกอบด้วย พ่อ,แม่,ซาร่า,พี่ชายคนโตโจนัส, น้องสาวชื่ออลิซาเบท และน้องชายออกัส พวกเขาเป็นครอบครัวที่ศรัทธาและเคร่งครัดหลักปฏิบัติต่อศาสนาคริสต์นิกายพยานพระยะโฮวาห์อย่างมาก มีการไปโบสถ์เป็นประจำและทบทวนคำสอนกันในครอบครัวทุกเย็น

เรื่องราวต่างๆ เริ่มขึ้นเมื่อแม่จับได้ว่าพ่อไม่ซื่อสัตย์ จึงได้ประชุมกันในครอบครัวโดยให้ลูกๆ เลือกว่าจะขับใครออกไปจากบ้านระหว่างพ่อกับแม่ และซาร่าซึ่งเป็นลูกที่อาวุโสที่สุดในขณะนั้นได้ประชุมกับน้องๆ และตัดสินใจให้แม่ออกไปเช่าอพาร์ทเม้นท์อยู่เองส่วนซ่ารา,อลิซาเบท และออกัสนั้นอาศัยอยู่กับพ่อในบ้านเช่นเดิม

วันหนึ่งเพื่อนสนิทของซาร่าชวนเธอไปงานปาร์ตี้ และทำให้ได้รู้จักกับชายหนุ่มวัย 23 ชื่อ Teis (Johan Philip Asbæk) ทั้งคู่ถูกชะตากันขากลับ Teis แวะมาส่งเธอที่บ้านท่ามกลางสายฝนพรำ ยิ่งสร้างความประทับใจให้กับสาวน้อยซาร่าเพิ่มขึ้น

โอกาสต่อมาพวกเขาได้นัดพบกันในห้างสรรพสินค้าไกลห่างบ้านออกไป แต่ก็ให้บังเอิญที่ซาร่าได้พบกับพี่ชาย โจนัส ผู้ซึ่งถูกขับออกให้ไปอยู่คนเดียว ด้วยเหตุที่เขาอ่านหนังสือไม่เหมาะสม พี่ชาย กับน้องสาวที่ไม่ได้พบหน้ากันนานปีกว่า แต่การสนทนานั้นเป็นไปด้วยความห่างเหิน เย็นชา สิ่งที่ซาร่าแสดงต่อโจนัสนั้นราวกับว่าเธอไม่ต้องการข้องเกี่ยวกับเขาอีกต่อไป ซึ่งทำให้ Teis เริ่มเอะใจเขาเริ่มซักถามมากขึ้นจนรู้ว่าซาร่านั้นมาจากครอบครัวที่เคร่งศาสนาและศรัทธาต่อพระเจ้าของเธอเป็นอย่างมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับเขาโดยสิ้นเชิง

เมื่อมี Teis ก้าวเข้ามาในชีวิต โลกของซาร่าก็สดใสสวยงามขึ้นจนไม่สามารถหลบซ่อนจากสายตาของผู้เป็นพ่อได้ หลังจากเรียกซาร่ามาสอบสวนอีกทั้งข้อมูลจากเพื่อนสนิทของเธอ ทำให้เขารู้เรื่องการมีเพื่อนชายของเธอ แน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ต้องห้าม อีกทั้งยังต้องถูกเรียกไปสอบสวนต่อหน้า Elder 2-3 คน

เมื่อความสัมพันธ์ของ Teis และซาร่ากลายเป็นความรัก ในขณะเดียวกันเธอก็ต้องต่อสู้กับความศรัทธาในตัวเอง และความคาดหวังของคนรอบตัว ซึ่งไม่สามารถได้มาพร้อมๆ กัน ถ้าหากเลือกความรักก็จำเป็นต้องตัดขาดจากครอบครัวและความเชื่อดั้งเดิม ซึ่งไม่แปลกที่ซาร่าจะตัดสินใจเลือกตัดสัมพันธ์กับคนรักและลาออกจากโรงเรียนเพื่อไปทำหน้าที่ไพโอเนียร์(มิสชั่นนารีที่เดินตามบ้าน)เต็มเวลา แต่ก็ไม่ง่ายเพราะ Teis ก็เป็นฝ่ายเดินเข้าหาเธอเองด้วยความมุ่งมั่นเช่นกัน ..

การมีความรักนอกจากจะเป็นเปิดโลกอันเยาว์วัยของซาร่าให้ก้าวสู่ความเป็นผู้ใหญ่แล้ว สิ่งที่ำสำคัญกว่านั้นคือ การเปิดโลกแห่งความจริงของชีวิตที่นอกเหนือออกไปจากชายคา้บ้าน โรงเรียน และโบสถ์ และคำสั่งสอนที่เธอได้รับมาตลอด ให้เธอได้มีโอกาสตัดสินใจเลือกสิ่งที่เธอต้องการได้เอง..

--
ฉันชอบหนังเรื่องนี้แม้ขณะที่ดูจะเต็มไปด้วยความรู้สึกหลากหลายอารมณ์ประดังประเดมาพร้อมๆ กัน โรแมนติก, อึดอัด, สับสน ซึ่งถือว่าผู้กำกับนั้นเก่งมากๆ ที่สามารถทำให้หนังเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาทำออกมาได้อย่างน่าสนใจ สนุก และผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับตัวละครในแง่ของความรู้สึกอึดอัดใจในการเลือกที่จะเชื่อ หรือไม่เชื่อ เพราะความเชื่อไม่ได้กระทบเพียงแค่ความคิดเท่านั้น แต่กระทบไปถึงความสัมพันธ์ของคนรอบตัวโดยเฉพาะครอบครัว

การลำดับภาพก็ทำได้อย่างดี สวยงาม เข้าใจง่าย ตัวละครทุกตัวล้วนแต่มีพัฒนาการโดยจะเห็นได้จากต้นเรื่องจนถึงท้ายเรื่อง ฉันได้ดูเรื่องนี้เพราะประทับใจผลงานของผู้กำกับจากหนังเรื่อง The Girl With Dragon Tatto ที่เป็นหนังสืบสวนที่สอดแทรกปมปัญหาลึกๆภายในใจของตัวละครเอกได้อย่างแนบเนียน เมื่อได้ชมเรื่องนี้ซึ่งเป็นหนังที่สร้างก่อน ก็ยิ่งชื่นชมกับฝีมือการกำกับของเขา
--
Worlds Apart:Movie Trailer

5 ความคิดเห็น :

  1. น่าสนใจทีเดียวครับ สำหรับคริสตชนทั่วไปแล้วมองว่าลัทธิพยานพระเยโฮวาห์นั้นเป็นลัทธิสอนผิด (เช่นเดียวกับ มอร์มอน หรือ children of God) ดังนั้นถ้ามีโอกาสได้เห็นหลักข้อเชื่อของพวกเขาผ่านหนังเช่นนี้ก็อาจจะทำให้เข้าใจพวกเขาขึ้นครับ ขอบคุณที่แนะนำสู่กันเน้อ :)

    ตอบลบ
  2. เป็นหนังที่ดีและดูสนุกมากทีเดียวค่ะ และที่ำสำคัญเป็นเรื่องจริงด้วยนะคะ ในตอนสุดท้ายซาร่าก็ไม่ได้เจอครอบครัวอีกเลยค่ะ (โหดนะคะ >.<'' ถึงกับต้องตัดขาดครอบครัวกันเลยทีเีดียว)

    ตอบลบ
  3. มาแชร์จ้า ดูแล้วรู้สึกเศร้าครับ อย่างที่เคยบอกคุณว่าสำหรับคริสตชนส่วนใหญ่แล้วมองนิกายพยานพระเยโฮวาห์ว่าเป็นพวกสอนผิด เพราะหลักข้อเชื่อเขาแตกต่างและตีความจากไบเบิ้ลไปสุดกู่ ดังนั้นอย่าเพิ่งเหมารวมว่าคริสเตียนเป็นแบบนี้หมดเน้อ :P

    ผมคิดว่าปัญหาของนิกายนี้ที่เห็นได้ชัดในหนังก็คือขาดความรักครับ พวกเขาเคร่งครัดเกินไปจนขาดความรักต่อกันและกันจนแทนที่จะเข้าหาเพื่อสำแดงความรักของพระเจ้าแก่ผู้ที่กระทำผิด แต่กลับขับไล่ไสส่งให้ออกไป ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วในไบเบิ้ลบอกว่าต่อให้สามารถรักษากฏข้อห้ามต่างๆ ได้ครบถ้วน แต่มันจะมีประโยชน์อะไรถ้าผู้เชื่อไม่มีความรักต่อซึ่งกันและกันครับ

    นับเป็นหนังที่ดีมากครับ ขออนุญาตแชร์ให้เพื่อนที่เป็นคริสเตียนอ่านและหามาดูบ้างนะครับ :)

    ตอบลบ
  4. ดีจังเลยค่ะ ได้ความรู้เพิ่ม ขอบคุณที่มาแชร์ค่ะ :D

    ตอบลบ