วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Picture Bride (1994) : เจ้าสาวทางไปรษณีย์


Picture Bride (1994)
หนังญี่ปุ่น
เรท :PG-13 ความยาว : 95 นาที ประเภท : Drama|Romance
ผู้กำกับ : Kaya Hatta
บทประพันธ์/เขียนบท : Kaya Hatta
ดารานำแสดง : Youki Kudoh,Akira Takayama และ Cary-Hiroyuki Tagawa
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 6 รางวัล & ชนะเลิศ 2 รางวัล ดูรายละเอียด
--

ระหว่างปี 1907 และ 1924 มีเด็กสาวจากญี่ปุ่น,โอกินาวา,เกาหลี จำนวนกว่า 20,000 คน เดินทางมาฮาวาย เพื่อมาแต่งงานกับผู้ชายที่รู้จักกันเพียงแต่ในจดหมาย และรูปถ่าย พวกเธอจึงถูกเรียกว่า "Picture Brides"  หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของพวกเธอและสิ่งที่ต้องพบเจอบนดินแดนที่แปลกใหม่แห่งนี้

Picture Bride (1994) มีตัวดำเนินเรื่องหลักคือ หญิงสาวจากญี่ปุ่น ริโยะ (Youki Kudoh) เธอมาจากครอบครัวยากจึงจำเป็นต้องใช้บริการแม่สื่อในการหาคู่แต่งงานด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ โดยเํธอรู้จักชายผู้เป็นว่าที่สามีในอนาคตเพียงจากรูปถ่ายและจดหมายเท่านั้น ซึ่งในสมัยนั้นเรียกบริการหาคู่แบบนี้ว่า เจ้าสาวทางไปรษณีย์

ริโยะเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาที่เกาะฮาวายพร้อมกับหญิงสาวอีกมากมายที่เป็นเจ้าสาวทางไปรษณีย์เช่นกัน เมื่อได้พบกับมัตซึจิ (Akira Takayama)ครั้งแรก ก็ต้องประหลาดใจเพราะชายที่ยืนตรงหน้าดูแก่ชรากว่าเธอมาก อีกทั้งหน้าตาก็ไม่เหมือนในรูปถ่ายที่ส่งมาให้ เธอโวยวายกับเจ้าหน้าที่ว่ามีการเข้าใจผิดกัน จนมัตซึจิต้องขอโทษที่ส่งรูปเพื่อนไปแทน ที่เป็นเช่นนั้นเพราะกลัวเธอจะไม่แต่งงานด้วย แต่เมื่อเดินทางมาแล้วริโยะต้องจำใจแต่งงาน ครั้นถึงเวลาทำพิธีพระสั่งให้จับมือคู่สมรส เธอก็แสดงท่าทีฝืนจนมัตซึจิต้องเป็นฝ่ายดึงมือเธอมาจับเสียเอง

เมื่อผ่านพ้นพิธีแต่งงานตามศาสนาเรียบร้อย กลับมาที่บ้านพักซึ่งอยู่ในไร่อ้อย ริโยะได้พบว่านอกจากสามีที่อายุมากกว่า ที่นี่ยังมีตะขาบอีกที่สร้างความขัดเคืองใจจนทำให้อยากกลับไปญี่ปุ่นเสียตั้งแต่วันแรก แต่มัติซึจิเองก็เปิดเผยว่า ที่จริงเขาไม่ได้ต้องการหญิงชาวเมืองเช่นเธอ เขาอยากได้หญิงชาวบ้านมาเป็นภรรยาเพื่อที่จะได้ช่วยทำงานในไร่ต่่างหาก แต่ในวันรุ่งขึ้นริโยะก็ทำใจได้และเดินทางไปทำงานในไร่อ้อยกับสามีท่ามกลางชาวบ้านจำนวนมากในหมู่บ้านนั้นที่ใจดีคอยช่วยเหลือให้คำแนะนำเธอ

แม้ริโยะจะไม่ได้คาดหวังว่าสามีที่แต่งงานมาด้วยจะต้องหล่อเหลาดูดีอะไรนัก แต่ก็ไม่ใช่ชายอายุ 43 ซึ่งแก่กว่าพ่อของเธอขนาดนี้ เธอจึงเต็มไปด้วยความรู้สึกรังเกียจเดียจฉันท์มัตซึจิยิ่งนัก และในคืนที่่สองที่มาถึงเมืองนี้เธอทนร่วมบ้านกับเขาไม่ไหว ต้องวิ่งหนีมาหลบในป่ารกหลังบ้านกลางดึก ทำให้มาพบกับแม่ลูกอ่อนกลางไร่อ้อยชื่อคานะ (Tamlyn Tomita) มิตรภาพระหว่างหญิงสาวชาวญี่ปุ่นที่มาแสวงโชคต่างถิ่นเหมือนกันจึงเกิดขึ้น ทั้งคู่ได้แบ่งปันเรื่องราว ความฝัน และความหวังที่จะเก็บเงินเพื่อส่งกลับญี่ปุ่น

เมื่อได้พบกับสามีในตอนเช้าริโยะบอกเขาว่า "ฉันจะทำงานหนัก จะได้คืนเงินให้คุณ และกลับญี่ปุ่น"นั่นทำให้มัตซึจิโกรธเคืองอย่างมากเพราะเขาต้องเก็บเงินเป็นเวลานานจึงสามารถแต่งงานกับเธอได้ ในคืนนั้นขณะที่ริโยะขมักเขม้นไปรับงานย้อมผ้าเพื่อหาเงินเพิ่มกับคานะ เธอได้ยินเสียงหนึ่ง คานะบอกว่าเป็นเสียง wind of god ...

ระหว่างที่ริโยะรู้สึกรังเกียจสามีไม่ยอมร่วมห้องหอเดียวกับเขา มัตซึจิก็บอกเคนซาิกิ(Cary-Hiroyuki Tagawa) ว่าเขารู้สึกอิจฉาเพื่อนที่มีได้ภรรยาเป็นหญิงชาวบ้านที่เหมาะสมกันอย่างคานะ แต่ในที่สุดด้วยความช่วยเหลือจากคานะ ที่บอกให้มัตซึจิหัดเอาใจ และโรแมนติกใส่ริโยะบ้าง ก็ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ใกล้ชิดกันมากขึ้นท่ามกลางธรรมชาติชนบทที่สวยงามบนเกาะฮาวาย

--

หนังเรื่องนี้แม้จะดูเป็นหนังที่มีพล๊อตเรื่องธรรมดา และดูไม่น่าสนใจ แต่เมื่อได้ชมฉันกลับคิดว่า เป็นหนังรักที่น่ารักเรื่องหนึ่ง เพราะความรักของตัวละครนั้น เป็นความรักที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติ และการใช้ชีวิตที่ไม่ได้มีการปรุงแต่งอะไรมากนอกจากปัจจัยที่เป็นต่อการดำรงชีวิตพื้นฐาน ซึ่งถ้าคนสองคนเกิดความรักซึ่งกันและกัน มันก็เป็นความรู้สึกที่แท้จริงผ่านหัวใจของพวกเขา โดยไม่ได้ตัดสินจากรูปร่างหน้าตา หรือ ความเหมาะสมทางสังคมใดๆ มาเป็นตัวชี้นำ

นอกจากนั้นหนังเรื่องนี้ยังมีมิติของประวัติศาสตร์สมัยการล่าอาณานิคมในยุคนั้น และวิถีชีวิตในยุคที่ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด แม้จะต้องยอมเสียศักดิ์ศรีด้วยการแต่งงานกับชายแปลกหน้า เพียงเพื่อหวังผลทางเศรษฐกิจหาเลี้ยงปากท้องและครอบครัวของหญิงเอเชีย ซึ่งเป็นมิติทางสังคมอันเป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันได้เกิดขึ้นจริงในยุคนั้น

ฉันเห็นด้วยกับหลายๆคนที่ว่า หนังเรื่องนี้เปรียบเหมือนอัญมณีที่ถูกซุกซ่อนอยู่ในตม แต่เมื่อผู้ใดค้นหาเจอแล้วก็จะรู้ว่า มันเป็นเพชรเม็ดงามเม็ดหนึ่งในวงการภาพยนต์เม็ดหนึ่งเลยทีเดียว ...

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น