วันอังคารที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Lila Says (2004) : ลิล่ากับเรื่องที่เธอเล่า


Lila Says (2004)
หนังฝรั่งเศส (French :Lila dit ça - original title)
เรท : R ความยาว : 89 นาที ประเภท : Crime | Drama |Romance
ผู้กำกับ : Ziad Doueiri
บทประพันธ์/เขียนบท : (Ziad Doueiri,Mark Lawrence
ดารานำแสดง : Vahina Giocante,Moa Khouas และ Karim Ben Haddou
รางวัลที่ได้รับ : ได้รับการเสนอเข้าชิง 4 รางวัล & ชนะเลิศ 4 รางวัล ดูรายละเอียด


หนังฝรั่งเศสเรื่องนี้สร้างจากนวนิยายชื่อเรื่องเดียวกันของ "Chimo" ซึ่งตีพิมพ์ในปี 1996 ซึ่งเป็นเรื่องที่เขียนถึงสาวน้อยที่สวยสดใส มีเสน่ห์ ผู้ย้ายมาเพื่อนบ้าน และได้บอกเล่าเรื่องที่เปิดโลกของเด็กหนุ่มขี้อายคนหนึ่งให้ก้าวออกมาสู่การค้นพบสิ่งใหม่




Lila Says เป็นเรื่องราวของหนุ่มน้อยมุสลิมวัย 19 นามว่า ชิโม่ (Mohammed Khouas) เขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์ในด้านการเขียน ตอนนี้เขาอาศัยอยู่กับแม่เพียงสองคนในบริเวณที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นแหล่ง สลัมของฝรั่งเศส  นอกจากนั้นเขายังมีก๊วนเพื่อนอาหรับอีก 3 คนที่รู้จักกันมาตั้งแต่เล็ก เพื่อนๆ เหล่านั้นล้วนแต่เป็นนักเลงหัวไม้ ลักเล็กขโมยน้อยไปวันๆ

วันหนึ่งครูที่โรงเรียนมาที่บ้านเพื่อยื่น ข้อเสนอให้เขาได้มีโอกาสไปเรียนด้านการเขียนเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยในปารีส โดยมีเงื่อนไขว่า เขาจะต้องเขียนเรื่องขึ้นมาชิ้นหนึ่งเพื่อประกอบการสมัครเข้าเรียน และครูจะเป็นคนเขียนจดหมายแนะนำให้ฟรีๆ แต่เขาก็ยังไม่ได้ให้คำตอบกลับไป

แต่ แล้วเขาก็ได้รู้จักกับลิล่า (Vahina Giocante)สาวน้อยผมบลอนด์วัย 16 ที่เพิ่งจะย้ายมาเป็นเพื่อนบ้านในถิ่นนี้โดยอาศัยอยู่กับป้าเพียงสองคน ซึ่งป้ารูปร่างอ้วนท้วมของเธอก็ไม่ค่อยจะปกตินัก ดูจากการกระทำที่แสดงออกต่อเธอในฉากแรกๆ และในฉากที่แอบมองลิล่าซ้อนจักรยานชิโม่ โดยมีลิล่ามองประสานตากลับขึ้นไปเหมือนกับรู้ว่ามีคนแอบมองอยู่

รูป ร่างหน้าตาของลิล่านั้นเรียกได้ว่าสวยงามราวกับนางฟ้า - อันนี้เธอบอกเองในในตอนเปิดฉากแรก แต่ก็ลึกลับและแปลกแตกต่างจากเด็กสาววัยนี้โดยทั่วไป อีกทั้งแค่เพียงวันแรกที่เจอกันกับชิโม่ เธอก็สร้างความประหลาดใจอย่างมากมายให้แก่เด็กหนุ่มเสียแล้ว  (อันนี้ฉันรับประกันความแปลกเอง ฮ่า ฮ่า แต่จะแปลกยังไงต้องดูเอง บอกไม่ได้>.<')

ความรู้สึกพิเศษที่มีต่อกันของทั้งคู่เกิด ขึ้นอย่างรวดเร็วตามประสาวัยรุ่นใจร้อน ชิโม่นั้นหลงไหลในความสวยงามมีเสน่ห์ของเธอ และจากเกมส์เสน่หาที่เธอหว่านใส่เขา แม้ลึกๆแล้วเขาจะคิดว่าเขาไม่ได้รู้จักเธอเลย

เมื่อความรู้สึกพิเศษ ต่อกันของพวกเขาเิพิ่มพูนขึ้นจนกลายเป็นความรัก ก็มีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้นเมื่อเพื่อนสนิทหัวหน้าก๊วนอาหรับอันธพาล ที่เคยหลงไหลในตัวลิล่าแต่เธอไม่เล่นด้วย แอบได้ยินลิล่ากับชิโมุ่คุยกัน ด้วยประโยคการบอกเล่าของลิล่าดูช่ำชองเชี่ยวชาญกร้านโลก ทำให้เขาตัดสินว่าเธอเป็นผู้หญิงไม่ดี และได้ลงมือกระทำการบางสิ่งที่เลวร้ายขึ้น

หลังจากเหตุการณ์เลวร้าย นั้น ลิล่ากับป้าได้ย้ายออกไปจากเมือง สิ่งที่เหลือทิ้งไว้ให้ิซิโม่ดูต่างหน้าคือ แฟ้มเล่มหนึ่งที่ตัดภาพและเรื่องราวจากหน้านิตยสารมารวบรวมไว้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์โลดโผนที่เธอนำมาเล่าให้เขาฟัง นั่นทำให้เขารู้ว่าแท้จริงแล้วประสบการณ์ต่างๆเหล่านั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง เลย 

ชิโม่ตัดสินใจที่จะไปจากเมืองนี้เช่นกัน ดังนั้นเขาจึงตกปากรับคำที่จะเขียนเรื่องส่งครูเพื่อประกอบการสมัครเข้า มหาวิทยาลัยในปารีส โดยเขาเลือกที่จะเขียนเรื่องของลิล่า และสิ่งที่เธอบอก

ด้วย พรสวรรค์ของเขาบวกกับผลงานเขียนชิ้นนี้ทำให้เขาได้มีโอกาสเข้าเรียนสมดัง ตั้งใจ ในตอนท้ายเรื่องชิโม่ทิ้งเรื่องราวให้เราได้รับรู้ว่ามีสิ่งหนึ่งที่เขาลืม ที่เขียนลงไปในงานชิ้นนั้น คือประโยคที่เธอบอกว่า "ฉันชอบเล่าเรื่องพวกนี้ให้เธอฟัง" เขาถามกลับว่า "ทำไมต้องเป็นผม" "เพราะว่าฉันชอบสายตาของคุณเวลาที่ฟังฉันเล่า" ฉันคิดว่าประโยคนี้ของลิล่าคงบอกอะไรกับชิโม่ได้หลายอย่างทีเดียว

---
หนัง เรื่องนี้ได้คะแนนใน IMDb ถึง 7.00 ซึ่งถือว่าเป็นหนังที่การันตรีระดับหนึ่งแล้วว่าไม่เสียเวลาดู ซึ่งในความรู้สึกของฉันในช่วงแรกนั้น เข้าใจว่าเป็นหนังที่เล่าเรื่องของความรักของวัยรุ่นสองคนทั่วไปที่แตกต่าง กัน, เด็กหนุ่มแสนซื่อที่ยังไม่รู้จะทำตัวอย่างไรกับสาวคนรัก,กลุ่มเพื่อนอันธพาล และปัญหาในการดำรงชีวิต แต่ดูไปเรื่อยๆ หนังกลับเริ่มขยายปมที่ละเอียดอ่อนมากขึ้นเรื่อยๆ  ความรักในวัยเยาว์อันแสนงดงามที่เพิ่งผลิบาน แต่พวกเขาเยาว์เกินไปที่จะรับมือกับมัน รวมถึงปัญหาที่ผู้ใหญ่บางคนก่อขึ้นทิ้งไว้ให้เป็นปัญหาพอกพูน

แต่ อย่างไรก็ตามฉันเชื่อในเรื่องที่ว่า สิ่งที่เข้ามาในชีวิตของเรานั้นล้วนดีหมด ดังนั้นการเข้ามาของลิล่าแม้มีเรื่องไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในสังคมเล็กๆ แห่งนี้ แต่ก็ได้เปลี่ยนโลกของเด็กหนุ่มอย่างชิโม่มากมาย สิ่งที่สำคัญคือ เขาได้ก้าวออกจากโลกที่เขาเคยอยู่ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า มีคุณค่ากว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาแสวงหามานาน

...อีกประการที่สำคัญไม่แพ้กันที่ชิ โม่ รวมถึงเพื่อนๆ ของเขาได้เรียนรู้ และอาจรวมถึงตัวฉันเองด้วย คือ การไม่ตัดสินใครจากเพียงสิ่งที่เขาเล่า จนกว่าจะได้มีโอกาสได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา...
---
Lila say 2004 :


ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น